Quốc gia đầu tiên trên Trái đất miễn phí vé giao thông công cộng

Nguyễn Anh theo DW

Luxembourg đã trở thành quốc gia đầu tiên trên thế giới cung cấp phương tiện giao thông công cộng miễn phí.

Quốc gia nhỏ bé nằm ở trung tâm của EU đưa ra hỗ trợ này nhằm mục đích tăng cường sử dụng xe điện, xe lửa và xe buýt và tự thoát khỏi ùn tắc giao thông vốn vẫn thường đổ lỗi cho ô tô cá nhân.

Bộ trưởng Giao thông vận tải Luxembourg Francois Bausch đã ca ngợi là một “ngày tuyệt vời”, khi trở thành quốc gia đầu tiên trên Trái đất miễn phí vé giao thông công cộng.

Vương quốc nhỏ bé nhưng giàu có này đã công bố phương tiện giao thông công cộng miễn phí trong nỗ lực “thúc đẩy” cư dân – và 214.000 hành khách nước ngoài hàng ngày – thay đổi hành vi của họ ở khu vực đồi núi giữa Đức, Bỉ và Pháp.

Trước đó đi xe buýt, xe lửa và xe điện đã được miễn phí vào Thứ Bảy nhưng bây giờ tất cả các khoản phí đã được loại bỏ.

Doanh số bán vé hiện tại lên tới 41 triệu euro (45 triệu đô la) hoặc bằng 8% ngân sách vận chuyển hàng năm của Luxembourg là 500 triệu euro.

Giao thông công cộng giờ đây sẽ được tài trợ chủ yếu thông qua thuế nộp vào ngân sách quốc gia, nghĩa là tiết kiệm đi lại cho các hộ gia đình tư nhân, đặc biệt là “người có thu nhập thấp”, Bộ trưởng Bausch nói thêm: “Chương trình này áp dụng cho người dân, người đi lại xuyên biên giới và khách du lịch.”

Người đi làm, du khách cũng sẽ được hưởng lợi

“Bạn sẽ không còn cần một vé để lên bất kỳ xe buýt, xe lửa hoặc xe điện dù là quốc gia nào”, tuyên bố của tập đoàn giao thông công cộng của Luxembourg hôm thứ Bảy, nói thêm: “Những người đi làm từ các nước láng giềng sẽ được hưởng lợi từ giá vé giảm!”

Để chấm dứt ùn tắc giao thông, năm 2017, Luxembourg đã khai trương phần đầu tiên của dịch vụ xe điện theo kế hoạch từ vùng ngoại ô phía nam thủ đô đến sân bay ở phía bắc.

Và giờ đây, nó tập trung vào việc dự đoán nhu cầu đi lại , tăng gấp đôi không gian đỗ xe “Park + Ride” “đặc biệt là ở biên giới” và thiết lập các tuyến đường “gắn kết” trên toàn tuyến rộng 2.586 km2 (998 dặm vuông).

Họ từ làm mạng lưới theo dõi non trẻ của mình, 4 tỷ euro đang được đầu tư trong giai đoạn 2018 đến 2027, để phục vụ cho nhu cầu di chuyển công cộng dự đoán vào năm 2025

Đó là số tiền lên tới 600 euro mỗi cư dân Luxemburg mỗi năm trên vận tải đường sắt, Bộ cho biết.

Kẹt xe

Một cuộc khảo sát được thực hiện vào năm 2018 bởi TNS Ilres cho thấy ô tô ở Luxembourg chiếm 47% hoạt động kinh doanh du lịch và 71% vận tải giải trí.

Đến năm 2030, lwucj lượng vận tải công cộng này dự kiến sẽ có “công nghệ truyền động thay thế”, liên quan đến động cơ điện.

Luxembourg, theo khu vực là một trong những quốc gia có diện tích nhỏ nhất châu Âu nhưng lại có một trong bốn ghế của EU, bao gồm Tòa án Công lý Châu Âu, có nhân viên đi lại hàng ngày từ nước láng giềng Pháp, Bỉ và Đức.

Tăng trưởng dân số

Lãnh địa này có 614.000 người, với mức lương tương đối cao, đang phải đối mặt với sự tăng trưởng mạnh mẽ về dân số. Gần một nửa là người nước ngoài, bao gồm cả công dân Bồ Đào Nha cư trú chiếm 18% và Pháp là 13%.

Ở nước láng giềng Đức, Alexander Handschuh, phát ngôn viên của hiệp hội các cơ quan địa phương DStGB, cho biết động thái của Luxembourg báo hiệu một sự thay đổi mô hình bởi vì họ đang cố gắng “rất kiên quyết với một khái niệm toàn diện” để thúc đẩy giao thông công cộng.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *