Quảng cáo tác động rõ đến lượt truy cập vào các trang thương mại điện tử

Ngọc Thạnh

Thị trường thương mại điện tử Việt Nam đã dần định hình được một số tay chơi lớn như Lazada, Tiki, Shopee…Theo đó, các doanh nghiệp này đều được chống lưng bởi những nhà đầu tư có tiềm lực tài chính mạnh hoặc những tập đoàn thương mại điện tử nước ngoài.

Việt Nam có sức hấp dẫn của thị trường thương mại điện tử. Điều này, đã được phân tích và mổ xẻ từ lâu nhưng đây là cuộc chơi cực kỳ khốc liệt.

Theo đó, ngành thương mại điện tử vẫn thường được ví von là “cuộc đua nướng tiền” của đại gia khi mà biên lợi nhuận vô cùng thấp trong khi các chi phí liên quan đến bán hàng, logistics, khuyến mãi thu hút người dùng… đều rất lớn và ngày càng lớn hơn.

Theo tổ chức iPrice insights, các chiến dịch quảng cáo đang có ảnh hưởng khá rõ ràng đến số lượt truy cập vào các trang thương mại điện tử của các doanh nghiệp tại Việt Nam.

Đặc biệt, chiến dịch quảng cáo có sự biến động trong vòng 1 năm trở lại đây – khoảng thời gian mà các doanh nghiệp thương mại điện tử bắt đầu đổ tiền mạnh vào các chiến dịch quảng cáo theo công thức tận dụng sức ảnh hưởng của những nghệ sĩ đình đám.

Sự tăng hạng của Shopee và Tiki. Shopee bắt đầu tung chiến dịch quảng cáo sử dụng nghệ sĩ nổi tiếng từ thời điểm qúy IV năm 2017. Kể từ đó đến nay, đi kèm với việc đổi mới gương mặt đại diện liên tục, Shopee từ vị trí thứ 7 đã vươn lên và duy trì vị trí dẫn đầu về số lượng người truy cập.

Đồng thời, các doanh nghiệp thương mại điện tử đều có chung công thức quảng cáo nhưng phải đến khi tạo hiệu ứng với câu “Trời ơi tin được không” ở cuối năm 2018, thứ hạng của Tiki lập tức được cải thiện từ vị trí thứ 5 vươn lên thứ 2 về số lượng người truy cập.

Tương tự, những doanh nghiệp thương mại điện tử với các hình thức quảng bá “không ngôi sao” lại không ghi nhận tăng hạng, thậm chí là tuột hạng như Lazada…