Quản lý khủng hoảng thời virus corona

Quỳnh Chi (Theo Digital 360)

Đối phó với tình trạng gián đoạn thị trường kéo dài do virus corona gây ra, các nhà sản xuất và phân phối đang tìm cách duy trì hoạt động thương mại điện tử nhằm tăng thêm giá trị cho khách hàng .

Cả người bán B2C lẫn B2B đều đang phải giải quyết tình trạng này trong một thời gian dài để đối phó với tác động của virus corona đối với hoạt động kinh doanh thương mại điện tử.

Nhưng làm thế nào các nhà sản xuất, nhà phân phối và người bán quản lý hoạt động của mình trong đợt bùng phát virus corona đang thay đổi hàng ngày và đôi khi hàng giờ.

Nhu cầu rất mạnh, và chúng tôi đang theo kịp.

Brian Fricano, Giám đốc điều hành Công ty cung ứng bền vững

Đối với nhiều công ty như Bulbs.com, vận hành trang thương mại điện tử B2B trong 21 năm qua và có khoảng 85% sản phẩm bán online, hành vi mua của khách hàng đang thúc đẩy cách công ty đối phó với virus corona.

Ông Mike Connors, CEO của Bulbs cho biết, “việc giữ vững các kịch bản khác nhau và phát triển các kế hoạch giải quyết virus corona này dựa trên sự nhất quán giữa lời nói và hành động đối với khách hàng và nhân viên. Chúng tôi cũng đang xác định thương mại điện tử và điều chỉnh hoạt động trong tình hình hiện tại.”

Bulbs.com bán các sản phẩm như bóng đèn, đồ đạc và các sản phẩm chiếu sáng cho các công ty trong ngành bất động sản, khách sạn, dịch vụ thực phẩm và các ngành liên quan.

Đáp ứng nhu cầu của người mua

Công ty Sustainable Supply Co., nhà phân phối trực tuyến các vật liệu xây dựng, thân thiện với môi trường, các vật tư xây dựng, bảo trì và sửa chữa, đang đối phó với virus corona dựa trên các yếu tố như mối quan hệ với nhà cung cấp, hàng tồn kho có sẵn đáp ứng nhu cầu của người mua

Sustainable Supply hoạt động trên trang SustainableSupply.com tạo ra doanh số thương mại điện tử hàng năm khoảng 25 triệu đô la, luôn trữ đủ hàng trong kho với khoảng 1 triệu sản phẩm bao gồm các sản phẩm dành cho nhà vệ sinh, vệ sinh, an toàn, công cụ và phần cứng, động cơ, hệ thống ống nước, hệ thống sưởi, thông gió, và điều hòa không khí (HVAC).

Nhưng có khoảng 40.000 đến 50.000 sản phẩm là vật tư vệ sinh, có nhu cầu cao nhất, CEO Brian Fricano nói.

“Công ty có sẵn nhiều loại sản phẩm theo yêu cầu. Nhưng việc cung cấp khoảng 100 sản phẩm như chất khử trùng, hàng tồn kho ở mức thấp đáng lo,” Fricano cho biết.

“Doanh nghiệp cung ứng sản phẩm của chúng tôi trên SustainableSupply.com đã bùng nổ và thực sự đang trở thành một cuộc chiến tranh giành các nguồn cung,” ông nói.

“Các đại lý và người tiêu dùng đang cố gắng giành lấy từng lô hàng tồn kho cuối cùng. Chúng tôi đã bán số lượng giấy vệ sinh của một năm trong ba ngày qua.”

Các nhà cung cấp lớn chất khử trùng tay và các sản phẩm liên quan như GoJo Industries, nhà sản xuất Purell, một nhãn hiệu nước rửa tay làm bằng cồn ethyl và The Clorox Co., nhà sản xuất thuốc tẩy, sản phẩm tẩy rửa và nhiều thương hiệu liên quan khác, thông báo cho Sustainable Supply và những người bán B2B khác mà họ đang ưu tiên những cửa hàng nào cần có hàng dự trữ trước, chẳng hạn như bệnh viện và các cơ sở chăm sóc sức khỏe, ông nói.

“Những người cần trước”

“Một số nhà sản xuất lớn nói rằng chỉ có thể thể giao đủ hàng cho chúng tôi trước tháng 7 bởi họ đang phân phối cho những người cần trước.” Fricano nói.

“Trong tháng 3, doanh số thương mại điện tử cho SustainableSupply.com đang vượt qua con số dự đoán,” Fricano nói. Đó là xu hướng mà những người bán thương mại điện tử B2B và B2C khác cũng đang chứng kiến, theo nghiên cứu mới từ Digital 360.

Một khảo sát mới với 304 giám đốc điều hành bán lẻ trực tuyến của Digital 360 cho thấy 30% thương nhân bán hàng trên web mong muốn doanh số thương mại điện tử của họ tăng lên một chút vì nhu cầu tăng do virus corona trong khi 8% mong đợi trải nghiệm doanh số thương mại điện tử tăng vọt.

Đối với Sustainable Supply, việc đáp ứng nhu cầu của người mua thậm chí còn trôi chảy hơn khi các ưu tiên vận chuyển do virus corona. Ví dụ, nhu cầu giao hàng ngay lập tức đối với sản phẩm như nước rửa tay có sẵn từ các khách hàng B2B muốn bổ sung hoặc dự trữ.

Giờ đây nhu cầu đang thay đổi đối với một loạt các nguồn cung cấp như bồn rửa và hộp đựng xà phòng khi nhiều công ty và tổ chức đổ xô xây dựng thêm các trạm rửa tay.

Sustainable Supply điều hành một trang web thương mại điện tử đồng hành bán nhiều loại vòi, bồn rửa. “Kinh doanh trên trang web rất nhanh chóng,” Fricano nói.

Giúp khách hàng đặt hàng đúng thứ họ cần

Một nhà phân phối các sản phẩm như nước rửa tay Purell, các sản phẩm làm sạch Lysol và Clorox đã học được bài học trong các đợt bùng phát virus trước đây về cách đối phó với tình trạng gián đoạn thị trường, quản lý chuỗi cung ứng và mong đợi của khách hàng.

Trong những đợt bùng phát virus trước đó, như Zika và H1N1 trong vài năm qua, nhà phân phối, yêu cầu giấu tên, tăng cường liên lạc với khách hàng để cho họ biết về hàng lưu kho có sẵn và thời gian giao hàng hoặc giao hàng dự kiến.

Những chiến thuật như vậy một lần nữa đang hiệu quả trong đợt bùng phát virus corona khi khách hàng đã dọn sạch các kệ hàng bán các sản phẩm làm sạch như nước rửa tay Purell và các sản phẩm làm sạch Lysol và Clorox.

Nhà phân phối này có thể làm việc với các nhà cung cấp để duy trì việc giao hàng đến các trung tâm phân phối của mình, nhưng một số sản phẩm nóng nhất thậm chí không được đặt trên kệ kho trước khi giao cho khách hàng.

Điều đó khiến cho việc giao tiếp với khách hàng trở nên quan trọng hơn và khó thực hiện hơn vì hàng tồn kho dịch chuyển nhanh thường không được hiển thị trên các cổng đặt hàng trực tuyến của công ty, yêu cầu khách hàng phụ thuộc nhiều hơn vào các cuộc gọi đến trung tâm dịch vụ khách hàng thay vì kiểm tra cổng hàng lưu kho sẵn có.

Một thị trường trôi chảy hơn bao giờ hết

Các nhà phân phối đã kéo dài thời gian ở bộ phận tiếp nhận cuộc gọi để giải quyết các câu hỏi của khách hàng, và mở rộng nỗ lực để giúp khách hàng lên kế hoạch tốt hơn cho khối lượng đặt hàng, giúp họ có đủ sản phẩm cho nhu cầu thị trường dự kiến mà không mua quá nhiều sản phẩm không phù hợp nên nhu cầu của khách hàng cuối giảm đột ngột.

Nếu các công ty đặt hàng số lượng quá lớn, giả sử, chất khử trùng tay, họ phải nhận ra rằng các sản phẩm đó thường có ngày hết hạn mà không thể trả lại cho nhà cung cấp.

Tại SustainableSupply.com, Fricano cho biết “hoạt động kinh doanh của ông đang theo kịp nhu cầu của người mua và doanh nghiệp đang hoạt động tốt. Nhóm của chúng tôi đang giải quyết các đơn hàng theo thời gian và theo kịp với sự hỗ trợ của nhà cung cấp,” ông nói.

Chúng tôi đang thấy nhu cầu tăng đáng kể đối với các sản phẩm như giấy vệ sinh, khăn giấy, xà phòng, máy pha chế và khăn mặt không chỉ từ khách hàng là doanh nghiệp mà còn từ các cá nhân.

Nhưng môi trường kinh doanh hiện tại trong thương mại điện tử có nhiều thay đổi và thay đổi theo cách mà các nhà điều hành và phân tích cho rằng chưa từng thấy trước đây.

Nhu cầu rất mạnh và chúng tôi đang theo kịp tốc độ. Cho đến nay, chi tiêu cho các sản phẩm bảo trì, sửa chữa và vận hành (MRO) rất lớn, nhưng điều đó có thể thay đổi nếu các nhà máy lớn và các hoạt động B2B, B2C khác bắt đầu đóng cửa vì virus corona.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *