Pomelo đang định nghĩa lại việc bán lẻ O2O ở Đông Nam Á

Thu Hương (Theo Retail News)

Khi công nghệ ngày càng hợp nhất các kênh trực tuyến và ngoại tuyến, giải quyết các điểm đau trong hành trình mua hàng, một loại các startup bán lẻ mới đang thu hút tài trợ từ các quỹ đầu tư tư nhân.

Một trong những đơn vị đứng đầu là Pomelo có trụ sở tại Bangkok ra đời vào năm 2013, do David Jou, người Mỹ gốc Hàn đồng sáng lập.

Bangkok năm 2013 là một trung tâm sáng tạo có đội ngũ các nhà thiết kế, họa sĩ đồ họa và chuyên gia công nghệ kỹ thuật số đông đảo, một ngành công nghiệp thời trang thịnh vượng và là điểm đến mà ngày càng nhiều nhà sản xuất quốc tế hướng đến phim ảnh và quảng cáo truyền hình.

Vì vậy, Jou bàn bạc với những người đồng sáng lập và nghĩ: Làm thế nào để chúng ta kết hợp tất cả những thứ này lại với nhau và biến nó thành một doanh nghiệp?

“Sau đó, các yếu tố cốt lõi để có được thị trường thương mại điện tử bao gồm: logistic, internet tốc độ cao, điện thoại thông minh và cơ sở hạ tầng truyền thông xã hội. Và một trong những điều hoàn toàn không có trong khu vực là thương mại điện tử,” anh nhớ lại.

Đó thực sự là nguồn cảm hứng cho Pomelo. Chúng tôi đi đến mục tiêu, xây dựng một thương hiệu thời trang trực tiếp cho người tiêu dùng. Và chúng tôi sẽ sử dụng kỹ thuật số, phương tiện truyền thông xã hội, công nghệ để thực sự loại bỏ người trung gian và làm cho toàn bộ quá trình hiệu quả hơn.

Chúng tôi cảm thấy như chúng tôi thực sự phải tạo ra một thương hiệu cho kỷ nguyên kỹ thuật số. Vì vậy, chúng tôi bắt đầu thực hiện ý tưởng và ra mắt công chúng vào đầu năm 2014.

Trong năm năm kể từ khi Pomelo phát triển từ một nền tảng thời trang trực tuyến còn non trẻ thành một nhà bán lẻ đa kênh với sự hiện diện ở năm quốc gia.

Vào tháng 9, công ty đã đóng một vòng huy động vốn khác với 52 triệu đô la. Các nhà đầu tư bao gồm các đối thủ nặng ký như Tập đoàn JD Thái Lan

Kể từ đó, Pomelo đã mở rộng sang Singapore, Hong Kong và Malaysia, tăng tổng khối lượng hàng hóa lên gấp bảy lần, khai trương chín cửa hàng vật lý ở Thái Lan và cửa hàng trên đường Orchard của Singapore.

Thương hiệu đang mở rộng cung cấp sản phẩm của mình hơn nữa, tung ra các danh mục như Purpose, một bộ sưu tập thân thiện với môi trường và mỹ phẩm Beet.

Mặc dù bề ngoài, Pomelo dường như là một nhà bán lẻ thời trang, nhưng triết lý của công ty rất vững vàng trong việc phát triển các mô hình kinh doanh theo hướng công nghệ.

Và vì vậy, khi Pomelo phát triển về nhận thức thương hiệu, họ đã trở nên nổi tiếng ở châu Á nhờ thử nghiệm không ngừng, vì đã thoát khỏi các quy tắc truyền thống của ngành may mặc.

Tuyên bố định vị thị trường của công ty là “Thời trang sinh ra ở Châu Á. Theo xu hướng. Trực tuyến. Bận rộn hoạt động.” Với việc K-pop và K-fashion bùng nổ vào thời điểm ra mắt, nhóm của Pomelo lấy cảm hứng từ thời trang đường phố Seoul đang thịnh hành.

Sau đó, họ tối ưu hóa công cụ tìm kiếm, quảng bá trên mạng xã hội và Facebook để xây dựng thương hiệu, “và phương pháp cũ như email. Tuyển dụng những người có sức ảnh hưởng trên cộng đồng mạng để live streaming ở các thị trường khác nhau đã giúp tăng thêm động lực.

Hiện nay, vào tháng 1/2020, sáng kiến ​​mới nhất của công ty là ‘cửa hàng đối tác’. Công ty đã xây dựng một mạng lưới gồm 100 cửa hàng bán lẻ ở Thái Lan, nơi những người mua quần áo online có thể nhận được hàng và thử chúng trước khi mang về nhà.

Họ có thể trả lại hoặc đổi đơn hàng nếu thấy không phù hợp, và chỉ trả tiền cho những gì họ mua.

Đó là một giải pháp khéo léo cho một trong những điểm đau quan trọng nhất trong ngành bán lẻ thời trang trực tuyến cho các nhà cung cấp: làm giảm lợi nhuận đáng kể, có thể lên tới 70% tại một số thị trường châu Á.

Các cửa hàng đối tác bao gồm các quán cà phê, salon, phòng tập gym, người bán hoa và thậm chí các cửa hàng quần áo khác nằm trên đường mà khách hàng cốt lõi thường xuyên qua lại: nữ từ 25 đến 34 tuổi.

Jou tạo ra trải nghiệm bán lẻ đa kênh tốt nhất, tích hợp các sản phẩm với lối sống của khách hàng và 35 cửa hàng đối tác đầu tiên ở Thái Lan cho phép chúng tôi có mặt ở nơi khách hàng sống, làm việc và vui chơi, Jou nói.

Các cửa hàng đối tác không phải trả phí tham gia – trên thực tế, họ kiếm được hoa hồng từ địa điểm của họ.

Nhưng họ phải đáp ứng các hướng dẫn tối thiểu, như môi trường thân thiện với khách hàng và có phòng thử đồ. Công ty sẽ bắt đầu tuyển các cửa hàng đối tác Singapore vào đầu năm nay.

Một thế giới tách biệt

Với cách tiếp cận ngoại tuyến – trực tuyến để kinh doanh thực sự, Pomelo đang đặt mình ngoài các thương hiệu thời trang truyền thống. Jou tin rằng một yếu tố thành công quan trọng là công ty tiếp cận khách hàng từ hướng ngược lại với các nhà bán lẻ truyền thống.

Các nhà bán lẻ truyền thống có một sản phẩm hoặc mô hình kinh doanh mà họ đang thúc đẩy và khách hàng xuất hiện ở cuối chuỗi giá trị đó, trong khi chúng tôi đang sử dụng phản hồi của khách hàng để thực sự thúc đẩy tương lai của chúng tôi.

Mô hình kinh doanh của công ty phát triển từ việc lắng nghe phản hồi của khách hàng trong những ngày đầu.

Chúng tôi đã làm việc với những người có ảnh hưởng trên truyền thông xã hội để xác định các nhóm khách hàng khác nhau. Sau đó, chúng tôi đã thiết kế các bộ sưu tập đặc biệt dựa trên sở thích của họ.

Trong quá trình đó, hết lần này đến lần khác, nhóm Pomelo vẫn nhận được phản hồi tương tự:

‘Chúng tôi yêu thương hiệu này. Chúng tôi yêu phong cách này. Giá cả rất tuyệt vời. Nhưng tôi không cảm thấy thoải mái khi mua quần áo trên internet. Nếu nó không phù hợp với tôi, tôi không muốn giải quyết rắc rối trong việc trả lại hàng.’

Lặp đi lặp lại trước các cửa hàng đối tác là Pomelo Pickup, nơi khách hàng có thể thử – trước khi họ mua tại các cửa hàng pop-up ở Bangkok và Singapore, theo lịch trình riêng của họ. Phản hồi rất tích cực, Jou nói.

Tiến trình được lập biểu đồ một cách cẩn thận, phát triển về việc lắng nghe khách hàng và giải quyết các vấn đề của họ thay vì chỉ tạo ra khối lượng lớn thời trang nhanh, rõ ràng là điều đang thu hút các nhà đầu tư.

Đây thời gian đột phá đối với bán hàng đa kênh ở châu Á và Pomelo đang ở một vị trí độc nhất vì mô hình tích hợp theo chiều dọc và khả năng kỹ thuật sáng tạo,” ông Michael Aw, đối tác sáng lập của Provident Growth Fund, một trong những nhà đầu tư trong vòng huy động vốn gần đây nhất.

Chúng tôi tin rằng họ sẽ dẫn đầu trong ngành thời trang trên khắp Đông Nam Á và hơn thế nữa. Tận dụng công nghệ thời trang trực tiếp đến người tiêu dùng, Pomelo đã chứng tỏ mình là một người tiên phong trong thời trang đa kênh kể từ khi ra mắt.

Jou cho biết chiến lược đa kênh của Pomelo được xây dựng dựa trên khả năng cung cấp nhiều lựa chọn bán lẻ.

Là một thương hiệu thời trang với DNA công nghệ, chúng tôi đặt trải nghiệm của khách hàng lên hàng đầu trong mọi việc chúng tôi làm.

Ở mọi nơi chúng tôi tìm kiếm, chúng tôi thấy cơ hội đổi mới để phát minh lại cách mọi thứ được thực hiện để tạo ra sản phẩm tốt hơn, phục vụ khách hàng tốt hơn và tối đa hóa năng suất và hiệu quả của omnichannel.

Thời trang có liên quan ngày hôm nay hơn bao giờ hết và chúng tôi rất vui mừng vạch ra một con đường độc đáo phía trước trong nỗ lực tái tạo lại ý nghĩa của việc trở thành một thương hiệu thời trang, anh ấy kết luận.