Pinduoduo: Số hóa chuỗi cung ứng nông sản

Trung Nguyên (Theo Nikkei)

Lin Sen, một thí sinh trong cuộc thi nông nghiệp thông minh do Pinduoduo tổ chức, có chuyến tham quan nhà kính công nghệ cao ở Côn Minh, Trung Quốc, vào ngày 23/9

Các giải pháp kỹ thuật số của gã khổng lồ thương mại điện tử nhằm đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng về thực phẩm an toàn

Pinduoduo, nhà điều hành sàn thương mại điện tử lớn thứ hai Trung Quốc, bắt đầu như một nền tảng để nông dân kết nối với người mua sắm ở thành thị thông qua các sự kiện livestreaming và các công cụ trực tuyến khác. Giờ đây, công ty đang đưa công nghệ kỹ thuật số vào các lĩnh vực để tận dụng nhu cầu ngày càng tăng về các sản phẩm an toàn, đáng tin cậy trước đại dịch virus corona.

Pinduoduo hy vọng số hóa chuỗi cung ứng nông sản sẽ giải quyết một số vấn đề nghiêm trọng nhất mà ngành nông nghiệp manh mún của Trung Quốc đang phải đối mặt, đó là tình trạng thiếu lao động và năng suất kém.

Lin Sen, một nhà nghiên cứu tại Trung tâm Nghiên cứu Kỹ thuật Quốc gia về Công nghệ Thông tin trong Nông nghiệp của Bắc Kinh, là một phần của nỗ lực đó. Anh và nhóm của mình đang tham gia một cuộc thi do Pinduoduo tổ chức nhằm mục đích trồng dâu tây bằng phương pháp truyền thống hoặc các giải pháp hỗ trợ internet vạn vật.

Mặc dù có trụ sở tại thủ đô của Trung Quốc nhưng mô hình thử nghiệm của nhóm lại nằm cách đó khoảng 2.800 km trong một nhà kính ở Côn Minh.
“Cảm biến sẽ gửi dữ liệu thông qua điện toán đám mây cho phép chúng tôi điều khiển nước và nhiệt độ trong nhà kính từ xa”, Lin giải thích, chỉ vào một thiết bị giống máy ảnh khi anh tham quan nhà kính.

Trang trại dâu tây do Pinduoduo tài trợ này ở Côn Minh, Trung Quốc, được vận hành từ xa bằng công nghệ internet vạn vật

Nhiều cảm biến giám sát mọi thứ từ chiều cao cây trồng đến kiểm soát sâu bệnh.

Mục tiêu của cuộc thi là xác định cách tốt nhất để sản xuất một loại cây trồng có hiệu quả kinh tế, chất lượng cao, một phần trong sáng kiến của Pinduoduo nhằm cải thiện chuỗi giá trị các sản phẩm thực phẩm.

David Liu, phó chủ tịch Pinduoduo, nói với Nikkei Asia trong một cuộc phỏng vấn gần đây “chúng tôi sử dụng sản phẩm nông nghiệp để xây dựng sự gắn bó và thói quen của người tiêu dùng trên nền tảng của mình và tận dụng trải nghiệm để cung cấp các sản phẩm khác nhau”.

Thời điểm cho một sáng kiến như vậy đã chín muồi, vì người tiêu dùng vẫn thận trọng về sự an toàn của các khu chợ thực phẩm truyền thống khác sau sự bùng phát của virus corona. Các trường hợp nhiễm virus corona đầu tiên được xác nhận có liên quan đến một khu chợ ẩm ướt ở Vũ Hán.

Lina Xie, một công chức ở Thượng Hải cho biết, “chúng tôi đã mua hàng tạp hóa trực tuyến thường xuyên hơn kể từ sau đại dịch. Nó rất tiện lợi và hợp vệ sinh, với các thương hiệu sản phẩm mang lại cho chúng tôi sự an tâm.”

Xie thuộc nhóm người tiêu dùng trực tuyến có học thức, một số trong số họ là những người mới chuyển đổi, mà những công ty thương mại điện tử như Pinduoduo đang cố gắng thu hút bằng các sản phẩm nông nghiệp cao cấp.

Đó là một phân đoạn mà Pinduoduo biết rõ. Được hỗ trợ bởi gã khổng lồ internet Tencent, công ty niêm yết Nasdaq bắt đầu trở thành một nền tảng trực tuyến vào năm 2015 chuyên về các sản phẩm nông nghiệp, một trọng tâm nhằm giảm thiểu sự cạnh tranh trực tiếp với các đối thủ lâu đời như Taobao của Alibaba Group Holding và JD.com.

Không giống như hai công ty cùng ngành, cũng hoạt động trong các phân khúc kinh doanh khác, Pinduoduo có trụ sở tại Thượng Hải vẫn là một sàn trực tuyến thuần túy.

Một livestreamer ở Côn Minh sử dụng nền tảng di động của Pinduoduo để bán trái cây vào ngày 24/ 9. Ứng dụng giúp kết nối nông dân và người mua hàng ở Trung Quốc trực tiếp hơn.

Từng bị coi là kẻ yếu, công tay này đã phát triển nhanh chóng, phần lớn là nhờ phục vụ những người tiêu dùng có ý thức về giá cả ở các thành phố có mức thu nhập thấp hơn.

Pinduoduo tự hào có 683 triệu người dùng hoạt động tính đến ngày 30/6, theo sau 742 triệu người dùng của Taobao để trở thành sàn thương mại điện tử lớn thứ hai.
Một điểm bán hàng chính của Pinduoduo, đó là “gắn thẻ nhiều hơn” trong tiếng Trung Quốc, là mô hình mua sắm độc đáo, khách hàng có thể nhận được giảm giá nếu họ gắn thẻ người mua khác trên ứng dụng hoặc trong danh sách liên hệ của họ khi mua hàng.

Sự liên kết của Pinduoduo với Tencent cũng đã giúp ích vì có thể thu hút lưu lượng truy cập từ nền tảng mạng xã hội phổ biến này.

Sản phẩm nông nghiệp chiếm 136,4 tỷ nhân dân tệ (20 tỷ đô la) hay 13,6% tổng giá trị thị trường của Pinduoduo vào năm 2019, theo dõi tốc độ tăng trưởng hàng năm trên 100% kể từ khi thành lập.

Điều đó làm cho Pinduoduo trở thành một trong những người chơi lớn nhất trong phân khúc này, mặc dù định nghĩa về thực phẩm nông nghiệp khác nhau trên các nền tảng khác nhau, khiến việc so sánh trực tiếp trở nên khó khăn.

“Chúng tôi đang kỳ vọng sẽ tăng gấp đôi trong năm nay”, Liu nói.

Liu cho biết tập đoàn đang hy vọng bán được 1 nghìn tỷ nhân dân tệ số nông sản trong 5 năm tới, một mục tiêu “đầy tham vọng nhưng có thể đạt được”.

Ông lạc quan cho biết, do mức độ thâm nhập thị trường của hàng hóa nông nghiệp thấp, chiếm khoảng 5% tổng sản phẩm bán trực tuyến.

Và khi người tiêu dùng tiếp tục tránh các khu chợ ẩm ướt, thị trường cửa hàng tạp hóa điện tử và giao hàng thực phẩm sẽ tăng từ 394 tỷ nhân dân tệ vào năm 2019 lên 882 tỷ nhân dân tệ vào năm 2022, theo ước tính của công ty môi giới CLSA.

Để giúp thúc đẩy doanh số bán hàng, Pinduoduo đang tập trung vào việc “cao cấp hóa sản phẩm và tăng cường an toàn”, Liu nói.

Nhóm đang làm việc với Cơ quan Khoa học, Công nghệ và Nghiên cứu của Singapore để phát triển một thử nghiệm hiệu quả về chi phí đối với các chất gây ô nhiễm, một dự án cả hai đều hướng tới mục tiêu hoàn thành vào năm 2023 trước khi thương mại hóa.

Một công nhân ở Côn Minh, Trung Quốc, gói trái cây cho khách hàng mua trên ứng dụng di động của Pinduoduo. Công ty hy vọng sẽ khai thác được nhu cầu ngày càng tăng đối với các sản phẩm từ nông trại đến bàn ăn.

Feng Linyan, một nhà phân tích của công ty nghiên cứu EqualOcean ở Bắc Kinh cho biết “đầu tư vào thượng nguồn của chuỗi giá trị và tận dụng mô hình từ trang trại đến bàn ăn giúp cắt giảm chi phí giao dịch và nâng cao hiệu quả. Những nỗ lực như vậy giúp Pinduoduo giữ chân người dùng, bán hàng để họ phân biệt với Alibaba và JD.com.”

Tuy nhiên, những người chơi khác cũng đang lao vào cuộc chiến này. JD.com đang sử dụng bí quyết của mình trong thương mại điện tử, triển khai dữ liệu lớn và trí tuệ nhân tạo để giúp nông dân.

Cụ thể, tập đoàn có trụ sở tại Bắc Kinh nàyđang cho mượn công nghệ viễn thám vệ tinh của mình để giúp lập bản đồ các cánh đồng khoai tây và lúa ở tỉnh Sơn Tây. Dữ liệu sẽ được sử dụng để cải thiện năng suất cây trồng, trong khi dữ liệu được mã hóa bằng blockchain sẽ cung cấp thông tin chính để đóng gói sản phẩm.
Huawei Technologies gần đây đã triển khai công nghệ 5G với sự hợp tác của China Mobile tại một trang trại ở tỉnh Sơn Đông.

Theo Sofya Bakhta, một nhà phân tích chiến lược tiếp thị tại Trung Quốc, mặc dù Pinduoduo có thể dẫn đầu với tư cách là nhà cung cấp sản phẩm hỗ trợ công nghệ, nhưng không có gì đảm bảo rằng họ sẽ thành công trong việc đạt được mục tiêu của mình, vì hầu hết mọi công ty thương mại điện tử ở Trung Quốc đều đang áp dụng một mô hình tương tự Daxue Consulting ở Thượng Hải.

Fulco Wijdooge, tổng giám đốc của Ridder, một công ty xây dựng nhà kính đến từ Hà Lan có hoạt động tại Trung Quốc, cho biết vấn đề chi phí cũng cần được xem xét, mặc dù việc áp dụng công nghệ có thể mở rộng, bắt đầu từ mức cơ bản cho các hoạt động nhỏ.

Tuy nhiên, Liu của Pinduoduo lại lạc quan khi người tiêu dùng ngày càng sành sỏi và yêu cầu chất lượng cao hơn.

Liu cho biết “chúng tôi nghĩ rằng chúng tôi đang đi đúng hướng, không chỉ nhờ nỗ lực của riêng chúng tôi mà còn bởi vì ngành công nghiệp đang trở nên chấp nhận hơn với thương mại điện tử trong nông nghiệp.”

“Đặc biệt đối với nông nghiệp và các sản phẩm tươi sống, tôi nghĩ rằng sự chấp nhận của mọi người vì sự tiện lợi đã tăng lên, và điều này đặc biệt đúng với thế hệ trẻ, những người sinh sau những năm 1990.”

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *