Pinduoduo đầu tư agritech để chuyển đổi các trang trại ở Trung Quốc

Ngân Hà

Sản phẩm tươi sống nổi lên như một chiến trường quan trọng đối với Pinduoduo và các đối thủ trong thương mại điện tử Trung Quốc vào năm ngoái

Nhà bán lẻ trực tuyến của Trung Quốc, Pinduoduo, có kế hoạch đầu tư toàn cầu vào công nghệ nông nghiệp để cải thiện năng suất của 65 triệu nông dân và hiệu quả của chuỗi cung ứng, một giám đốc điều hành cấp cao cho biết trong một cuộc phỏng vấn với Nikkei Asia.

Startup thương mại điện tử 5 năm tuổi này đã xây dựng thành công bằng cách nhắm mục tiêu những khách hàng hiểu về ngân sách trong thị trường do Alibaba Group Holding và JD.com tạo nên.

Hiện với 700 triệu người dùng và định giá gần 200 tỷ đô la, Pinduoduo coi việc số hóa các dịch vụ nông nghiệp là cơ hội lớn tiếp theo để vượt qua các đối thủ.

Sản phẩm tươi sống có tỷ lệ thâm nhập thấp trong bán lẻ trực tuyến so với các danh mục tiêu dùng như quần áo và sản phẩm điện tử. Nhưng phân khúc này đã nổi lên như một chiến trường nóng nhất cho thương mại điện tử vào năm ngoái khi mọi người mua hàng tạp hóa trực tuyến trong thời kỳ đại dịch và xu hướng này vẫn tiếp tục ngay cả sau khi Trung Quốc đã kiểm soát được virus corona.

Vào cuối năm 2020, các tập đoàn thương mại điện tử lớn bao gồm Alibaba, Meituan, JD.com và thậm chí cả công ty gọi xe Didi Chuxing đã bắt đầu bán các sản phẩm nông nghiệp.

Thực phẩm tươi sống do người tiêu dùng đặt hàng trực tuyến, thường với số lượng lớn, sẽ được gửi đến các địa điểm chỉ định trong vòng 24 giờ để khách hàng nhận với sự trợ giúp của các điều phối viên bán thời gian.

Đối với các nhà khai thác, đảm bảo nguồn cung cấp sản phẩm nông nghiệp chất lượng ổn định là ưu tiên hàng đầu để cạnh tranh khi dân số nông dân Trung Quốc già đi. Pinduoduo coi tiến bộ công nghệ là giải pháp tốt nhất.

“Về mặt công nghệ nông nghiệp và thực phẩm, chúng tôi đang tìm kiếm các mối quan hệ đối tác toàn cầu và đầu tư toàn cầu”, Lim Xin-yi, giám đốc điều hành của Pinduoduo về tính bền vững và tác động nông nghiệp, nói với Nikkei Asia trong một cuộc phỏng vấn hôm thứ Ba.

Giám đốc điều hành Pinduoduo Lim Xin-yi

“Chúng tôi chỉ muốn đảm bảo năng suất hơn hoặc hiệu quả hơn trong chuỗi cung ứng. Đôi khi bạn không cần phải phát minh lại bộ máy.”

Lim cho biết, công ty đặc biệt quan tâm đến các công nghệ kết nối với an toàn thực phẩm, nông nghiệp chính xác và quản lý logistic. Cô có kế hoạch mang lại những tiến bộ trong các lĩnh vực này cho Trung Quốc thông qua các khoản đầu tư, hợp tác nghiên cứu hoặc quan hệ đối tác kinh doanh.

Pinduoduo cũng sẵn sàng mua lại các startup agritech, Lim cho biết

“Chúng tôi rất muốn nói chuyện với họ để xem công nghệ này có thể xâm nhập vào Trung Quốc hoặc được áp dụng trong chuỗi cung ứng của chúng tôi như thế nào” cô cho biết

Ngoài khát vọng công nghệ, Pinduoduo đang đào tạo các cá nhân tài năng để giúp tạo và quản lý các doanh nghiệp thương mại điện tử nông thôn.

Tính đến tháng 6, Pinduoduo đã cung cấp các khóa học cho hơn 100.000 người được gọi là nông dân mới, những người đã rời quê hương nông thôn của họ đến các thành phố làm việc. Nhiều người trong số họ đã trở về nông thôn để bắt đầu hoặc tham gia vào các hoạt động thương mại điện tử.

Nhưng sự mở rộng nhanh chóng của những gã khổng lồ internet Trung Quốc sang lĩnh vực nông nghiệp, thường là những khoản trợ cấp hào phóng cho người mua hàng và nhà cung cấp, đã khiến các nhà chức trách nước này phải lo lắng.

Cơ quan giám sát chống độc quyền của Trung Quốc trong tháng này đã phạt Pinduoduo, Meituan và ba người bán hàng trực tuyến khác từ 500.000 nhân dân tệ đến 1,5 triệu nhân dân tệ (77.000 và 231.000 đô la) vì “thông lệ định giá không phù hợp” làm giảm giá trị của các doanh nghiệp nhỏ.

Các học giả cũng cảnh báo về mối đe dọa đối với các công việc thu nhập thấp khi các công ty internet này kết nối nông dân trực tiếp với người tiêu dùng, bỏ qua các trung gian.

Lim cho biết tình hình thị trường việc làm “không nhất thiết phải có tổng bằng không”, lưu ý rằng đơn vị tạp hóa của Pinduoduo đã tạo ra hơn 10.000 việc làm kể từ khi ra mắt vào năm ngoái.

Công ty đang mở rộng các dự án hỗ trợ nông nghiệp ở các vùng nông thôn như tỉnh Vân Nam, Trung Quốc

“Chúng tôi đang làm cho toàn bộ chuỗi giá trị nông nghiệp hiệu quả hơn. Vì vậy, việc cắt giảm lãng phí trong hệ thống, chúng tôi đang giúp nhiều nông dân hơn thực sự tiếp cận thị trường rộng lớn hơn. Đối với những người trung gian, một số người đã thực sự đến làm việc tại các kho hàng” cô cho biết

Pinduoduo cũng đang nghiên cứu các quy định và hợp tác chặt chẽ với các cơ quan chức năng để đảm bảo tính tuân thủ, Lim nói.

“Những gì chúng tôi nhận được một tín hiệu rất rõ ràng là chính phủ muốn khuyến khích cạnh tranh công bằng và cởi mở, điều mà chúng tôi rất ủng hộ” cô nói

Bất chấp các hành động quản lý, Pinduoduo vẫn tiếp tục mở rộng các dịch vụ trên nền tảng tạp hóa của mình. Ngoài sản phẩm tươi sống, công ty hiện cung cấp thêm các mặt hàng chủ lực hàng ngày như chất tẩy rửa, cũng có thể được giao đến điểm nhận hàng trong ngày.

“Chúng tôi đã xây dựng hệ thống. Sau đó, tôi cũng có thể đặt một số mặt hàng cùng với những mặt hàng khác thường được đặt trong nhà kho, và gửi chúng cùng nhau.”