Phục hồi, phát huy văn hóa truyền thống để xây dựng văn hóa doanh nghiệp
Ông Lê Viết Hải đang trình bày bài giảng về xây dựng văn hóa doanh nghiệp

Tại buổi Tọa đàm Cà phê Doanh nhân do Hiệp hội Doanh nghiệp Tây Ninh tổ chức sáng ngày 21/11, tại TP Tây Ninh, tỉnh Tây Ninh, ông Lê Viết Hải- Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc Tập đoàn Hòa Bình, diễn giả của tọa đàm, đã chia sẻ về những bí quyết xây dựng văn hóa doanh nghiệp. Ông Hải cho rằng cần khôi phục, phát huy những giá trị văn hóa truyền thống của dân tộc kết hợp với các tinh hoa văn hóa của thế giới để dựng nên mô hình cho văn hóa doanh nghiệp Việt Nam.

Ông Lê Viết Hải đã trình bày mô hình, bí quyết xây dựng văn hóa doanh nghiệp của Tập đoàn Hòa Bình, gồm bốn yếu tố là: Hoài bão, sứ mệnh, triết lý kinh doanh và giá trị cốt lõi. Theo ông Hải, hoài bão là cái mà doanh nghiệp muốn trở thành, sứ mệnh là cái doanh nghiệp muốn làm và sẽ làm được, triết lý kinh doanh là quan niệm, tư tưởng, cách thức của doanh nghiệp trong kinh doanh,  giá trị cốt lõi là cái mà doanh nghiệp tôn trọng và hướng đến. Ông Hải nhấn mạnh: “Phải có hoài bão cho tất cả thành viên, đó là sự suy tư làm cái gì, trở thành cái gì. Hoài bão phải là những thứ, mục đích cao cả để động viên, khích lệ con người thực hiện và phải hướng đến việc phục vụ, phụng sự cộng đồng, vì cái chung, cho cái chung. Nó là sự hướng đến giá trị Chân- Thiện- Mỹ”.

Xây dựng văn hóa doanh nghiệp để thành công

Tham dự Tọa đàm, có ông Nguyễn Đình Xuân, tỉnh ủy viên, Bí thư huyện ủy Tân Xuân, Tây Ninh; ông Võ Hùng Việt- Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp Tây Ninh; ông Võ Thành Nhơn- Chủ tịch HĐQT Công ty CP ĐT- TM&DV GreenVina, cố vấn CLB Doanh nhân Tiên phong (trực thuộc Tạp chí Thương gia & Thị trường) cùng nhiều doanh nhân của tỉnh này.

Ông Hải đi sâu vào phân tích, chia sẻ chi tiết từng yếu tố dựa trên mô hình của Tập đoàn Hòa Bình. Theo đó, hoài bão của tập đoàn này là đưa doanh nghiệp thành một tập đoàn hùng mạnh, uy tín, có chất lượng và đẳng cấp quốc tế, góp phần nâng cao niềm tự hào về giá trị thương hiệu Việt Nam trên toàn cầu. Sứ mệnh, mang ý nghĩa thiêng liêng, đem lại sự an tâm, lợi ích cộng hưởng cho khách hàng, kiến tạo một xã hội văn minh, phát triển bền vững bằng những sản phẩm dịch vụ có ưu điểm vượt trội, tiết kiệm tài nguyên thiên nhiên, thân thiện môi trường. Hoài bão và sứ mệnh có tính dẫn dắt, là mục tiêu hướng đến của doanh nghiệp.

Nói về triết lý kinh doanh, ông Hải cho rằng: Một doanh nghiệp thành công và phát triển chỉ khi mọi thành viên đều sẵn sàng phục vụ cho khách hàng bằng niềm đam mê, lòng yêu nghề, thành tâm cống hiến với tất cả tài năng cùng lòng nhiệt huyết của mình. Đó cũng là triết lý kinh doanh của tập đoàn Hòa Bình.

Các doanh nhân lắng nghe bài thuyết giảng tại Tọa đàm

Ông Hải đưa ra 7 chữ T của nội dung của giá trị cốt lõi, gồm: Ứng xử văn minh, hành xử chính trực, thực thi cam kết, tích hợp tinh hoa, tích cực sáng tạo và chủ động hợp tác. Tiếp đó, ông phân tích sâu vào các nội dung trên. Ứng xử văn minh là xác định những ứng xử cơ bản trong các mối quan hệ giữa các doanh nghiệp, gồm có: Tận trung, trung thành đối với công ty; tận tình, chu đáo đối với khách hàng; tự trọng, cầu tiến đối với bản thân; thấu hiểu, gương mẫu đối với cấp dưới; tương trợ, cộng tác đối với đồng nghiệp; tôn kính, phục tùng đối với cấp trên, trung thực, khiêm tốn đối với mọi người.

Về nội dung hành xử chính trực, ông Hải nêu 7 chữ công, đó là: công tâm trong phân xử, công chính trong thu nhập, công bằng trong đối đãi, công minh trong thưởng phạt, công pháp trong hành động, công lý trong tư duy, công khai trong tài chính.

Ngoài ra, ông Hải cũng chia sẻ những bí quyết khác, như thực thi cam kết gồm: đúng chất lượng, đúng thời gian, đúng khối lượng… Về tuân thủ cam kết, ông Hải đưa ra 7 không, là không vi phạm pháp luật, không vi phạm điều lệ công ty, không vi phạm thỏa ước, không vi phạm nội quy, không vi phạm quy chế, không vi phạm quy trình,  không vi phạm thuần phong mỹ tục.

Tích hợp tinh hoa thế giới, phát huy văn hóa truyền thống

Đồng thời, ông Hải nhấn mạnh, cần tích hợp tinh hoa của thế giới để hoàn thiện việc xây dựng văn hóa doanh nghiệp. Trong đó gồm: Sáng tạo về khởi nghiệp, hiệu quả vể quản trị, tinh xảo vệ công nghệ, thuần thục về kỹ năng, toàn diện về chất lượng, vượt trội về tốc độ, cộng với ý chí kiên cường của người Việt Nam.

Ngoài ra, theo ông Hải, trong xây dựng văn hóa doanh nghiệp cần phải tích cực sáng tạo về các mặt: kỹ thuật, công nghệ, quản trị, kinh doanh, văn hóa, giáo dục, nghệ thuật. Bên cạnh đó, các doanh nghiệp cần chủ động hợp tác. Sự chủ động hợp tác phải bao gồm các yếu tố sau: Khiêm nhường, kiên nhẫn, cởi mở, chân thành, hài hòa, thiện chí, thủy chung.

Ông Võ Hùng Việt (bên trái ảnh) phát biểu tại Tọa đàm

Ông Hải lưu ý, các doanh nghiệp muốn xây dựng văn hóa doanh nghiệp thì phải soạn thảo ra mô hình văn hóa doanh nghiệp của mình cho rõ ràng, cụ thể về các tiêu chí, nội dung. Sologan, logo của công ty, nhận dạng thương hiệu cũng phải đầu tư, tính toán để phù hợp và truyền tải được tuyên ngôn giá trị cốt lõi của mô hình văn hóa doanh nghiệp đó. “Đưa ra tuyên ngôn giá trị là quan trọng, nhưng thực thi được nó còn quan trọng hơn. Nó đòi hỏi sự nỗ lực của cả tập thể doanh nghiệp đó. Văn hóa truyền thống của ta có nhiều ưu điểm, nhiều cái đẹp và phù hợp cho xây dựng văn hóa doanh nghiệp nhưng hiện đang bị mai một, bị phá hỏng đi, phải tìm cách khu phục, phát huy. Mỗi doanh nghiệp phải tự mình tham gia đóng góp xây dựng văn hóa doanh nghiệp của mình, không thể ngồi chờ đợi ai làm thay”- ông Hải tâm sự.

Chia sẻ thêm về các câu hỏi của các doanh nhân tại Tọa đàm, như làm sao để các tuyên ngôn giá trị cốt lõi biến thành hiện thực, không bị sáo rỗng, duy trì lâu dài, ông Hải cho biết: Phải có chương trình đào tạo cho nhân viên cũ và mới về văn hóa doanh nghiệp giúp họ hiểu về lịch sử và văn hóa, chính sách… Thông qua những hoạt động đó, văn hóa doanh nghiệp được giải thích tường tận. “Các hoạt động của công ty được xem xét phải phù hợp với tuyên ngôn giá trị. Hàng tuần, Tập đoàn Hòa Bình đều có thông điệp từ Ban lãnh đạo thông qua Lễ chào cờ, nhắc nhở hoài bão, sứ mệnh; những hoạt động văn hóa nghệ thuật của chúng tôi đều hướng đến tuyên ngôn giá trị”- ông Hải nói.

Để duy trì tuyên ngôn giá trị cốt lõi, thúc đẩy nhân viên, ông Hải gợi ý: Doanh nghiệp phài giúp nhân viên cảm nhận được giá trị doanh nghiệp, yêu giá trị đó, thì họ sẽ nỗ lực đem lại giá trị cao nhất cho công ty. Cần phải tôn trọng tuyên ngôn này, xem nó như Hiến pháp, đưa nó thấm vào trong máu thịt của mỗi nhân viên.

Các doanh nhân chụp hình lưu niệm tại Tọa đàm

Ông Hải cho biết thêm, hiện nay, chúng ta chưa quan tâm xây dựng nền tảng văn hóa doanh nghiệp, mô hình văn hóa doanh nghiệp. Phải có thời gian, phải kiên trì, phải có tình yêu để sáng tạo, động não thêm để xây dựng văn hóa doanh nghiệp. “Văn hóa doanh nghiệp cần được xây dựng ngay từ khi mới thành lập. Đùng nghĩ là mình mới, mình nhỏ thì không cần xây dựng. Từ việc đặt tên, nhận diện thương hiệu… phải gắn với văn hóa doanh nghiệp. ”- ông Hải nhấn mạnh. Tuy nhiên, theo ông Hải, mô hình văn hóa doanh nghiệp của Tập đoàn Hòa Bình chỉ mang tính tham khảo, các doanh nghiệp cần vận dụng, sáng tạo, nỗ lực thêm khi xây dựng mô hình văn hóa doanh nghiệp cho mình.

Kết thúc Tọa đàm, ông Võ Hùng Việt đã cảm ơn bài thuyết giảng rất ý nghĩa, hữu ích của ông Lê Viết Hải. Theo ông Việt, cái hay, cái cốt lõi của bài này là kêu gọi các doanh nghiệp phải tự mình nỗ lực, tự sáng tạo xây dựng cho mình một mô hình riêng, tránh rập khuôn, cứng nhắc.

Ảnh, Bài: Nguyễn Thịnh