Phụ nữ trong thương mại điện tử

Ngân Hà

Hơn tuần trước, ngày 8/3 là một ngày tôn vinh vai trò của phụ nữ trong xã hội. Nhìn vào thế giới thương mại điện tử, những cải tiến vẫn cần thiết trong kinh tế kỹ thuật số để ngành này phát triển mạnh và đạt được những mục tiêu lớn trong tương lai, theo Value Walk

102 tỷ USD là mục tiêu của nền tảng thương mại điện tử ở Đông Nam Á vào năm 2025. Đây là ước tính của Google & Temaseklahoma dự báo cập nhật gần đây về kinh tế kỹ thuật số. Trong khi tiềm năng là không thể phủ nhận, song vẫn còn rất nhiều việc cần phải làm để đạt được mục tiêu cuối cùng.

Báo cáo của Google xác định sáu thách thức chính cần được giải quyết trong thập kỷ tới để mở khóa toàn bộ tiềm năng của kinh tế kỹ thuật số ở Đông Nam Á. Trong số sáu thách thức chính bao gồm khả năng thu hút các chuyên gia tài năng của các công ty kỹ thuật số.

Một báo cáo trước đây của Google đã từng xác định nhân tài là thách thức quan trọng nhất và chưa được giải quyết đối với sự phát triển của kinh tế kỹ thuật số ở Đông Nam Á.

Do thiếu ứng cử viên phù hợp trong khu vực, các công ty kỹ thuật số ở Đông Nam Á đã làm việc chăm chỉ để tuyển dụng và phát triển đội ngũ nhân tài ngày càng tăng ở các chức năng khác nhau.

Được biết, kinh tế kỹ thuật số sử dụng hơn 100.000 chuyên gia có tay nghề cao ở Đông Nam Á, một nhóm nhân sự đang tăng trưởng 10% mỗi năm.

Vắng bóng phụ nữ ở vai trò lãnh đạo trong thương mại điện tử

Trong nghiên cứu gần đây, có thể thấy số phụ nữ ở cấp quản lý cao nhất ở Malaysia thấp hơn so với các nước khác ở Đông Nam Á. Nghiên cứu này được bắt nguồn từ phân tích hàng trăm nhân viên quản lý cấp cao và cấp trung của 15 nền tảng thương mại điện tử ở Malaysia được truy cập nhiều nhất.

Với ngành thương mại điện tử ở Malaysia được dự đoán trị giá 33 tỷ đô la Úc (tương đương 8 tỷ đô la Mỹ) vào năm 2025, các doanh nghiệp thương mại điện tử ở nước này cần phải vượt qua sự chênh lệch giới tính.

Phụ nữ hiện đang nắm giữ phần lớn người dùng internet ở Malaysia. Nghiên cứu được Nielson công bố năm 2017 cho biết 47% người dùng internet là nữ. Tính đến quý 1 năm 2018, Cục Thống kê Malaysia ghi nhận 48% dân số của đất nước này là phụ nữ.

Vì vậy, quan điểm của phụ nữ nên được xem xét ở giai đoạn ra quyết định quan trọng.

Những người chế tạo công nghệ có khả năng ảnh hưởng đến cách thức hoạt động & đòi hỏi tư duy của nhiều nhân khẩu học khác nhau để tối đa hóa hiệu quả của nó cho tất cả người tiêu dùng.

Do đó, một số lượng giới tính cân bằng đại diện trong các giai đoạn ra quyết định của một công ty rất quan trọng đối với những người tạo ra và sử dụng công nghệ.

Trong một nghiên cứu riêng biệt, đã ghi nhận các phòng ban có số lượng nhân viên cao nhất là vận hành và marekting. Theo sau ở vị trí thứ ba và thứ sáu là các ngành kỹ thuật và công nghệ thông tin.

Điều này cho thấy các nhà tuyển dụng trong lĩnh vực thương mại điện tử vẫn thấy khó khăn khi sử dụng các chuyên gia có tay nghề cao trong các chức năng như kỹ thuật phần mềm, marketing kỹ thuật số, khoa học dữ liệu và marketing sản phẩm.

Việc thuê nhân sự cho các vai trò kỹ thuật này đặc biệt khó khăn vì sự phát triển nhanh chóng của thương mại điện tử đồng nghĩa với việc không có nguồn cung trước cho lực lượng lao động kỹ thuật số trong những năm trước.

Một nghiên cứu của Viện Kinh tế Quốc tế Peterson đã hoàn thành một cuộc khảo sát với 21.980 công ty từ 91 quốc gia và nhận thấy rằng có phụ nữ ở cấp độ C-Suite (các chức danh ở vị trí cao nhất hoặc thuộc ban điều hành cấp cao của một công ty/tập đoàn) cũng làm tăng đáng kể tỷ suất lợi nhuận ròng.

Như vậy, cần phải làm gì để có nhiều phụ nữ ở cấp quản lý cao nhất trong thương mại điện tử?

Tạo một không gian cho các nhóm đa dạng có thể phát triển mạnh mẽ

Người phát ngôn của Facebook Indonesia nói rằng các công ty kỹ thuật số cần tránh xa quy trình tuyển dụng truyền thống để áp dụng một phong cách hiệu quả hơn trong việc tuyển dụng nhân viên mới.

Giải quyết vấn đề này sẽ gồm xem xét lại các quy trình phỏng vấn và kỳ vọng nội bộ đối với các ứng viên ưu tiên, giải quyết vấn đề và xung đột một cách hiệu quả. Điều này có nghĩa là coi trọng về giới ít hơn cũng như các kỹ năng cứng và kiến ​​thức chuyên ngành.

Các nhà tuyển dụng từ lĩnh vực kỹ thuật số nên đầu tư nguồn lực vào đào tạo nhân viên có định hướng cao, với các giá trị làm việc tốt.

Các công ty nên thúc đẩy một văn hóa chào đón và đa dạng giá trị cốt lõi. Điều này chỉ có thể bằng cách tạo ra một môi trường toàn diện hơn cho tất cả.

Anu Mandapati, người sáng lập IMPACT Leadership for Women nói rằng các bước đầu tiên để tạo ra văn hóa này là tập trung chủ yếu vào giáo dục và kinh nghiệm trong quá trình tuyển dụng, đưa ra mức lương dựa trên tỷ lệ thị trường thay vì lịch sử tiền lương và kết quả xứng đáng đạt được thay vì hàng giờ làm việc .

Đóng vai trò lớn trong việc tạo ra một không gian mà cả nam và nữ đều có thể phát triển mạnh là cộng đồng doanh nghiệp. Các nhà đầu tư cũng có thể có tác động tích cực đến bình đẳng nữ bằng cách đầu tư vào các công ty tiên phong trong sự đa dạng.

Trên thực tế, sự đa dạng có thể mang lại lợi thế cạnh tranh so với các doanh nghiệp khác và đây cũng là điều mà các nhà đầu tư mong đợi.

Một nhóm lãnh đạo với đa dạng người sẽ tạo ra một không gian đa dạng hơn về tư tưởng, quan điểm, giáo dục và chuyên môn, làm cho công ty có lợi hơn trong các cuộc thảo luận và quá trình ra quyết định.