Phụ nữ đang mang năng lượng mặt trời đến hàng ngàn ngôi làng ở Ấn Độ

Nguyễn Trang

Ấn Độ đang cố gắng mang điện đến hàng trăm triệu người dân không có điện và cố gắng đảm bảo nguồn điện đến từ các nguồn năng lượng sạch và tái tạo.

Frontier Markets đang giúp đạt được cả hai mục tiêu đó ở khu vực sa mạc Rajasthan, phía Tây Ấn Độ. Công ty này đang bán các sản phẩm năng lượng mặt trời cho hàng trăm ngôi làng. Công ty đang phát triển mạnh bằng cách biến khách hàng của mình thành nhân viên bán hàng.

Frontier Markets thuê phụ nữ bán các sản phẩm như đèn, bếp và thậm chí cả TV chạy bằng năng lượng mặt trời thông qua chương trình có tên Solar Sahelis (Solar Friends). Mỗi một phụ nữ phụ trách bán sản phẩm cho hàng trăm hộ gia đình ở nông thôn.

“Chúng tôi đã học được rằng trong khi khách hàng – người trả tiền cho sản phẩm là đàn ông, thì người sử dụng sản phẩm lại là phụ nữ”, CEO Ajaita Shah của Frontier Markets cho biết trong một cuộc phỏng vấn với CNN Business.

“Trên thực tế, 70% người dùng của chúng tôi là phụ nữ và đó là khi chúng tôi nhận ra rằng để phục vụ đúng nhu cầu của các hộ gia đình, phụ nữ phải là trung tâm của chuỗi giá trị đó”, cô nói thêm.

Frontier Market hiện có khoảng 3.000 phụ nữ làm việc thông qua chương trình có tên ``Solar Sahelis``.

Shah thành lập Frontier Market vào năm 2011, với mục tiêu cung cấp năng lượng sạch cho hàng triệu người Ấn Độ ở nông thôn, đồng thời mang lại cho phụ nữ việc làm và nguồn thu nhập. Các mục tiêu gói gọn một số vấn đề cấp bách nhất của Ấn Độ.

Chính phủ của Thủ tướng Narendra Modi đã đề ra một ưu tiên lớn về điện khí hóa nông thôn, với tuyên bố vào năm ngoái rằng 100% các ngôi làng trên cả nước có thể tiếp cận điện. Nhưng chính phủ coi chỉ với 10% ngôi nhà của một làng nằm trong lưới điện thì ngôi làng đó đã được điện khí hóa, nghĩa là hơn 200 triệu người vẫn không được sử dụng điện.

Chính phủ Modi cũng đã đặt ra các mục tiêu tích cực để tăng công suất năng lượng mặt trời và đã thành công khi đi từ mức dưới 4 gigawatt năm 2015 lên gần 30 gigawatt – khoảng 8% tổng năng lượng điện của Ấn Độ. Chính phủ muốn tăng con số đó lên 100 gigawatt vào năm 2022.

3.000 phụ nữ mà Shah thuê đã giúp cung cấp năng lượng cho hơn nửa triệu ngôi nhà làng ở Rajasthan, cô cho biết. Những người phụ nữ này truyền đạt lợi ích của năng lượng sạch cho các hộ gia đình ở nông thôn, nhưng cũng giúp Frontier Market hiểu được những đổi mới mà những hộ gia đình đó cần nhất là gì, cô nói thêm.

Một nhu cầu cấp thiết khác mà Frontier Markets đang giúp giải quyết là thu hút nhiều phụ nữ hơn vào công việc. Chỉ có 22% lực lượng lao động của Ấn Độ là nữ, theo dữ liệu mới nhất từ Ngân hàng Thế giới, một trong những tỷ lệ thấp nhất trên thế giới. Ấn Độ tụt lại phía sau các nước như Sudan, El Salvador và Afghanistan.

“Khi Ấn Độ bắt đầu tăng trưởng, chuyển động, thay đổi và phát triển, đặc biệt là với cuộc cách mạng kỹ thuật số, phụ nữ vẫn bị bỏ lại phía sau”, Shah nói. “Điều thực sự quan trọng đối với chúng tôi là liên tục đầu tư vào các kỹ năng của phụ nữ và giáo dục để họ có thể bắt kịp.”

Ajaita Shah thành lập Frontier Markets vào năm 2011

Mô hình kinh doanh dường như đang có hiệu quả. Doanh thu hàng năm của Frontier Market đã tăng từ khoảng 300.000 đô la trong năm 2015 lên gần 2,7 triệu đô la trong năm nay và công ty đã hợp tác với các tên tuổi lớn trên toàn cầu như Philips và Unilever (UL).

“Chúng tôi rất tự hào về cách chúng tôi thành công với Frontier Market,” Shah nói. “Đó là một phần trong nhiệm vụ của tôi để đảm bảo rằng chúng tôi hiểu rằng đầu tư vào phụ nữ không chỉ là một câu chuyện tác động mà là kinh doanh thông minh và là chìa khóa để chấm dứt nghèo đói.”