Phát triển nền tảng tín nhiệm trong thương mại điện tử

Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số vừa tổ chức hội nghị thường niên lãnh đạo cấp cao doanh nghiệp và cơ quan quản lý nhà nước để trao đổi, thống nhất hoàn thiện nền tảng tín nhiệm trong thương mại điện tử.

Theo Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số, trên cơ sở triển khai các nền tảng hỗ trợ phát triển thị trường thương mại điện tử và kinh tế số, đồng thời thực hiện các giải pháp đảm bảo bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng khi mua sắm trực tuyến, các doanh nghiệp thương mại điện tử đã nhất trí phối hợp cùng Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số triển khai kết nối nền tảng TrustON – Hệ thống quản lý, giải quyết khiếu nại bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng khi mua sắm trực tuyến, tranh chấp trực tuyến trong thương mại điện tử

Đồng thời, phối hợp triển khai nền tảng GoOnline – Phát triển thương mại điện tử 6 tháng cuối năm 2020 ứng phó với dịch bệnh Covid-19 và các tình huống khẩn cấp. Triển khai chuỗi sự kiện thúc đẩy thương mại điện tử và tổ chức Ngày mua sắm trực tuyến Việt Nam – Online Friday

Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số cũng đưa ra mô hình hoàn thiện nền tảng tín nhiệm (Circle of Trust) trong giai đoạn 2015 – 2025 gồm xây dựng hệ thống thanh toán đảm bảo ESCROWN; giải quyết tranh chấp trực tuyến TrustON; ứng dụng Chứng từ điện tử trong thương mại; ứng dụng dịch vụ chuyển phát tiêu chuẩn trong TMĐT và triển khai các chuỗi sự kiện phát triển TMĐT và hỗ trợ nhà sản xuất, hàng Việt uy tín trong nước.

Hiện nay, việc xây dựng tín nhiệm tiêu chuẩn trong thương mại điện tử là điều cần thiết để gia tăng niềm tin của khách hàng vào các hoạt động mua bán, thanh toán trong môi trường thương mại điện tử.

Do đó, việc xây dựng hệ thống quản lý, khiếu nại tranh chấp là nhiệm vụ được lãnh đạo Cục Thương mại điện tử và các doanh nghiệp thương mại điện tử quan tâm hàng đầu.

Hệ thống xử lý tín nhiệm gồm ba đối tượng tham gia: hệ thống TrustON do Bộ Công Thương triển khai; hệ thống các sàn TMĐT, các doanh nghiệp B2C và người tiêu dùng.

Trong quá trình mua hàng tại các sàn TMĐT, sau khi kích hoạt tính năng TrustON, người mua sẽ nhận được tin nhắn thông báo về tình trạng đơn hàng, thông qua mã đơn hàng truy xuất các thông tin cơ bản và có thể khiếu nại trực tuyến ngay khi có phát sinh vấn đề với sản phẩm hoặc chất lượng dịch vụ.

TrustON đóng vai trò liên kết ba đối tượng trên với mục tiêu chính là chứng minh các Sàn thương mại điện tử cùng các doanh nghiệp B2C sẵn sàng giải quyết tranh chấp, khiếu nại một cách kịp thời và đảm bảo quyền lợi tối đa cho cả người mua và người bán.

Song song với đó, lãnh đạo các doanh nghiệp thương mại điện tử cũng phối hợp cùng Cục TMĐT phát triển nền tảng GoOnline – ứng dụng thương mại điện tử ứng phó với dịch bệnh Covid-19 và các tình huống khẩn cấp, bao gồm các giải pháp ứng dụng TMĐT và công nghệ số nhằm đáp ứng và giải quyết các tình trạng mất cân đối trong khâu phân phối và cung ứng hàng hóa.

Các nhóm giải pháp gồm triển khai chương trình hỗ trợ doanh nghiệp lên sàn thươm mại điện tử; chương trình hỗ trợ chi phí chuyển phát; chương trình dán nhãn chuyển phát an toàn; hỗ trợ tài chính cho các doanh nghiệp khi tham gia lên các sàn thương mại điện tử; xây dựng Nhà phân phối sản phẩm Việt uy tín và phát động truyền thông chương trình GoOnline.

Ngoài ra, chương trình Ngày mua sắm trực tuyến Việt Nam – Online Friday 2020 sẽ được triển khai theo mô hình mới, quy mô hơn với mục tiêu trọng tâm thúc đẩy doanh số cho các doanh nghiệp chính hãng, sản xuất trong nước; nâng cao nhận thức, trải nghiệm của người tiêu dùng thông qua các chuỗi sự kiện thúc đẩy thương mại điện tử.

PV