Phát động cuộc thi “Tài năng thương mại điện tử xuyên biên giới Việt Nam 2019”

Với mong muốn nâng cao nhận thức xã hội về Thương mại điện tử (TMĐT) xuyên biên giới, tạo ra sân chơi thiết thực dành cho sinh viên khối ngành kinh tế, thương mại điện tử và các ngành liên quan, nâng cao chất lượng nhân lực ngành, Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công Thương) phát động cuộc thi “Tài năng thương mại điện tử xuyên biên giới Việt Nam 2019”.

Cuộc thi “Tài năng Thương mại điện tử xuyên biên giới Việt Nam 2019” do Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số phối hợp với Amazon Global Selling, Tập đoàn T&T tổ chức là một trong những chương trình hướng tới mục tiêu tìm kiếm, phát hiện những tài năng kinh doanh TMĐT xuyên biên giới, góp phần phổ biến, tuyên truyền rộng rãi, nâng cao nhận thức xã hội và đẩy mạnh hoạt động đào tạo chuyên ngành TMĐT xuyên biên giới trong các trường đại học, cao đẳng của Việt Nam.

Bên cạnh đó, ban tổ chức và các đơn vị tham gia sẽ tuyển chọn và ươm mầm cho các sinh viên tiềm năng thông qua cuộc thi. Góp phần thúc đẩy, nâng cao nhận thức xã hội về tầm quan trọng và lợi ích của việc phát triển TMĐT xuyên biên giới.

Ông Nguyễn Kỳ Minh Giám đốc Trung tâm Phát triển TMĐT (Cục TMĐT và KTS) cho biết, cuộc thi sẽ tổ chức hàng năm, mỗi năm một lần, trong tên gọi sẽ kèm theo số năm của năm đó.

Năm 2019, vòng sơ tuyển của cuộc thi bắt đầu từ 10/9/2019 đến 10/10/2019, vòng chung kết dự kiến diễn ra vào ngày 10/01/2019.

Cuộc thi hướng đến đối tượng là các sinh viên đang theo học các hệ đào tạo trong trường đại học của Việt Nam, dự thi theo nhóm (tối thiểu 2 người, tối đa 4 người). Một trường có thể có nhiều nhóm tham gia.

Nhóm sinh viên dự thi sẽ thể hiện các ý tưởng, kế hoạch kinh doanh liên quan tới sản phẩm, dịch vụ có thể triển khai với mô hình thương mại điện tử xuyên biên giới (với giải pháp Amazon – FBA). Năm 2019, cuộc thi hướng đến chủ đề: “Chắp cánh cho hàng Việt bay ra thị trường thế giới”.

Theo thống kê, năm 2018 doanh thu TMĐT của Việt Nam đạt khoảng 8 tỉ USD, với kết quả đó Việt Nam vươn lên top 6 trong 10 thị trường TMĐT lớn nhất thế giới, dự báo 2020 có thể lên mức 15 tỉ USD.

TMĐT xuyên biên giới sẽ là công cụ hiệu quả giúp cho các doanh nghiệp vừa, nhỏ và siêu nhỏ Việt Nam tham gia vào quá trình toàn cầu hóa, không cần sự hiện diện vật lý hay thương mại ở thị trường đó mà vẫn có thể bán sản phẩm ra toàn thế giới.

Tuy nhiên, việc tận dụng lợi ích TMĐT xuyên biên giới mạng lại của doanh nghiệp Việt Nam hiện vẫn còn hạn chế.

Ông Nguyễn Kỳ Minh cho biết, hiện nay, cứ năm doanh nghiệp thì chỉ có một doanh nghiệp tìm cách đưa tên tuổi, sản phẩm của doanh nghiệp mình hiện diện trên môi trường trực tuyến, bốn doanh nghiệp còn lại chưa tiếp cận, tạo ra một dư địa rất lớn.

Một trong những rào cản lớn chính là nguồn nhân lực có kỹ năng kinh doanh trực tuyến, logistics quốc tế, sự khác biệt về văn hóa, ngôn ngữ cũng như khâu thanh toán quốc tế…

Vì vậy, đào tạo nguồn nhân lực am hiểu TMĐT xuyên biên giới là cách nhanh nhất giúp doanh nghiệp Việt nam kết nối với khách hàng, tìm kiếm thị trường và gia tăng doanh thu xuất khẩu.

Thông tin chi tiết về cuộc thi, xin mời truy cập: cbe.ecomviet.vn

PV

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *