P&G Việt Nam đoạt giải Chiến lược tiếp thị kỹ thuật số của năm

Quỳnh Anh

Chiến dịch Head & Shoulders của nó đã mang đến một cái nhìn mới mẻ hơn cho thương hiệu trên khắp các vùng miền của Việt Nam.

Head & Shoulders đã có mặt trên thị trường Việt Nam trong nhiều thập kỷ, vẫn còn dư địa lớn để nâng cao mức độ nhận biết thương hiệu trong danh mục sản phẩm của mình.

Trong khi khám phá các cơ hội cải thiện, công ty nhận thấy rằng tên thương hiệu tiếng Anh quá khó để người tiêu dùng địa phương phát âm, dẫn đến một số “phiên bản” và tác động đến việc từ bỏ tổng thể.

Một số cách phát âm thậm chí còn mang ý nghĩa hài hước chẳng hạn như “Hít sô đa” được dịch là hơi thở soda  trong tiếng địa phương.

Điều này đã truyền cảm hứng để P&G Việt Nam khởi động chiến dịch xoay quanh chủ đề “1 Thương hiệu, 100 Tên gọi, 1 Giải pháp trị Gàu”, nhằm tạo động lực tích cực cho sự căng thẳng của người tiêu dùng bằng cách tôn vinh hàng trăm biệt danh vui nhộn từ khắp nơi.

Chiến dịch không chỉ làm cho Head & Shoulders trở nên đáng nhớ hơn với người tiêu dùng mà còn giúp thu hẹp khoảng cách so với đối thủ cạnh tranh chính.

Nó đã mang lại kết quả phá kỷ lục, đạt được điểm số nhận biết thương hiệu cao nhất từ ​​trước đến nay và ở mức tăng trưởng 174%.

Trong khi đó, điểm số vốn chủ sở hữu đã tăng lên 170% và đạt mức tăng trưởng giá trị cổ phiếu cao nhất từ ​​trước đến nay là 107%.

Tỷ lệ xem qua chiến dịch của các tài sản chính đã tăng 39%, hơn 6% so với điểm chuẩn của thị trường.

Với những nỗ lực này, P&G Việt Nam đã được trao giải Chiến lược Tiếp thị Kỹ thuật số của Năm – Việt Nam trong Lễ trao giải FMCG Asia vừa được tổ chức bởi Retail Asia .

Chương trình trao giải tôn vinh các công ty xuất sắc nhất trong ngành hàng tiêu dùng nhanh (FMCG) của Châu Á Thái Bình Dương đã thể hiện thành tích xuất sắc với các sản phẩm và sáng kiến ​​cải tiến của họ.

Để xét đến giải thưởng này, hội đồng giám khảo đã xem xét những điểm nổi bật sau đây của chiến dịch.

Đầu tiên là việc P&G Việt Nam tung ra các video được khu vực hóa với các tài năng phù hợp nhằm thu hút sự tham gia của khán giả Bắc – Trung – Nam được truyền đạt hiệu quả thông qua phương pháp nhắm mục tiêu theo địa lý của Youtube.

Để tối đa hóa nhận thức của người tiêu dùng mục tiêu, chiến dịch đã sử dụng các giải pháp kỹ thuật số khác như cài nội dung tùy chỉnh trong kênh Youtube của đại sứ thương hiệu bằng cách nhúng video chiến dịch vào thời điểm ra mắt MV mới, trang người hâm mộ của KOLs địa phương, cộng đồng xã hội hàng đầu và cộng tác với hai nội dung trực tuyến lớn nhất tại Việt Nam: Pops và Yeah1 để tạo các cuộc trò chuyện về chiến dịch.

Thứ hai là công ty đã triển khai các trò chơi nhỏ và câu đố để thu hút và khuyến khích người tiêu dùng chia sẻ nhiều hơn nữa cách họ phát âm Head & Shoulders ở quê hương của họ. Nó bắt đầu trên các trang KOL để thu hút sự tham gia từ những người theo dõi của họ.

Đối với thành tích thứ ba, ban giám khảo ghi nhận cách P&G Việt Nam hợp tác với Isaac, một ca sĩ kiêm diễn viên nổi tiếng và được yêu thích tại Việt Nam, cùng với các KOLs nổi tiếng trong nước từ ba miền chính.

Cuối cùng, tận dụng sự hài hước bao quanh cái tên bị hiểu nhầm của thương hiệu, công ty đã chọn ra 3 cách phát âm sai phổ biến và hài hước nhất của Head & Shoulders từ các khu vực lớn nhất và đưa chúng vào cuộc sống thông qua các sản phẩm ca múa và hát hài hước như một phần của chiến dịch.

Bằng cách xác định nhược điểm của thương hiệu, P&G Việt Nam đã có thể cải thiện thành công nhận thức của khách hàng và khơi dậy niềm tự hào về địa phương. Nó có thể giới thiệu vẻ đẹp đa dạng của các vùng khác nhau và ngữ âm và phương ngữ của họ ở các vùng quê.