Parkson từ bỏ các cửa hàng quy mô lớn ở Việt Nam

Ngân Hà (Theo Retail News)

Parkson sẽ ngừng hoạt động các cửa hàng quy mô lớn tại Việt Nam sau nhiều năm thua lỗ.

Vào một giai đoạn, công ty có tới 10 cửa hàng trong nước và tự tin về thành công lâu dài vì đây là thương hiệu cửa hàng bách hóa đầu tiên ở nước ngoài thâm nhập thị trường Việt Nam.

Tuần này, Parkson Retail Asia niêm yết ở Singapore thông báo phải được sự chấp thuận của cổ đông để bán Trung tâm mua sắm Parkson TD Plaza, đặt tại Hải Phòng với giá 10 triệu đô la Mỹ.

Các cơ sở kinh doanh của Parkson ở Việt Nam thuộc Parkson Haiphong, một công ty con thuộc sở hữu của Parkson Retail Asia, hai phần ba thuộc sở hữu của Parkson Holdings của Malaysia. Đơn vị mua là Thuy Dong Construction Trading, một công ty ở địa phương.

Việc chuyển nhượng chỉ để lại một cửa hàng đặt ở trung tâm thành phố Hồ Chí Minh, (hình trên), nơi từng là flagship hàng đầu của thương hiệu tại Việt Nam. Phần lớn diện tích cửa hàng đã cho Uniqlo và một nhà bán lẻ khác của Nhật Bản, Muji, phù hợp với một phần không gian còn lại của cửa hàng thuê.

Sau khi hoàn thành việc chuyển nhượng tài sản [Hải Phòng], Parkson Vietnam sẽ chỉ tiếp tục kinh doanh vận hành và quản lý cửa hàng tại Thành phố Hồ Chí Minh và sẽ ngừng hoạt động bất kỳ cửa hàng bách hóa thương hiệu Parkson nào tại khách sạn.

Tuyên bố này được đưa ra cho thấy công ty sẽ không còn điều hành một cửa hàng bách hóa ở Thành phố Hồ Chí Minh và bằng cách chuyển đổi phần lớn tòa nhà thành không gian cho các nhà bán lẻ khác.

Tuy nhiên, các phương tiện truyền thông địa phương của Việt Nam đang đưa tin cửa hàng sẽ mở cửa trở lại vào thứ Sáu ngày 31/7 này, nhưng chỉ chiếm tầng trệt, một khu vực nhỏ gọn mà trước đây chỉ có một khu vực làm đẹp và phần lớn đã được Uniqlo tiếp quản.

Parkson Vietnam đã bắt đầu cải tạo cửa hàng sáu tầng ở thành phố Hồ Chí Minh trong tòa nhà Saigon Tourist Plaza vào tháng Tư năm ngoái. Trong những tháng gần đây, một bảng quảng cáo đã được đặt ở mặt trước tòa nhà thông báo sẽ sớm mở cửa trở lại.

Tại thời điểm tân trang, công ty cho biết mục đích là mang đến trải nghiệm mua sắm mới với các tiện nghi hiện đại và tiêu chuẩn dịch vụ cao hơn cho người mua sắm.

Parkson cho biết mô hình thiết kế cửa hàng mới, sẽ biến cửa hàng thành một điểm đến tất cả trong một, cung cấp sự kết hợp giữa mua sắm, thực phẩm và đồ uống, và giải trí.

Dường như Parkson cuối cùng đã thừa nhận sự thất bại ở một thị trường nơi thương hiệu này đã phát triển nhanh chóng vào các khu vực lân cận có mức thu nhập tương đối thấp, bán các sản phẩm rẻ hơn ở những nơi khác với hệ thống dịch vụ khách hàng cổ xưa.

Một ví dụ là nếu khách hàng muốn mua một bộ khăn tắm được giảm giá, họ phải đi bộ đến cuối sảnh và trả tiền trước khi được phép quay lại để tìm các mặt hàng khác ở kệ trưng bày liền đó.

Mua nhiều mặt hàng ở đây cũng giống như khách hàng của một cửa hàng bách hóa khác, được nhân viên cửa hàng hộ tống đến quầy thu ngân, tất cả các giao dịch đều do chính nhân viên của Parkson xử lý, sau đó sẽ hoàn trả hàng giảm giá cho mặt hàng khách đã mua.