Ông Nguyễn Ngọc Dũng trở thành Chủ tịch Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam

Hoàng Nguyên

Uỷ viên Ban Chấp Hành nhiệm kỳ IV (2021-2025)

Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam vừa tổ chức Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ IV (VECOM), ông Nguyễn Ngọc Dũng chính thức trở thành Chủ tịch nhiệm kỳ IV, giai đoạn 2021 – 2025.

Đại hội diễn ra tại 3 điểm cầu truyền hình là Hà Nội – Đà Nẵng – TP Hồ Chí Minh, việc kết nối 3 điểm cầu đảm bảo theo hướng dẫn về phòng chống dịch Covid-19.

Tham dự Đại hội có đại diện của nhiều cơ quan quản lý nhà nước, đại biểu từ các hội viên và khách mời từ nhiều tổ chức, đơn vị là đối tác của Hiệp hội. Đặc biệt có sự tham dự của Bà Lại Việt Anh – Phó Cục Trưởng Cục Thương Mại Điện Tử và Kinh Tế Số – Bộ Công Thương và Bà Lê Việt Nga – Phó Vụ Trưởng Vụ Thị Trường Trong Nước – Bộ Công Thương; ông Tạ Tấn- Phó Vụ trưởng Vụ Tổ chức phi chính phủ

Đại hội được tổ chức trong bối cảnh thương mại điện tử đang phát triển mạnh mẽ, hỗ trợ đắc lực cho hoạt động của doanh nghiệp trước tình hình dịch bệnh.

Theo báo cáo tổng kết hoạt động nhiệm kỳ III giai đoạn 2016 – 2021, Hiệp hội đã triển khai nhiều hoạt động liên quan tới tư vấn, phản biện chính sách và pháp luật, phổ biến tuyên truyền về thương mại điện tử.

Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam thành lập vào ngày 25 tháng 6 năm 2007. Đại hội toàn thể lần thứ nhất nhiệm kỳ 2007-2011 được tổ chức vào ngày 24 tháng 7 năm 2007 với sự tham dự của trên 200 hội viên sáng lập, đại diện nhiều cơ quan quản lý nhà nước, các tổ chức và cá nhân. Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ hai diễn ra vào ngày 26 tháng 5 năm 2011. Đại hội đại biểu tooàn quốc lần thứ ba diễn ra vào ngày 15 tháng 04 năm 2016.

Hiệp hội cũng đã chủ trì, phối hợp triển khai một số chương trình trọng điểm, tạo sự quan tâm của đông đảo hội viên và cộng đồng doanh nghiệp như: Chỉ số Thương mại điện tử (EBI), Chương trình phát triển thương mại điện tử bền vững giai đoạn 2019 – 2025, Diễn đàn Toàn cảnh Thương mại điện tử Việt Nam, Diễn đàn tiếp thị trực tuyến… và nhiều hoạt động liên quan tới dịch vụ chuyển phát và hoàn tất đơn hàng, thanh toán, du lịch trực tuyến, thương mại di động,…

Ông Nguyễn Thanh Hưng, Chủ tịch Hiệp hội nhiệm kỳ III, đánh giá đây là giai đoạn mà đại dịch Covid-19 tác động đến mọi mặt đời sống kinh tế- xã hội tuy nhiên không ảnh hưởng lớn dến dự báo phát triển thương mại điện tử Việt Nam, thậm chí lĩnh vực này còn tăng trưởng nhanh hơn. Đồng thời thúc đẩy sự đồng hành của các ban, ngành và cùng nhau chứng kiến sự bứt phá của thương mại điện tử Việt Nam.

Đánh giá về vai trò cũng như đóng góp của Hiệp hội nói chung, theo bà Lại Việt Anh- Phó Cục trưởng Cục thương mại điện tử và Kinh tế số, Bộ Công thương, diện mạo của  thương mại điện tử Việt Nam ngày nay có sự đóng góp quan trọng của Hiệp hội, đặc biệt trong khâu phản biện chính sách đã góp phần tạo dựng nên khung chính sách thương mại điện tử Việt Nam. Các đề xuất kiến nghị của Hiệp hội cũng là tiếng nói của các hội viên.

Khi đại dịch Covid-19 diễn ra, Hiệp hội cũng sát cánh cùng Cục thương mại điện tử và Kinh tế số hỗ trợ đầu ra cho sản phẩm nhất là của nông dân, qua đó góp phần tạo ra sự thay đổi về nhận thức của người tiêu dùng

Chủ tịch Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam nhiệm kỳ IV Nguyễn Ngọc Dũng.

Tại Đại hội, ông Nguyễn Ngọc Dũng chính thức trở thành Chủ tịch Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam nhiệm kỳ IV giai đoạn 2021 – 2025.

Đại hội cũng bầu ra 24 Ủy viên Ban Chấp hành nhiệm kỳ IV gồm các gương mặt tiêu biểu trong lĩnh vực hạ tầng thương mại điện tử, thanh toán, chuyển phát, tiếp thị, đào tạo và truyền thông…

Ban thường trực VECOM nhiệm kỳ mới ngoài Chủ tịch Nguyễn Ngọc Dũng còn có 3 Phó Chủ tịch là ông Trần Trọng Tuyến, Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty Sapo; ông Bùi Trung Kiên, Tổng Giám đốc Tổng công ty bảo hiểm Sài Gòn – Hà Nội (BSH) và bà Lê Hoàng Uyên Vy, Giám đốc điều hành Do Ventures. Tổng thư ký VECOM nhiệm kỳ IV giai đoạn 2021 – 2025 là ông Trần Văn Trọng.

Trong phương hướng hoạt động nhiệm kỳ IV giai đoạn 2021 – 2025, Chủ tịch VECOM nhiệm kỳ IV Nguyễn Ngọc Dũng nhấn mạnh, sự phát triển nhanh chóng của thương mại điện tử đòi hỏi cần tiếp tục bổ sung, hoàn thiện khung pháp lý hỗ trợ các hoạt động kinh doanh trực tuyến, tạo thuận lợi cho doanh nghiệp đồng thời bảo vệ người tiêu dùng.

Hiệp hội cần chủ động theo dõi và có các hoạt động tư vấn, phản biện chính sách, pháp luật liên quan tới thương mại điện tử trên nền tảng di động, kinh doanh trên các mạng xã hội, thương mại điện tử gắn với AI, Blockchain, các loại tiền điện tử, quảng cáo trực tuyến, bảo vệ thông tin cá nhân, các vấn đề liên quan tới bảo vệ người tiêu dùng và cạnh tranh lành mạnh, thuế, giải quyết tranh chấp.

Trong giai đoạn này thương mại điện tử được coi là giải pháp tối ưu cho nền kinh tế và doanh nghiệp khi phải chịu ảnh hưởng nặng nề từ tác động của đại dịch Covid-19 trên toàn cầu cũng như trong nước.

Phương hướng cũng nêu bật ý nghĩa to lớn của các hoạt động thường niên như Diễn đàn Toàn cảnh Thương mại điện tử Việt Nam, Diễn đàn Tiếp thị trực tuyến, Chỉ số Thương mại điện tử Việt Nam, Chương trình phát triển thương mại điện tử bền vững, các hoạt động đào tạo tập huấn cho thương mại điện tử.

Công tác phát triển, chăm sóc hội viên và hợp tác với các đối tác cũng được chú trọng.

 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *