Ô tô sản xuất tại Việt Nam có giá cao hơn nhập khẩu

Quỳnh Chi (Theo Retail News)

Ô tô lắp ráp tại Việt Nam có giá cao hơn so với nhập khẩu, mang lại kỳ vọng cho người tiêu dùng nhưng lại cản trở sự phát triển của ngành công nghiệp ô tô.

Đầu tháng này, Honda đã tiết lộ chiếc SUV CR-V nhỏ gọn được lắp ráp tại tỉnh Vĩnh Phúc có giá 1,2 tỷ đồng (51.700 đô la), cao hơn 25 triệu đồng (1.080 đô la) so với phiên bản nhập khẩu.

Một chiếc SUV khác, Toyota Fortuner lắp ráp tại Việt Nam có giá cao hơn 7 triệu đồng (302 đô la) so với phiên bản nhập khẩu, trong khi Mitsubishi Xpander AT, MPV lắp ráp trong nước, có cùng giá với phiên bản nhập khẩu từ Indonesia.

Nhiều người mua mong muốn những chiếc xe lắp ráp trong nước có giá thấp hơn xe nhập khẩu, nhưng một số yếu tố không cho phép điều này xảy ra. Tình trạng này có thể làm mờ tầm nhìn của chính phủ về phát triển ngành công nghiệp xe hơi trong nước.

Người phát ngôn của một thương hiệu ô tô Nhật Bản muốn giấu tên cho biết, chi phí nhập khẩu các bộ phận để lắp ráp xe hơi tại Việt Nam cao hơn so với nhập khẩu một chiếc xe hoàn chỉnh và đây là lý do chính khiến chi phí cao hơn.

Các bộ phận ô tô có thuế nhập khẩu 7-9%, trong khi các xe lắp ráp hoàn chỉnh nhập khẩu từ Thái Lan và Indonesia được miễn thuế theo Hiệp định Thương mại Hàng hóa ASEAN (ATIGA) có hiệu lực vào năm 2018.

Các thương hiệu ô tô phải nhập khẩu bộ phận vì các nhà cung cấp địa phương không có khả năng tạo ra các bộ phận phức tạp. Việt Nam đã đặt mục tiêu đạt tỷ lệ nội địa hóa 60% đối với ô tô chở khách trong năm 2010, nhưng cho đến nay, tỷ lệ này vẫn ở mức 7-10%, so với mức trung bình của ASEAN là 55-60%.

Các nhà cung cấp tại Việt Nam không có khả năng sản xuất các bộ phận phức tạp hơn lốp, ghế và dây điện đòi hỏi ngành công nghiệp trong nước phải nhập khẩu khoảng 2 tỷ đô la phụ tùng ô tô mỗi năm, chủ yếu là các bộ phận như hệ thống phanh và lái, từ các nước như Nhật Bản, Trung Quốc, và Hàn Quốc, theo báo cáo của Bộ Công Thương.

Nhập khẩu số lượng lớn có thể giúp giá nhập các bộ phận này giảm, nhưng thị trường Việt Nam quá nhỏ để các thương hiệu ô tô mở rộng quy mô sản xuất, những người trong ngành cho biết.

Doanh số bán xe tại Việt Nam đạt 385.600 chiếc vào năm ngoái, nhưng quy mô của thị trường Indonesia và Thái Lan lớn hơn 2,6 lần và của Malaysia, gấp 1,6 lần.

“Sản xuất một chiếc xe hơi tại Việt Nam có giá cao hơn 15-20% so với các quốc gia khác,” người đứng đầu bộ phận chiến lược và kế hoạch của một thương hiệu ô tô Nhật Bản khác cũng muốn không được nêu tên cho biết.

Ví dụ, quy mô sản xuất của cùng một mẫu xe hơi ở Thái Lan có thể lớn hơn hai hoặc ba lần so với ở Việt Nam, khiến giá thành thấp hơn, ông nói.

Cho đến nay, những chiếc xe hạng sang được lắp ráp tại địa phương là những chiếc duy nhất có giá thấp hơn so xe nhập khẩu, bởi thuế nhập khẩu cho phân khúc xe này vào khoảng 70% vì chúng thường được nhập khẩu từ Châu Âu và Nhật Bản.

Tuy nhiên, lợi thế này sẽ không kéo dài khi thuế nhập khẩu ô tô từ E.U. sẽ giảm dần và bị cắt trong vòng 10 năm tới theo Hiệp định thương mại tự do EU-Việt Nam có hiệu lực vào tháng tới.