Nữ giới thế hệ Gen Z đang thách thức chuẩn mực mua sắm

Ngân Hà (Theo Internetretailing)

Gen Z đang phá vỡ định kiến giới tính khi đi mua sắm

Theo một nghiên cứu mới đây, nữ giới thế hệ Gen Z-ers đang thách thức các chuẩn mực giới tính mua sắm nhiều hơn bất kỳ phụ nữ ở thế hệ nào khác.

Trang web so sánh giá mua sắm hàng đầu idealo.co.uk đã liệt kê hơn 900.000 sản phẩm tiêu dùng và thực hiện nghiên cứu trong vòng 12 tháng về thói quen mua sắm theo giới tính của bốn thế hệ chính sau:

  1. ‘Baby boomers’ (sinh từ 1944 – 1964)
  1. ‘X’ (sinh từ năm 1965 – 1979)
  1. ‘Y’ còn được gọi là‘ Millennials (sinh từ năm 1984 đến 1996)
  1. ‘Z’ (sinh từ năm 1997 đến giữa những năm 2000)

Nghiên cứu đã xem xét cụ thể sáu loại sản phẩm bao gồm xe đạp, smartwatch, máy bay không người lái, dụng cụ máy, máy ảnh DSLR và mũ bảo hiểm xe máy trước đây được nam giới mua là chủ yếu.

Thế nhưng, giờ đây nữ giới thế hệ Gen Z là những người mua sắm tất cả sáu loại sản phẩm trên nhiều nhất, khi so sánh với phụ nữ từ các thế hệ Y, Z và Baby Boomer.

Phụ nữ thế hệ Gen Z là những người mua sắm các dụng cụ máy DIY nhiều nhất khi so sánh với tất cả các thế hệ nữ khác là điều vô cùng đáng ngạc nhiên. Ở mức 36%, nữ giới thế hệ Gen Z có khả năng mua dụng cụ máy hơn 20% so với nữ giới thế hệ Millenial (16%) và 25% so với cả nữ giới thế hệ X và Baby Boomer (đều 11%).

Khi nói đến thói quen mua công nghệ và đồng hồ thông minh, phụ nữ Gen Z đang thu hẹp khoảng cách giới tính so với tất cả các thế hệ nữ.

Trong danh mục mua sắm xe đạp, phụ nữ Gen Z chiếm 30% nhu cầu mua sắm xe đạp, so với Millennials nữ (26%), Gen X (19%) và Baby Boomers (13%).

Tương tự, nhu cầu về mũ bảo hiểm xe máy là 23% đối với phụ nữ Gen Z, gần gấp đôi so với Millennials (12%) và nhiều hơn so với Gen X (11%) và Baby Boomers (9%)

Để cân bằng, nghiên cứu cũng phân tích nam giới Gen Z để xem liệu nam giới ở thế hệ này cũng đang phản ánh sự hợm hĩnh của các chuẩn mực giới tính như phụ nữ.

Dữ liệu cho thấy các thế hệ nam giới trẻ tuổi đang đầu tư nhiều tiền hơn vào ngoại hình và chi tiêu cho mỹ phẩm, trước đây được xem là không gian hướng đến nữ giới.

Nam giới thế hệ Millenial và Gen Z đang gần với phân chia giới tính nhiều nhất trong tất cả các thế hệ.

Katy Phillips của Idealo.co.uk nhận xét: “Từ nghiên cứu của chúng tôi là bằng chứng rõ ràng cho thấy các thế hệ nữ Y và Z trẻ tuổi đang đi đầu trong việc thay đổi các chuẩn mực giới tính và ngày càng thể hiện sức mua của mình trên các lĩnh vực mua sắm do nam giới thống trị.”

Nghiên cứu cũng cho thấy một dấu hiệu rất rõ ràng rằng phụ nữ trẻ không xa rời các sở thích như công nghệ, DIY và xe máy được tiếp thị chủ yếu cho nam giới trong những năm qua. Thật xấu hổ khi những chuẩn mực và định kiến mua sắm này tồn tại ở cả nam và nữ nhưng lại thấy háo hức khi khoảng cách giới đang đang dần ngắn lại”