Nữ giới chiếm đa số trong tiêu dùng kỹ thuật số

Minh Sơn

Với tốc độ phát triển về mặt nhân sự hiện nay, TMĐT sẽ là một mảnh đất màu mỡ chờ đón các nữ doanh nhân và nữ lãnh đạo Việt Nam trong tương lai gần (Ảnh minh họa: Internet).

Mới đây, Nielsen đã có cuộc khảo sát và cho biết, người tiêu dùng kỹ thuật số tại Việt Nam khá trẻ, chủ yếu 18-29 tuổi. Trong số đó, nữ giới chiếm 2/3.

Đặc biệt, tại ASEAN, thời gian trải nghiệm trên các sàn giao dịch mua sắm trực tuyến của phụ nữ nhỉnh hơn đến 40%. Điều này, đã cho thấy các công ty TMĐT luôn cần có các chiến lược nhắm tới đối tượng khách hàng nữ giới. Qua đó, việc thấu hiểu được tâm lý và nắm bắt được xu hướng của nữ giới là một yếu tố tối cần thiết. Đó là một lợi thế quan trọng của lao động nữ khi tham gia làm việc trong ngành TMĐT.

Điển hình, số người tiêu dùng này trung bình sẵn sàng bỏ ra 2,5 triệu đồng/tháng để mua sắm online nhưng cũng ngày càng kỹ tính.

Có thể cho thấy, hiện chiếc điện thoại ngày càng có quyền lực hơn khi chiếm tới 80% thời gian online. Tỷ lệ chốt đơn hàng giao dịch trên điện thoại cao gấp 4 lần PC và giá trị trung bình mỗi đơn hàng cũng cao hơn 30%.

Theo đại diện VECOM, cho biết: “Với điểm xuất phát thấp khoảng 4 tỷ USD vào năm 2015 nhưng nhờ tốc độ tăng trưởng trung bình trong 3 năm liên tiếp cao nên quy mô thị trường thương mại điện tử năm 2018 lên tới khoảng 7,8 tỷ USD.”

“Nếu tốc độ tăng trưởng của năm 2019 và 2020 tiếp tục ở mức 30% thì tới năm 2020 quy mô thị trường sẽ lên tới 13 tỷ USD. Quy mô này sẽ cao hơn mục tiêu nêu trong Kế hoạch tổng thể phát triển thương mại điện tử giai đoạn 2016 – 2020, theo mục tiêu này thì quy mô thương mại điện tử bán lẻ (B2C) đạt 10 tỷ USD vào năm 2020”.