Nông sản sạch mấu chót là niềm tin

Thuỳ Duyên – Thanh Tuyền

.Nhu cầu tiêu thụ lớn là cơ hội để nông sản sạch phát triển. Tuy nhiên, còn quá nhiều khó khăn khiến cho nông sản sạch còn lép vế trên thị trường.

Người tiêu dùng đều mong muốn được dùng nông sản sạch. Thế nhưng, khi giá của nông sản sạch cao hơn bình thường, không ít người vẫn đắn đo.

Nếu không quá quan tâm đến giá cả, nhiều người lại nghi ngại không biết thực phẩm gắn mác sạch có thật sự sạch không.

Để nông sản Việt Nam đứng vững trên thị trường trong và ngoài nước, một cách làm đang là xu hướng của các doanh nghiệp kinh doanh nông sản sạch là xây dựng nông trại vừa để tham quan, đồng thời quảng bá cho các mặt hàng của mình.

Việc dán dòng chữ “nông sản sạch an toàn” lên sản phẩm là rất dễ, nhưng để người tiêu dùng chấp nhận mua về và ủng hộ lâu dài thì cần có nhiều cách làm, đôi khi các nhà sản xuất phải nhọc công hơn.

Bên cạnh đó, việc kết nối chuỗi liên kết sản xuất, phân phối, tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp theo quan hệ cung-cầu và định hướng hàng hóa là hết sức quan trọng, giúp ngành nông nghiệp phát triển bền vững, đem lại hiệu quả kinh tế cao hơn cho người sản xuất và đảm bảo quyền lợi cho người tiêu dùng.

Song song đó, đầu tư cho trang trại không chỉ để quảng bá, chứng minh nguồn gốc mà doanh thu từ du lịch canh nông cũng giúp nuôi sống công việc trồng và bán rau sạch vốn vẫn còn nhiều khó khăn khi người tiêu dùng chưa ủng hộ nhiều.

Theo ông Nguyễn Tuấn, Phó Giám đốc Trung tâm Xúc tiến thương mại và đầu tư TP. HCM (ITPC) cho rằng, mặc dù TP.HCM là thị trường tiêu thụ sản phẩm nông sản lớn nhất cả nước và là đầu mối xuất khẩu các mặt hàng nông sản của nhiều tỉnh, thành, tuy nhiên thời gian qua, các DN, hợp tác xã, tổ hợp tác thường phải “tự thân vận động” tìm đầu ra cho sản phẩm.

Vì thế, cộng với sức ép cạnh tranh của hội nhập ngày càng cao khiến nhiều nông sản Việt “lép vế”, không được tiêu thụ mạnh so với nông sản ngoại nhập.