Nói không với hàng giả trong thương mại điện tử

Nguyên Hoàng

Năm doanh nghiệp thương mại điện tử hàng đầu ở Việt Nam ký cam kết nói không với hàng giả

Vấn nạn hàng giả như là căn bệnh “ung thư” của các website thương mại điện tử” – Jack Ma, nhà sáng lập và điều hành tập đoàn Alibaba đã nói.

Với mục tiêu đấu tranh, ngăn chặn và góp phần làm trong sạch môi trường kinh doanh, tạo niềm tin cho người tiêu dùng, đồng thời thúc đẩy phát triển thương mại điện tử bền vững, Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số đã phối với với Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng tổ chức Hội thảo tập huấn và Lễ ký cam kết “Nói không với hàng giả trong thương mại điện tử”.

Năm doanh nghiệp thương mại điện tử hàng đầu tại Việt Nam bao gồm: Tiki.vn, Lazada.vn, Shopee.vn, Sendo.vn, và Adayroi.com sẽ cùng nhau ký cam kết “Nói không với hàng giả trong thương mại điện tử”.

Theo đó, các sàn thương mại điện tử này sẽ gắn logo “Nói không với hàng giả” trên website nhằm minh bạch thông tin về số Hotline, quy trình tiếp nhận và xử lý phản ánh, khiếu nại của khách hàng về việc mua phải hàng giả trên sàn thương mại điện tử.

Việc đề cao công tác phối hợp và thực thi giữa các đơn vị thuộc Bộ Công Thương và các cơ quan quản lý nhà nước, cũng như nâng cao vai trò và trách nghiệm của các doanh nghiệp sở hữu website thương mại điện tử là những nội dung quan trọng của buổi thảo lần này.

Các doanh nghiệp sở hữu website thương mại điện tử cần cam kết nâng cao vai trò trong việc bảo vệ người tiêu dùng, cam kết bán hàng hóa đảm bảo chất lượng, nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng, và đặc biệt không được tiếp tay cho các đội tượng lợi dụng thương mại điện tử để kinh doanh sản phẩm vi phạm pháp luật.

Số liệu cho thấy sự phát triển thương mại điện tử tại Việt Nam đang có sự bứt tốc mạnh mẽ, tốc độ tăng trường trong những năm qua đạt 25% – 30%. Riêng năm 2019, tốc độ tăng trưởng thương mại điện tử Việt Nam đạt mốc 30%, với tổng doanh thu bán lẻ thương mại điện tử (B2C) sẽ đạt trên 8 tỷ USD.

Tuy nhiên, cùng với sự phát triển mạnh mẽ của thương mại điện tử cũng  phát sinh vấn đề liên quan tới chất lượng sản phẩm. Thông qua thương mại điện tử, người mua và người bán sẽ không nhất thiết phải gặp mặt mà chỉ cần qua môi trường mạng cũng có thể tiến hành giao dịch.

Sự bùng nổ của kinh tế số với sự đơn giản trong công cụ tìm kiếm, người mua có thể dễ dàng tìm mua hàng nhưng hàng giả, hàng xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ trên các gian hàng trực tuyến cũng rất khó kiểm soát.

Lợi dụng sự phát triển của thương mại điện tử, nhiều sản phẩm hàng giả, hàng cấm, hàng xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ được bày bán công khai, gây thiệt hại nặng nề cho nền kinh tế và các doanh nghiệp kinh doanh sản phẩm chính hãng.

Nhằm nâng cao hiệu quả công tác phối hợp và đẩy mạnh thực thi pháp luật, thanh tra, kiểm tra về thương mại điện tử, Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số cũng chủ trì buổi tập huấn về “Thực thi Pháp luật trong thương mại điện tử” cho các cán bộ thuộc Bộ Công Thương, các cơ quan quản lý nhà nước ở địa phương, các cục quản lý thị trường địa phương.