Nở rộ các công ty khởi nghiệp ở châu Á để trở thành ‘Uber’ trong giao hàng chặng cuối

Trung Nguyên

GoGoVan thống trị thị trường vận chuyển theo yêu cầu tại Hong Kong

Len lỏi trên các con phố Hong Kong là những chiếc xe tải màu xanh và vàng, đang cố gắng lấp đầy những khoảng trống trong mạng lưới logistic ở châu Á hiện không thể theo kịp sự phát triển của thương mại điện tử.

GoGoVan có trụ sở tại Hong Kong thống trị thị trường vận chuyển theo yêu cầu của thành phố này, với tỷ lệ từ 60% đến 70%.

Công ty khởi nghiệp là một trong những ứng cử viên theo mô hình được so sánh với ứng dụng gọi xe Uber, đang cạnh tranh ngang ngửa với Lalamove của Hong Kong và Ninja Van có trụ sở tại Singapore để mở rộng dịch vụ trên khắp Đông Nam Á và hơn thế nữa.

Sự phổ biến của mua sắm trực tuyến và giao đồ ăn đã làm tăng thêm tính cấp bách cho vấn đề giao hàng chặng cuối – bước cuối cùng của việc chuyển các gói hàng tới tay người tiêu dùng.

GoGoVan và các công ty khác đã xuất hiện để đáp ứng nhu cầu này. Các dịch vụ của họ, kết nối khách hàng với tài xế thông qua các ứng dụng điện thoại thông minh, giải pháp dễ dàng và rẻ hơn so với giao dịch với một nhà cung cấp dịch vụ hậu cần lớn.

Đặt một xe trên GoGoVan với chuyến đi dài 37 km từ trung tâm thành phố đến Sân bay Quốc tế Hong Kong có giá 285 đô la Hồng Kông (36 đô la). Chi phí rẻ hơn 25% so với giá vận chuyển một gói hàng nặng 30 kg thông qua hãng vận chuyển bưu kiện SF Express có trụ sở tại Trung Quốc và ít hơn khoảng 20% ​​so với chuyến đi của Uber.

Người dùng GoGoVan có thể gọi tài xế trong vòng 15 phút, trong khi có thể mất một hoặc hai giờ đối với các công ty vận chuyển truyền thống dựa vào tổng đài để gửi hàng đi, nhà đồng sáng lập và là CEO của đơn vị này, Steven Lam nói với Nikkei.

Các công ty thường mất một khoản hoa hồng từ 8% đến 10% so với phí giao hàng trả cho tài xế. Cấu trúc giá minh bạch đã giúp GoGoVan có được sự ủng hộ giữa cả khách hàng và tài xế. Khách hàng bao gồm cả các cửa hàng bán đồ nội thất và đồ gia dụng như Price Rite và Ikea.

Kể từ khi thành lập vào năm 2013, GoGoVan đã mở rộng sang Singapore, Hàn Quốc, Đài Loan và Ấn Độ, nhưng 80% doanh thu của công ty này là ở Trung Quốc đại lục. Năm 2017 GoGoVan đã sáp nhập với công ty 58 Suyun có trụ sở ở đại lục, mở rộng phạm vi tới hơn 300 thành phố.

Một nhân viên của Ninja Van đang dỡ hàng tại văn phòng ở Singapore của startup này

Các đối thủ chính của GoGoVan trong lĩnh vực hậu cần theo kiểu Uber này phải kể đến Lalamove, trước đây gọi là EasyVan, hoạt động tại hơn 250 thành phố trải khắp Singapore, Philippines, Trung Quốc và các nơi khác.

Vào tháng 10 vừa qua Lalamove tuyên bố hợp tác với VNPost Express của Việt Nam để giao hàng trong vòng hai giờ với các gói nhỏ trong nước. Công ty gần đây đã mở rộng phạm vi dịch vụ ở Philippines đến tỉnh Pampanga phía tây bắc Manila.

Sự phổ biến của mua sắm trực tuyến và giao đồ ăn đã làm tăng thêm tính cấp bách cho vấn đề giao hàng chặng cuối – bước cuối cùng của việc chuyển các gói hàng tới tay người tiêu dùng

Lalamove đã huy động được 461,5 triệu đô la, gần đây nhất là đảm bảo 300 triệu đô la trong vòng Series D vào tháng 2, theo Crunchbase. Các nhà tài trợ bao gồm Shunwei Capital, được điều hành bởi người sáng lập Xiaomi Lei Jun và Tập đoàn Hillhouse Capital của Trung Quốc

Ninja Van đã huy động được hơn 100 triệu đô la. Hoạt động kinh doanh của công ty này ở sáu quốc gia trong đó có Malaysia, Indonesia và Thái Lan.

Cạnh tranh trong lĩnh vực này đang tăng lên khi nhiều công ty áp dụng mô hình kết nối các tài xế với khách hàng.

Các công ty gọi xe công nghệ Đông Nam Á như Grab và Gojek vận hành các dịch vụ tương tự, sử dụng xe máy tại các thị trường như Thái Lan và Indonesia. Ninja Van có quan hệ đối tác giao hàng với Grab.

Đại diên GoGoVan cho biết công ty có thể làm nhiều hơn để nâng cao hiệu quả với hơn 8 triệu lái xe đăng ký của mình, nhiều người trong số họ xử lý việc giao hàng trong thời gian rảnh rỗi. Các startup dường như sử dụng trí tuệ nhân tạo và Big data để lên kế hoạch các tuyến hiệu quả hơn và dự đoán nhu cầu tốt hơn.

Nhưng GoGoVan phải đối mặt với sự cạnh tranh gay gắt khi xu hướng các công ty giao hàng đang vượt quá nhu cầu

 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *