Những thay đổi lớn nhất về quyền riêng tư khi cập nhật iOS 14

Minh Đức (Theo CNBC)

Bản cập nhật iOS 14 cho iPhone của Apple sẽ ra mắt vào cuối mùa thu này và bổ sung nhiều tính năng, như trải nghiệm màn hình chính được thiết kế lại với các tiện ích, hỗ trợ hình trong ảnh có thể xem video trong khi làm những việc khác và hơn thế nữa.

Apple cũng tăng cường các tính năng bảo mật giúp các công ty khó theo dõi chuyển động của bạn trên web hơn.

Apple sẽ thông báo khi các ứng dụng đang truy cập vào máy ảnh và micrô của bạn. Bạn có thể chia sẻ vị trí gần đúng của mình với các ứng dụng thay vì vị trí chính xác. Tóm lại, các ứng dụng và trang web sẽ khó theo dõi bạn hơn rất nhiều.

Dưới đây là một số thay đổi lớn nhất về quyền riêng tư mà Apple thực hiện trong iOS 14.

Ứng dụng khó nhắm mục tiêu bằng quảng cáo hơn

Các ứng dụng sẽ khó nhắm mục tiêu bằng quảng cáo hơn, trừ khi bạn cố tình bật “cho phép ứng dụng theo dõi” và sau đó phê duyệt từng ứng dụng.

Tính năng này tốt cho người dùng, nhưng có thể gây hại cho các doanh nghiệp dựa vào quảng cáo kỹ thuật số nhắm mục tiêu.

Facebook đã cảnh báo rằng sự thay đổi này có thể ảnh hưởng đến doanh thu quảng cáo Audience Network của họ hơn 50%. Mặc dù tính năng này có thể cải thiện quyền riêng tư của người dùng, nhưng Facebook cho biết điều này có thể gây tổn hại cho các nhà quảng cáo dựa vào doanh thu đó, chẳng hạn như các nhà xuất bản và nhà phát triển đã kiếm được 1,5 tỷ đô la thông qua mạng lưới này vào năm 2018. Facebook cũng cảnh báo doanh thu của họ cũng có thể bị ảnh hưởng bởi tính năng này sau khi được ra mắt.

Báo cáo quyền riêng tư trong Safari

Trình duyệt web Safari có trình theo dõi quyền riêng tư được tích hợp sẵn để ngăn các trang web theo dõi bạn khi lướt web.

Trong iOS 14, bạn sẽ thấy một báo cáo bảo mật mới cho biết số lượng trình theo dõi đã bị chặn, các trang web bạn truy cập sử dụng trình theo dõi và những trang web đã bị chặn. Bạn chỉ cần nhấn vào nút “AA” trên thanh URL, sau đó chọn “Báo cáo quyền riêng tư”.

Facebook, DoubleClick của Google và Google Analytics là một số công cụ theo dõi có xuất hiện trong báo cáo của tác giả bài viết và cho thấy rằng Apple đã ngăn 205 người lập hồ sơ cho tác giả bài viết trong tháng trước.

Những điều này không phải lúc nào cũng xấu. Ví dụ, nhiều người có thể sử dụng để cho nhà xuất bản biết có bao nhiêu người đang đọc một bài viết. Những công ty khác có thể được sử dụng để phân phát quảng cáo có liên quan đến bạn bằng cách tạo hồ sơ của các trang web bạn truy cập.

Apple sử dụng DuckDuckGo, một đối thủ về công cụ tìm kiếm của Google, để phát hiện các trình theo dõi đã biết và chặn chúng sử dụng bất kỳ thông tin nào nhận dạng bạn.

Safari cũng sẽ giám sát các mật khẩu đã lưu của bạn và sẽ cho bạn biết liệu chúng có khả năng bị xâm phạm trong một vụ vi phạm dữ liệu hay không. Apple cho biết họ chạy mật khẩu của người dùng dựa trên cơ sở dữ liệu mật khẩu đã được thu thập trong các vụ vi phạm dữ liệu đã biết.

Một chấm nhỏ màu xanh lá cây hoặc màu cam trên iPhone cho biết liệu một ứng dụng có đang truy cập vào máy ảnh hoặc micrô hay không

iOS 14 có một chấm nhỏ mới xuất hiện ở trên cùng bên phải màn hình phía trên tín hiệu di động. Tính năng này sẽ cho bạn biết nếu một ứng dụng đang sử dụng micrô hoặc máy ảnh của bạn.

Dấu chấm màu xanh lục nếu một ứng dụng đang hoặc gần đây đã sử dụng máy ảnh của bạn. Dấu chấm chuyển sang màu cam nếu đang sử dụng hoặc gần đây đã sử dụng micrô. Nếu vuốt xuống từ đầu màn hình, bạn sẽ thấy ứng dụng gần đây đã truy cập vào máy ảnh hoặc micrô của bạn.

Tính năng này không phải sử dụng để làm bạn sợ. Rất nhiều ứng dụng được bạn cho phép sử dụng máy ảnh của mình. Ví dụ: khi tôi mở Twitter và chụp ảnh, một dấu hiệu cho thấy Twitter gần đây đã truy cập vào máy ảnh của tôi. Nó chỉ tăng thêm tính minh bạch để bạn biết ứng dụng nào đang sử dụng các chức năng đó. Và nó sẽ giúp bạn phát hiện một ứng dụng trong trường hợp ứng dụng đó sử dụng micrô hoặc máy ảnh mà bạn không biết.

Báo cáo quyền riêng tư của ứng dụng trong cửa hàng ứng dụng

Apple sẽ thêm nhãn mới cho từng ứng dụng trong App Store để hiển thị cho bạn thông tin mà ứng dụng đó sẽ thu thập, giống như nhãn dinh dưỡng trên thực phẩm.

Tính năng này sẽ cho bạn biết liệu ứng dụng có ràng buộc thông tin tài chính, vị trí, thông tin liên hệ, lịch sử duyệt web hoặc các giao dịch mua với bạn hay không.

Một số ứng dụng sẽ cần điều này, đặc biệt nếu đó là ứng dụng như Uber hoặc Lyft, nơi họ cung cấp mua hàng trong ứng dụng và yêu cầu vị trí của bạn cho các dịch vụ. Nhưng bây giờ bạn sẽ biết trước khi tải xuống ứng dụng nếu ứng dụng đó sẽ theo dõi những thứ như vị trí hoặc thông tin liên hệ của bạn.

Chia sẻ vị trí gần đúng thay vì vị trí thực tế

Đôi khi một ứng dụng cần vị trí của bạn để cung cấp dịch vụ. Ví dụ: một ứng dụng thời tiết có thể cần biết bạn đang ở đâu để có thể cho bạn biết các dự báo chính xác. Hoặc một dịch vụ truyền hình có thể cần biết vị trí của bạn để cung cấp cho bạn các chương trình ở địa phương của bạn.

Nhưng những ứng dụng đó có thể không cần biết chính xác bạn đang ở đâu, cách một ứng dụng như dịch vụ xe hơi đến đón bạn có thể làm được. Đó là lý do tại sao Apple đang bổ sung tính năng chia sẻ vị trí gần đúng mới.

Trong iOS 14, bạn có thể chia sẻ vị trí gần đúng của mình với các ứng dụng thời tiết và các dịch vụ khác cần biết gần đúng vị trí của bạn, nhưng không chính xác vị trí. Bạn sẽ có thể chọn để ứng dụng theo dõi vị trí gần đúng của mình trong cửa sổ bật lên yêu cầu bạn chia sẻ vị trí của mình.