Những thách thức của việc chuyển đổi nền kinh tế nông thôn của Trung Quốc sang livestreaming

Nguyễn Trang (Theo Kr Asia)

Kể từ khi bùng phát dịch COVID-19, nông dân và thương gia ở vùng nông thôn Trung Quốc đã và đang thử các phương pháp mới để bán sản phẩm, livestreaming trở thành một nguồn lực chính nhưng phức tạp.

Đối với người dân Trung Quốc, đại dịch COVID-19 đã cho thấy sự chia rẽ giữa thành thị và nông thôn ở quốc gia này một cách rõ rệt.

Trong khi phần lớn nhân viên văn phòng ở các thành phố hạng nhất chuyển sang làm việc tại nhà mà không gặp phải những phức tạp lớn, nền kinh tế nông thôn của Trung Quốc phải đối mặt với một loạt thách thức duy nhất để thích ứng với thực tế kỹ thuật số mới.

Ngay cả đối với những nông dân và thương gia nông thôn dũng cảm nhất sẵn sàng vượt qua đường cong học tập kỹ thuật số quá cao (đường cong học tập là đồ họa thể hiện mối quan hệ giữa mức độ thành thạo của một người trong một nhiệm vụ và lượng kinh nghiệm họ có), cũng phải đối mặt với những rào cản gia nhập đắt đỏ, trong khi họ cần được hỗ trợ và đào tạo.

Ngành kinh doanh livestreaming, vốn có mức độ phổ biến tăng đột biến trong bối cảnh đại dịch virus corona, có thể mang đến cơ hội mới cho nông dân và dân làng ở các vùng nông thôn Trung Quốc, mặc dù việc thâm nhập thị trường này không phải là một nhiệm vụ dễ dàng đối với những người ít hiểu biết về công nghệ.

Một số thách thức chính khi thực hiện quá trình chuyển đổi này đối với nông dân là năng lực kỹ thuật, hiểu đối tượng mục tiêu của họ và cuối cùng là tìm hoặc đào tạo một nhà phát trực tiếp phù hợp.

Cho đến nay, những nỗ lực đào tạo của một số công ty thương mại điện tử khổng lồ đã hỗ trợ một phần nào đó, nhưng phần lớn nền kinh tế nông thôn của Trung Quốc vẫn bị bỏ mặc cho những người nghèo mà không có khả năng tiếp cận các kênh bán hàng kỹ thuật số.

Trong nền kinh tế hậu COVID-19, livestreaming thương mại điện tử đang phát triển từ một nền tảng tập trung vào các sản phẩm xa xỉ thành một công cụ tiêu chuẩn cho thương mại hàng ngày.

Các tên tuổi thương mại điện tử lớn như Alibaba, JD.com và Pinduoduo đều đã đưa ra các sáng kiến ​​để đào tạo những streamer thương mại điện tử, trong khi các nền tảng video ngắn như Douyin và Kuaishou của ByteDance đang cam kết dành nguồn lực để phát triển nhân tài trên nền tảng của họ.

Ngoài những công ty công nghệ lớn, chính quyền địa phương cũng đã hỗ trợ livestream thương mại điện tử như một hình thức cứu trợ kinh tế cho các thương gia nông thôn, hỗ trợ nông dân tìm người mua, mua trực tiếp các sản phẩm có nguồn gốc địa phương và thậm chí cử thị trưởng tham gia vào chính các buổi livestream.

Tuy nhiên, vào tháng 6, phương tiện truyền thông nhà nước Tân Hoa xã đã cáo buộc một số quan chức địa phương lạm dụng chức vụ để thu lợi riêng từ chi phí của những thương nhân nông thôn mà họ được cho là giúp đỡ.

Bất chấp những nỗ lực bản địa hóa này, phần lớn nền kinh tế nông thôn của Trung Quốc vẫn chưa được phục vụ và cần được hỗ trợ nhiều hơn để thâm nhập vào lĩnh vực livestreaming sinh lợi.

Thị trường livestreaming của Trung Quốc đạt giá trị 433,8 tỷ đô la vào năm 2019 và dự kiến ​​sẽ tăng gấp đôi vào năm 2020, theo báo cáo của công ty phân tích dữ liệu iiMedia Research vào tháng Hai.

Các công ty hàng đầu trong ngành làm đủ chưa?

Taobao Live chắc chắn là nền tảng livestreaming thương mại điện tử hàng đầu ở Trung Quốc, tạo ra 28 tỷ đô la tổng khối lượng hàng hóa (GMV) vào năm 2019.

Nền tảng này đã báo cáo mức tăng 719% các livestreamer lần đầu tiên tham gia trong tháng 2, nên vào tháng 3, nền tảng này đã công bố một sáng kiến đào tạo hơn 10.000 livestreamer thương mại điện tử và ươm tạo hơn 100.000 người dẫn chương trình, hứa hẹn mức lương hàng tháng là 10.000 NDT (1.427 đô la), vượt qua mức lương trung bình của người Trung Quốc ngay cả ở các thành phố hạng nhất.

Trong khi gã khổng lồ thương mại điện tử xã hội Pinduoduo cũng đã tham gia, hỗ trợ hơn 67.000 nông dân trong thời kỳ đại dịch và Taobao Live đã báo cáo có hơn 50.000 livestreamer nông thôn trên nền tảng của mình.

Trung Quốc có khoảng 200 triệu nông dân, nhiều người đang chịu hậu quả của đại dịch trong ngắn hạn và cần các giải pháp ngay lập tức.

Tình hình càng trở nên tồi tệ hơn sau trận lũ lụt kinh hoàng vào tháng 6 và tháng 7 ảnh hưởng đến 27 khu vực cấp tỉnh ở Trung Quốc và gây thiệt hại ước tính khoảng 144,43 tỷ NDT (20,6 tỷ đô la).

Mặc dù tiếp tục đô thị hóa, Trung Quốc vẫn giữ được nền kinh tế nông nghiệp lớn nhất thế giới.

Thực tế đáng tiếc là việc chuyển sang livestreaming thương mại điện tử không thể xảy ra trong một sớm một chiều.

Nhiều nông dân hi vọng sử dụng Taobao Live của Alibaba làm đòn bẩy có thể chuyển sang các chương trình đào tạo dành cho người bán của Taobao.

Nền tảng này quản lý chương trình đào tạo người bán thông qua phần mềm DingTalk dành cho doanh nghiệp của Alibaba, phần mềm này cũng đã được sử dụng trong các trường học trong thời gian học tập từ xa do đại dịch COVID-19 gây ra.

Trong chương trình đào tạo, tài liệu khóa học bao gồm video và trình chiếu về cách tạo trải nghiệm người dùng tối ưu, hầu hết xoay quanh việc ưu tiên tương tác với khán giả mọi lúc.

Rào cản gia nhập

Để trở thành một livetreamer thương mại điện tử thành công không phải là điều dễ dàng và cần có sự cam kết và gắn bó.

Đối với nông dân Trung Quốc, mối quan tâm chính của họ vẫn là điều hành các hoạt động hàng ngày của trang trại, thường không dành thời gian để xây dựng thương hiệu livetreaming hoặc tham gia các chương trình đào tạo do các nền tảng cung cấp.

Li Zhenyi, một livetreamer thương mại điện tử có trụ sở tại Đại Liên, đã bán sữa công thức và các sản phẩm chăm sóc trẻ em kể từ tháng 10/2019, giải thích những khó khăn khi tổ chức một kênh thương mại điện tử, “bạn cần có năng lượng và sẵn sàng bỏ ra bốn đến sáu tiếng một ngày, điều này có thể khó khăn đối với một số người”

“Khía cạnh khó khăn nhất là duy trì nhịp điệu của lời nói và thu hút người xem,” cô nói thêm.

Do yêu cầu tốn nhiều thời gian để trở thành livetreamer, nhiều thương nhân truyền thống nhỏ hơn đã tìm cách thuê ngoài vị trí người dẫn chương trình hoặc thậm chí là những người có ảnh hưởng (KOL) do các đại lý Mạng đa kênh (MCN) thúc đẩy.

Người dẫn livertream thường sẽ được trả bằng một khoản phí hoa hồng hoặc phần trăm doanh thu.

Những người dẫn cấp thấp thường sẽ kiếm được từ 20 NDT (2,88 đô la) cho mỗi buổi biểu diễn, đến hơn 10.000 NDT (1.440 đô la) đối với các KOL chính có kinh nghiệm, đây có thể là một chi phí cao đối với các thương gia nông thôn đang gặp khó khăn mà không có đảm bảo lợi nhuận.

Một nhược điểm lớn khác là yêu cầu công nghệ. Việc kết nối internet thưa thớt ở một số vùng nông thôn được xem xét nhiều hơn, Li mô tả tầm quan trọng của việc thiết lập kỹ thuật mạnh mẽ, “các nguyên tắc cơ bản để buổi livestreaming thành công bao gồm ánh sáng tốt, hình ảnh rõ ràng và chất lượng âm thanh.”

Trong khi Li bán sữa bột cảm thấy thoải mái trong ngôi nhà của cô ấy, nhiều nông dân thường ở bên ngoài khi họ đi suối, khiến hoạt động này dễ bị ảnh hưởng bởi thời tiết khắc nghiệt hoặc gió mạnh có thể làm giảm chất lượng của chương trình.

Li giải thích rằng cô ấy không hiểu biết nhiều về công nghệ, nhưng cô ấy có thể tin tưởng vào một đội ngũ công nghệ thông tin chuyên nghiệp mà cô ấy thuê để giúp cô trong các buổi livetreaming.

“Tôi không cần phải lo lắng về những khó khăn kỹ thuật. Tôi chỉ cần ngồi đó và tiếp tục trình bày. Họ sẽ giải quyết tất cả các vấn đề kỹ thuật từ  chiếc camera,” cô nói, mà không đề cập thêm chi tiết về chi phí của dịch vụ này.

Tuy nhiên, thực tế là đối với những nông dân nông thôn hay doanh nghiệp nông nghiệp nhỏ, khả năng chi trả cho hỗ trợ kỹ thuật là rất xa vời.

Mạng lưới đa kênh tập trung vào nông nghiệp

Các công ty bên thứ ba được công nhận là mạng lưới đa kênh (MCN) cũng đang đóng một vai trò ngày càng lớn trong không gian livestreaming của Trung Quốc.

Các mạng lưới đa kênh đóng vai trò là người trung gian, kết nối các nền tảng xã hội và kỹ thuật số với những người có ảnh hưởng, trải rộng ở nhiều lĩnh vực khác nhau.

Số lượng các mạng lưới đa kênh ở Trung Quốc đã bùng nổ và dự kiến ​​sẽ đạt 28.000 vào cuối năm 2020, so với chỉ 160 ở thời điểm 5 năm trước.

Vô số mạng lưới đa kênh cung cấp các chương trình đào tạo “làm giàu nhanh chóng” với giá khởi điểm lên tới 9.800 NDT (1.400 đô la) ở các thành phố hạng nhất.

Tuy nhiên, một số người bán hàng đã nghi ngờ về các chương trình đào tạo của bên thứ ba này. Li giải thích, “Tôi chưa tính đến việc trả tiền cho việc đào tạo thêm. Không phải lúc nào tôi cũng tin tưởng những chương trình này vì rất khó để xác minh chất lượng của chương trình đào tạo.”

Tuy nhiên, một loại mạng lưới đa kênh khác đang phát triển để phục vụ nhiều thương gia và nông dân vùng nông thôn.

Một ví dụ như vậy là Tianjing Agricultural MCN (TJAgri MCN), một chi nhánh của nhà cung cấp dịch vụ công nghệ nông nghiệp Beijing Aigrid Technology, được ra mắt vào tháng 2/2020 vào đỉnh điểm của cuộc khủng hoảng COVID-19 ở Trung Quốc.

Ling Xu, đồng sáng lập TJAgri MCN, đã giải thích với KrASIA về cách công ty này nhận ra số lượng lớn nông dân và thương gia đang cần và huy động để giúp họ chuyển đổi trực tuyến.

“Cho đến nay, chúng tôi đã có hơn 1.000 khách hàng là các trang trại sinh thái từ hơn 260 khu vực nông nghiệp ở Trung Quốc,” cô nói và cho biết thêm rằng hầu hết khách hàng của cô từ 30 đến 40 tuổi.

Tuy nhiên, một số nông dân lớn tuổi có thể nhanh nhẹn một cách đáng ngạc nhiên, cô giải thích “chúng tôi đã làm việc cùng một nông dân tên Liu, trồng ngô hơn 30 năm, nhưng gần đây đã chuyển sang livestreaming và liên tục tìm ra những cách sáng tạo để thu hút khán giả của mình”.

Bắt nguồn từ khoa học nông nghiệp với mối quan hệ với Đại học Nông nghiệp Trung Quốc và Đại học Nông nghiệp Bắc Kinh, công ty sử dụng phương pháp tiếp cận dựa trên dữ liệu để hiểu đối tượng mục tiêu của nông dân để chọn sản phẩm phù hợp nhất đồng thời cung cấp hỗ trợ logistic và kỹ thuật.

TJAgri MCN đã hỗ trợ một người bán mật ong ở tỉnh Quảng Đông phát livestreaming thông qua một chương trình WeChat mini.

Công ty cũng hỗ trợ nông dân lựa chọn có thuê người dẫn chương trình livetreaming hay không. “Có hai giải pháp để livestreaming toàn thời gian, cả hai đều tốn nhiều thời gian và công sức, một là thuê người dẫn chương trình và hai là đào tạo một số nhân viên tích cực của chính trang trại đó để làm livestreaming” Ling giải thích.

Người dẫn phải hiểu biết sâu sắc về sản phẩm họ đang bán để tiếp thị chúng một cách xác thực, do đó, người dẫn của bên thứ ba có thể thiếu kiến ​​thức chuyên môn cần thiết.

Mặt khác, việc đào tạo một thành viên khác của nông trại để dẫn dắt buổi phát livetreaming cần tập trung nhiều nguồn lực, trong khi nhiều nông dân thậm chí còn không có ứng viên nào phù hợp.

TJAgri MCN đã tư vấn cho nhiều nông dân bán sản phẩm của họ thông qua các chương trình nhỏ trên WeChat, tận dụng lợi thế của các mạng xã hội hiện có trên siêu ứng dụng của Tencent cũng như các nền tảng hàng đầu khác bao gồm Taobao Live, JD Live, Douyin và Kuaishou.

Trong khi nhu cầu số hóa tăng cao trong ngành nông nghiệp Trung Quốc, cùng với sự hỗ trợ của chính phủ, đang giúp chuyển đổi nền kinh tế nông nghiệp của Trung Quốc về lâu dài, thực tế hiện nay chỉ có một vài trong số hàng triệu nông dân Trung Quốc đã chuyển đổi thành công sang thế giới trực tuyến, trong khi với những người khác, ước mơ kinh doanh livestream thành công vẫn chỉ là ước mơ.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *