Những nữ tiên phong trong lĩnh vực thương mại điện tử

Ngân Hà (Theo Drapers)

Nhân kỷ niệm Ngày Quốc tế Phụ nữ (8/3), trang Drapers đã có cuộc trao đổi tám phụ nữ truyền cảm hứng trong thế giới công nghệ và thương mại điện tử.

Jeff Bezos, Mark Zuckerberg, Steve Jobs, Elon Musk. Lĩnh vực công nghệ và thương mại điện tử của thế giới từ lâu đã bị nam giới thống trị, đồng nghĩa với sự đổi mới đột phá, sự giàu có ngoài sức tưởng tượng và tầm ảnh hưởng toàn cầu.

Điều này phản ánh sự thống trị của nam giới trong các vai trò cấp cao nhất trong lĩnh vực công nghệ, kỹ thuật số và thương mại điện tử trên khắp thế giới: một cuộc khảo sát gần đây của công ty dịch vụ chuyên nghiệp PWC cho thấy chỉ 3% vị trí lãnh đạo do phụ nữ nắm giữ.

Cuộc khảo sát cũng cho thấy rằng chỉ 3% nữ sinh viên level A và sinh viên đại học sẽ xem xét sự nghiệp trong lĩnh vực công nghệ kỹ thuật số, so với 61% ở nam giới.

Đại dịch đã biến đổi lĩnh vực bán lẻ ngành thời trang, khiến các nền tảng kỹ thuật số và thương mại điện tử xuyên biên giới trở nên quan trọng hơn bao giờ hết.

Các doanh nghiệp cần có bộ kỹ năng kỹ thuật số phù hợp để đáp ứng nhu cầu luôn thay đổi của khách hàng toàn cầu, chinh phục các thị trường quốc tế mới và thu hút những người mua sắm trực tuyến mới trong thị trường cạnh tranh và khó đoán hiện nay.

Mặc dù các vai trò cấp cao trong ngành thời trang do nam giới thống trị, đặc biệt là trong không gian kỹ thuật số và công nghệ, nhưng vẫn có phụ nữ đảm nhận vai trò lãnh đạo và giúp định hình bối cảnh thương mại điện tử mới.

Drapers và Bộ Thương mại Quốc tế đã có cuộc trao đổi với những nữ tiên phong trong lĩnh vực công nghệ về sự nghiệp, thành tựu và lời khuyên của họ cho thế hệ tiếp theo.

Sophie Hill, nhà sáng lập Threads Styling

Hill thành lập Threads Styling vào năm 2009, sử dụng mạng xã hội và nền tảng game di động để kết nối người mua sắm với các nhà tạo mẫu cá nhân, người cung cấp các mặt hàng thiết kế cho họ và đưa ra lời khuyên về kiểu dáng. Hill bắt đầu sự nghiệp bán lẻ của mình với việc mua và bán hàng hóa tại Tập đoàn Arcadia.

Mỗi doanh nghiệp nên có công nghệ làm cốt lõi. Công nghệ đang thay đổi thế giới chúng ta đang sống ở tất cả các lĩnh vực.

Khi tôi khởi chạy Threads, tôi cảm thấy khách hàng đang tìm cách chuyển đổi việc đến các cửa hàng vật lý như là dịch vụ mua sắm chính. Tôi muốn sử dụng công nghệ để tạo ra một dịch vụ được cá nhân hóa từ xa phù hợp với trải nghiệm tại cửa hàng.

Các đội kỹ thuật thường say mê vượt qua ranh giới những gì có thể. Việc có các đội tập trung vào đổi mới liên tục mang lại văn hóa học hỏi đưa toàn bộ tổ chức vào hành trình, loại bỏ một số tư duy cố hữu trong ngành bán lẻ truyền thống.

Tôi đã học được rằng có một ý tưởng là có 1% thành công và 99% là sự thực hiện. Bạn thực sự chẳng là gì nếu không có đội ngũ của mình, vì vậy hãy dành thời gian xây dựng một đội ngũ nhân tài hùng hậu, những người hiểu sứ mệnh và cảm thấy đam mê với nó. Hãy minh bạch hết mức có thể về mọi thứ bạn đang làm, để bạn thực sự có thể tìm thấy những thành viên trong nhóm phù hợp.

Là một nhà sáng lập và CEO nữ, tôi đã đối mặt với rất nhiều vấn đề phân biệt giới tính trong những năm qua. Các nhà sáng lập nữ nhận được ít tiền đầu tư hơn đáng kể so với nam giới. Chúng tôi cần làm việc chăm chỉ để nâng cao tất cả các nhóm ít được đại diện và cho họ đại diện trong các vai trò cấp cao.

Lời khuyên của tôi dành cho những phụ nữ theo đuổi sự nghiệp trong lĩnh vực công nghệ và thương mại điện tử là không nên dọa dẫm hoặc từ bỏ nếu bạn không nhìn thấy tài năng nữ cấp cao trong một doanh nghiệp.

Tìm một người cố vấn hoặc hình mẫu bên ngoài công ty bạn đang làm việc và là một phần trong việc giúp làn sóng tài năng nữ tiếp theo thấy được sự tiến bộ của họ.

Sẽ có nhiều phụ nữ tham gia vào lực lượng lao động công nghệ hơn và lực lượng này sẽ trở nên cân bằng hơn. Các tổ chức có trách nhiệm mang lại sự cân bằng này – tại Threads, chúng tôi bỏ ra 5 euro trên mỗi hóa đơn cho Black Girls Code nhằm giúp các cô gái da màu tiếp cận các kỹ năng máy tính.

Nana Fifield, phó chủ tịch kỹ thuật, Depop

Fifield đã tham gia ứng dụng bán lại thời trang được yêu thích Depop vào cuối năm 2020 và trước đó đã đảm nhiệm các công việc kỹ sư cấp cao tại các nhà cung cấp phần mềm Nice và Anaplan.

Tôi đủ may mắn được làm việc trong các loại hình kinh doanh công nghệ khác nhau, từ các công ty khởi nghiệp nhỏ đến các công ty mở rộng quy mô đang phát triển nhanh chóng và các doanh nghiệp đa quốc gia lớn.

Cha tôi khuyến khích tôi theo đuổi ước mơ này và trở thành một kỹ sư. Tôi học kỹ thuật điện tại Đại học Southampton, nhưng sau đó quan tâm nhiều hơn đến các môn kỹ thuật khác, dẫn tôi đến với kỹ thuật phần mềm và viễn thông.

Vai trò của tôi tại Depop là lãnh đạo, hỗ trợ các nhóm sản xuất và công nghệ để đẩy nhanh nỗ lực nhằm thúc đẩy thành công của nền tảng.

Tôi thích sự thay đổi của các vai trò công nghệ. Đưa ra một giải pháp đòi hỏi nỗ lực của cả nhóm, xây dựng mối quan hệ với đồng nghiệp và cộng tác cùng nhau ngay trong một tổ chức. Bạn có thể tìm hiểu các công nghệ không ngừng phát triển và áp dụng chúng vào thực tế.

Tôi cũng yêu thích khía cạnh sáng tạo của các vai trò công nghệ. Bạn đang xây dựng các sản phẩm và giải pháp mới, đồng thời đổi mới để phát triển các ý tưởng hoàn toàn mới.

Là một kỹ sư nữ, tôi nghĩ rằng để bắt đầu sự nghiệp của mình, tôi cần phải cúi đầu và làm việc thực sự chăm chỉ. Tuy nhiên, tôi đã thấy những người làm việc kém hơn tôi rất nhiều tiến bộ trong sự nghiệp của họ.

Vì vậy, tôi rút ra được bài học tôi cần phải trở nên thông minh – để hiệu quả hơn và vẫn làm việc chăm chỉ, nhưng để xây dựng các mối quan hệ và mạng lưới trong tổ chức và trong cộng đồng rộng lớn hơn. Bạn cần được biết đến là người có giá trị mà không quá khoe khoang – khiêm tốn là chìa khóa – và phát triển nghệ thuật tự quảng cáo.

Từ trường đại học, tôi thường là phụ nữ da đen duy nhất trong khóa học của mình, tại nơi làm việc hoặc tại các hội nghị. Tôi đã phải làm việc rất chăm chỉ để tạo dựng uy tín và được mọi người coi là bình đẳng.

Tại một số công ty mà tôi chuyển đến, cảm giác như thể tôi phải bắt đầu lại từ đầu, để được tôn trọng và được coi là một kỹ sư đáng tin cậy.

Tôi khuyến khích phụ nữ theo đuổi sự nghiệp trong lĩnh vực công nghệ và kỹ thuật số. Thử thách bản thân để học các kỹ năng mới nhưng cũng xây dựng mạng lưới và sự tự tin của bạn.

Tình nguyện điều hành các sự kiện hoặc tham gia các buổi thuyết trình. Bước ra khỏi vùng an toàn của bạn để gặp gỡ những người khác trong tổ chức hoặc tình nguyện trong một sáng kiến ​​và nâng cao lý lịch trong hồ sơ của bạn. Hãy tiếp tục học hỏi và phát triển.

Lucy Yeomans, nhà sáng lập, Drest

Cựu tổng biên tập của Net-a-Porter, Porter và Harper’s Bazaar, Yeomans đã ra mắt game tạo kiểu sang trọng tương tác Drest vào năm 2019, đưa quần áo kỹ thuật số trở thành xu hướng phổ biến.

Tôi bước đi trên con đường sự nghiệp trong lĩnh vực công nghệ cách đây 20 năm. Tôi không có ý tưởng về sự đa dạng sẽ có trong cửa hàng. Một trong những công việc đầu tiên và đáng nhớ nhất của tôi là kích hoạt chức năng mua sắm cả giờ cho QVC, điều này giúp tôi có được một vai trò tốt sau này tại Merlin Entertainment, có lẽ được biết đến nhiều hơn với tư cách là chủ sở hữu của Legoland.

Trong vai trò hiện tại, nhóm của tôi và tôi thiết kế, phát triển và hỗ trợ các phần giao dịch của các trang web thương mại điện tử tại Net-a-Porter, Mr Porter và The Outnet, và các ứng dụng tương ứng.

Thật buồn cười khi đôi khi sự nghiệp của bạn có thể phát triển thành công – từ những ngày đầu tôi đóng vai trò là một phần không thể thiếu trong nhóm hệ thống mua sắm trực tuyến tại QVC, đến việc điều khiển phòng máy của nền tảng mua sắm thương mại điện tử c tại YNAP 16 năm sau.

Khi bạn đam mê công việc của mình, việc quản lý cân bằng công việc / cuộc sống chắc chắn có thể là một thách thức. Trong những năm qua và đặc biệt là trong những tháng gần đây, tôi đã học được nhiều điều về cách hiện diện với đồng nghiệp, đồng thời ưu tiên gia đình.

Cá nhân tôi muốn chứng minh sự cân bằng này cho nhóm của mình – tôi muốn những phụ nữ làm việc trong lĩnh vực công nghệ thấy rằng, nếu chúng ta có thể cung cấp cho nhau một mạng lưới hỗ trợ mạnh mẽ tại nơi làm việc, không có lý do gì chúng ta không thể thấy nhiều phụ nữ leo lên bậc thang trong lĩnh vực này, đồng thời duy trì sự cân bằng công việc / cuộc sống lành mạnh.

Bước đầu tiên để khuyến khích nhiều phụ nữ tham gia vào lĩnh vực này là giáo dục trẻ em gái từ khi còn nhỏ về lợi ích của nghề công nghệ, trang bị cho họ kỹ năng tính toán thô và giải quyết vấn đề trước khi bắt đầu định hướng nghề nghiệp của mình.

Chúng ta có thể chỉ ra rằng sự đa dạng phong phú và cơ hội rộng lớn trong lĩnh vực rộng lớn này thay thế chỉ hỗ trợ công nghệ thông tin, mặc dù đôi khi có thể khó nhìn thấy từ bên ngoài.

Mel Unsworth, Giám đốc toàn cầu về công nghệ nội dung và thương mại, Tập đoàn Yoox Net-a-Porter

Được vinh danh là CIO tương lai của năm tại Giải thưởng Phụ nữ trong CNTT 2020, Unsworth gia nhập Yoox Net-a-Porter Group (YNAP) vào năm 2017 với tư cách là người đứng đầu toàn cầu về công nghệ tại doanh nghiệp thương mại điện tử thời trang cao cấp, bao gồm Net-a-Porter, Mr Porter , Yoox và The Outnet.

Tôi bước đi trên con đường sự nghiệp trong lĩnh vực công nghệ cách đây 20 năm. Tôi không có ý tưởng về sự đa dạng sẽ có trong cửa hàng. Một trong những công việc đầu tiên và đáng nhớ nhất của tôi là kích hoạt chức năng mua sắm cả giờ cho QVC, điều này giúp tôi có được một vai trò tốt sau này tại Merlin Entertainment, có lẽ được biết đến nhiều hơn với tư cách là chủ sở hữu của Legoland.

Trong vai trò hiện tại, nhóm của tôi và tôi thiết kế, phát triển và hỗ trợ các phần giao dịch của các trang web thương mại điện tử tại Net-a-Porter, Mr Porter và The Outnet, và các ứng dụng tương ứng.

Thật buồn cười khi đôi khi sự nghiệp của bạn có thể phát triển thành công – từ những ngày đầu tôi đóng vai trò là một phần không thể thiếu trong nhóm hệ thống mua sắm trực tuyến tại QVC, đến việc điều khiển phòng máy của nền tảng mua sắm thương mại điện tử c tại YNAP 16 năm sau.

Khi bạn đam mê công việc của mình, việc quản lý cân bằng công việc / cuộc sống chắc chắn có thể là một thách thức. Trong những năm qua và đặc biệt là trong những tháng gần đây, tôi đã học được nhiều điều về cách hiện diện với đồng nghiệp, đồng thời ưu tiên gia đình.

Cá nhân tôi muốn chứng minh sự cân bằng này cho nhóm của mình – tôi muốn những phụ nữ làm việc trong lĩnh vực công nghệ thấy rằng, nếu chúng ta có thể cung cấp cho nhau một mạng lưới hỗ trợ mạnh mẽ tại nơi làm việc, không có lý do gì chúng ta không thể thấy nhiều phụ nữ leo lên bậc thang trong lĩnh vực này, đồng thời duy trì sự cân bằng công việc / cuộc sống lành mạnh.

Bước đầu tiên để khuyến khích nhiều phụ nữ tham gia vào lĩnh vực này là giáo dục trẻ em gái từ khi còn nhỏ về lợi ích của nghề công nghệ, trang bị cho họ kỹ năng tính toán thô và giải quyết vấn đề trước khi bắt đầu định hướng nghề nghiệp của mình.

Chúng ta có thể chỉ ra rằng sự đa dạng phong phú và cơ hội rộng lớn trong lĩnh vực rộng lớn này thay thế chỉ hỗ trợ công nghệ thông tin, mặc dù đôi khi có thể khó nhìn thấy từ bên ngoài.

Beth Horn, giám đốc và người đứng đầu ngành, bán lẻ và thương mại điện tử, Facebook

Sinh ra ở Mỹ nhưng hiện có trụ sở tại London, chuyên gia thương mại xã hội Horn đã dành cả thập kỷ qua để làm việc cho gã khổng lồ công nghệ Facebook. Trước đây, cô làm việc tại cửa hàng bách hóa Macy’s của Mỹ và đại lý tiếp thị công cụ tìm kiếm Efficient Frontiers.

Trong 10 năm qua, tôi làm việc tại Facebook, tôi đã lãnh đạo các nhóm bán hàng ở cả hai bờ Đại Tây Dương, hợp tác với các công ty thương mại điện tử và bán lẻ lớn nhất trên thế giới về cách chúng tôi có thể phát triển doanh nghiệp của họ.

Mỗi năm đều giống như nhận được một mức độ mới, đi sâu vào những thách thức mà đối tác của chúng tôi phải đối mặt và xây dựng các giải pháp giúp ích cho lợi nhuận của họ.

Công nghệ đã thu hút tôi bởi nó đang phát triển và thay đổi rất nhanh chóng nên việc học hỏi liên tục là điều bắt buộc. Mặc dù tôi đã giữ một vai trò khá ổn định tại Facebook cũng khá lâu, nhưng chắc chắn điều đó chưa bao giờ là buồn tẻ: những thách thức mới mỗi năm, những vấn đề mới cần giải quyết, những doanh nghiệp mới để học hỏi và những sản phẩm mới để phát triển.

Giống như nhiều phụ nữ, tôi được gọi là “cảm xúc” khi giọng điệu của tôi chắc chắn và đồng đều. Tôi đã xem qua một số nhận xét thực sự nhướng mày. Tuy nhiên, ngay cả trong những hoàn cảnh khó khăn đó, tôi đã học được cách không xử lý một tình huống tế nhị hoặc cách không tiếp cận một cuộc trò chuyện khó khăn.

Những bài học đó cũng quan trọng và mang tính hình thức như những bài học tích cực, xây dựng khả năng phục hồi: tập trung vào những gì tôi muốn đạt được và tôi muốn trở thành ai – và may mắn thay, họ cũng đã đưa tôi đến với những nhà lãnh đạo đáng kinh ngạc mà tôi tự hào được làm việc cho ngày hôm nay.

 

Chúng tôi cần sự đa dạng hơn trong ngành của mình – và điều đó bao gồm sự đa dạng về nền tảng. Tôi có vẻ không phải là một ứng cử viên rõ ràng cho sự nghiệp công nghệ – nền tảng của tôi trước đây ở Macy’s là về nghệ thuật biểu diễn và tôi không tham gia một lớp khoa học máy tính nào ở trường đại học, mặc dù đó là một sự hối tiếc lớn. Nhưng người quản lý đầu tiên của tôi tại Macy’s đã nhìn thấy điều gì đó ở tôi, nuôi dưỡng tia sáng đó và thay đổi cuộc đời tôi.

Khi tôi thuê người, tôi quan tâm nhiều hơn đến việc tìm kiếm mức độ tò mò và động lực cơ bản, kết hợp với cách họ suy nghĩ và loại vấn đề họ muốn giải quyết. Chúng ta có thể dạy họ về các sản phẩm và công nghệ – không ai trong chúng ta sinh ra đã biết những thứ này. Tuy nhiên, điều tôi không thể dạy là làm thế nào để khiến ai đó muốn học.

Việc thu hút nhiều phụ nữ hơn vào lĩnh vực công nghệ và thương mại điện tử vô cùng quan trọng. Nếu chúng ta không mở rộng tầm nhìn về người mà chúng ta cân nhắc cho các vai trò và người mà chúng ta tuyển dụng, chúng ta sẽ bỏ lỡ tài năng xác định ngành.

Sojin Lee, người sáng lập, Toshi

Lee thành lập Toshi vào năm 2017. Nền tảng mua sắm sang trọng mang đến các dịch vụ như thay đổi kiểu dáng, tư vấn kiểu dáng và “thử trước khi mua” cho người mua sắm tại nhà. Cô là người sáng lập Net-a-Porter từ năm 2001 đến năm 2008, và đã giữ các vai trò tại Bottega Veneta và Chanel.

Sự nghiệp của tôi trong lĩnh vực công nghệ được khơi dậy bởi tình yêu với dữ liệu. Tôi luôn quan tâm đến cách các thương hiệu có thể sử dụng dữ liệu để hiểu việc mua hàng của khách hàng và cách bạn có thể sử dụng dữ liệu đó để phát triển doanh nghiệp – đó là một phần trọng tâm trong vai trò của tôi khi tôi là giám đốc thương mại của Bottega Veneta [từ 1998 đến 2000].

Khi [người sáng lập Net-a-Porter Dame] Natalie [Massenet] đến gặp tôi về việc thành lập doanh nghiệp, đó là một điều không cần bàn cãi. Tôi biết có những cơ hội rất lớn trong việc kết hợp dữ liệu với mô hình phân phối thời trang toàn cầu. Khi chúng tôi thành lập Net-a-Porter, có chín người, khi tôi rời đi, đội đã lên tới hơn 500 người.

5 đến 10 năm đầu tiên của một doanh nghiệp là khoảng thời gian tôi thực sự thích thú, vì nói thẳng ra là khó nhất. Họ cũng là phần thưởng xứng đáng nhất về mặt phát triển cá nhân. Bạn không có lựa chọn nào khác ngoài việc phát triển.

Tôi muốn nghĩ rằng tôi đã phát triển như một doanh nhân. Vào thời điểm Net-a-Porter ra mắt, không có công nghệ hoặc giải pháp nào có sẵn trên thị trường, vì vậy chúng tôi phải tự xây dựng mọi thứ. Điều đó có nghĩa là có xu hướng rất bảo vệ, điều này có những hạn chế.

Bây giờ tôi thấy giá trị của suy nghĩ ngoài thời trang và hợp tác với những người chơi khác nhau, chẳng hạn như Facebook và các nền tảng khác. Hãy nhìn vào những thương hiệu xa xỉ hiện đang hợp tác với Amazon. Thời trang không thể là một khu vườn có tường bao quanh.

Lời khuyên của tôi dành cho các doanh nhân nữ là hãy hiểu rõ bản thân mình. Hiểu cách bạn làm việc và xung quanh bạn là những người thông minh hơn.

Một bài học khác là bạn chỉ có khả năng trong phạm vi ngân sách của mình. Cách bạn triển khai nguồn vốn mà bạn huy động được rất quan trọng. Là một người sáng lập, có thể là một thách thức nếu không xem mọi thứ theo cách cá nhân.

Bạn sẽ có 50 người nói không, trước khi bạn nhận được câu trả lời đồng ý đầu tiên. Đó là khi sự kiên trì của một doanh nhân phải phát huy. Hãy có hai hoặc ba người xung quanh bạn, những người có thể ở đó khi bạn đang tự vấn bản thân và bạn cần sự hỗ trợ đó.

Angela Morrison, cựu giám đốc chuỗi cung ứng, công nghệ và bán lẻ, Debenhams

Morrison chuyên về lĩnh vực bán lẻ đã tham gia vào ủy ban điều hành của Debenhams từ năm 2017 đến năm 2020. Trước đây, cô từng là giám đốc thông tin của Asda, Sainsbury’s và công ty bảo hiểm Direct Line Group.

Điều tuyệt vời khi làm việc trong vai trò công nghệ là bạn có thể nhìn thấy toàn bộ hoạt động kinh doanh và thực hiện các bước thiết thực để cải thiện hoạt động kinh doanh đó. Không bao giờ là về công nghệ vì lợi ích của riêng nó – nó là về sự hiểu biết làm thế nào để tìm ra giải pháp.

Để thành công trong vai trò công nghệ, bạn cần phải quản lý rủi ro một cách hài lòng. Bạn sẽ thay đổi mọi thứ – hoặc quyết định không thay đổi chúng – và đó thường có thể là một quyết định lớn. Bạn cũng cần phải là người giải quyết vấn đề và có cách tiếp cận chi tiết, thấu đáo.

Vai trò công nghệ rất bổ ích. Thông thường, công nghệ là vô hình, nhưng kết quả có thể biến đổi.

Khuyến khích nhiều phụ nữ hơn vào các công việc công nghệ và thương mại điện tử – đặc biệt là các vai trò cấp cao – là một thách thức.

Tôi đã có nhiều phụ nữ xuất sắc trong nhóm của mình, và nhiều người là giám đốc dự án bẩm sinh. Có thể có những buổi tối dài trước khi một dự án được phát trực tiếp và nếu có vấn đề gì xảy ra vào nửa đêm, bạn cần phải ở đó để sửa chữa nó. Càng lên những nấc thang cao, bạn càng có nhiều dự án phải xáo trộn và điều đó có thể khó cân bằng với cuộc sống gia đình.

Tôi hy vọng rằng làm việc tại nhà nhiều hơn sẽ giúp ích. Các doanh nghiệp cũng cần khuyến khích cân bằng công việc / cuộc sống tốt hơn – nhiều doanh nghiệp đã và đang như vậy.

Chúng ta cũng cần nhìn vào giáo dục. Đến năm 11 tuổi, nhiều nữ sinh đã bị bỏ qua các môn học như toán và công nghệ. Tôi xem các chương trình như [Channel 4’s] IT Crowd và nghĩ, ‘điều này chẳng hữu ích gì cả.’ Chúng ta cần quảng bá công nghệ cho các bé gái ngay từ khi còn nhỏ.

Priya Downes, nhà sáng lập, Nudes

Doanh nhân Downes đã thành lập nhãn hiệu đồ lót trực tiếp đến người tiêu dùng Nudea vào năm 2019. Thương hiệu thương mại điện tử này tự hào về việc sử dụng dữ liệu và thông tin chi tiết về khách hàng để giúp người mua sắm tìm đúng kích cỡ của họ, đồng thời cung cấp các phiên phù hợp ảo với Fit Tape đặt riêng, có thể được sử dụng đo tại nhà.

Trước khi ra mắt Nudea, tôi đã làm việc trong lĩnh vực bán hàng cho các thương hiệu cao cấp, bao gồm Burberry và Fiorucci, vì vậy tôi luôn có niềm đam mê với sản phẩm. Tôi muốn sử dụng điều đó để tạo ra một đề xuất trực tuyến mới trên thị trường đồ lót, tập trung vào các sản phẩm chức năng, chất lượng tốt.

Tôi đã biết rằng để khởi động một doanh nghiệp thương mại điện tử trực tiếp đến người tiêu dùng thành công, bạn cần phải có một thương hiệu mạnh và một câu chuyện hay.

Những người sáng lập doanh nghiệp kỹ thuật số cần phải thể hiện thương hiệu của họ – điều đó đã đúng trước Covid-19, nhưng nó thậm chí còn đúng hơn bây giờ. Khách hàng ngày càng hiểu biết hơn. Họ muốn biết những người đứng sau sản phẩm là ai và giá trị của họ là gì.

Lời khuyên của tôi dành cho những phụ nữ thành lập doanh nghiệp thương mại điện tử của riêng họ là hãy có một nhóm cố vấn thực sự giỏi xung quanh mình.

Bạn cần những người có thể cung cấp cho bạn bức tranh lớn. Bạn rất dễ bị cuốn vào bong bóng nhỏ của riêng mình trong khi bạn đang làm việc để tạo ra một đề xuất mới. Bạn cần những người có thể đảm bảo rằng bạn đang suy nghĩ về những gì đang xảy ra trên thị trường rộng lớn hơn và cung cấp cho bạn kiểm tra thực tế, đặc biệt khi có quá nhiều điều đang diễn ra về mặt kinh tế vĩ mô.

Nguồn vốn cũng là một thách thức lớn đối với bất kỳ doanh nghiệp kỹ thuật số mới nào. Tôi không nghĩ rằng trở thành một nhà sáng lập nữ sẽ khó khăn hơn nhưng việc tiếp cận nguồn vốn luôn là một cuộc chiến với tư cách là một doanh nghiệp nhỏ.

Hiện có rất nhiều doanh nghiệp, đặc biệt là trong lĩnh vực sản phẩm, đang tìm kiếm đầu tư. Bất kỳ người sáng lập doanh nghiệp nào cũng cần đảm bảo rằng họ có một kế hoạch tài chính mạnh mẽ và một dự báo kinh doanh được suy nghĩ thấu đáo.

Hãy tự hỏi bản thân những câu hỏi hóc búa – bạn sẽ đầu tư cho doanh nghiệp như thế nào nếu X, Y hoặc Z xảy ra? Bạn cần một kế hoạch A, một kế hoạch B và một kế hoạch C.

Trọng tâm trước mắt của chúng tôi là dành vài năm tới để mở rộng sự hiện diện của chúng tôi ở Vương quốc Anh và đề xuất sản phẩm, chẳng hạn như giới thiệu các kích cỡ lớn hơn và có khả năng là kính râm và quần áo thể thao.

Sau đó, chúng tôi sẽ bắt đầu tìm kiếm trên toàn cầu. Chúng tôi hiện giao hàng đến Châu Âu và Hoa Kỳ, nhưng không có trung tâm phân phối hoặc đầu tư vào tiếp thị quốc tế, vì vậy, đó sẽ trở thành một phần trong chiến lược tương lai của chúng tôi. Mỹ nổi bật như một thị trường mục tiêu vì quy mô và việc sử dụng cùng một ngôn ngữ.

Một người phụ nữ mà tôi thực sự ngưỡng mộ là Angela Ahrendts – cựu CEO của Burberry và là cựu phó chủ tịch cấp cao phụ trách bán lẻ của Apple. Tôi đã may mắn được làm việc dưới quyền của Angela trong suốt thời gian làm việc tại Burberry và tôi không chỉ ngưỡng mộ sự thành công của cô ấy với tư cách là một nữ doanh nhân sắc sảo, người xoay quanh công việc kinh doanh của Burberry, mà cô ấy còn là một nhà lãnh đạo giàu lòng trắc ẩn và cảm thông. Cô ấy hiểu rằng không thể hoàn hảo và có những lúc bạn cảm thấy lo lắng. Dù gì chúng ta cũng là con người.