Những giấc mơ xanh trên bệ cửa

Ngân Hà (Theo DW)

Startup Grüneo có trụ sở tại Berlin từng mong đợi có thể tận dụng cuộc khủng hoảng virus corona khi bắt đầu chiến dịch gọi vốn cộng đồng.

Trong khi tư duy vượt giới hạn (thinking out of the box) là điều kiện tiên quyết để nhiều công ty khởi nghiệp nổi lên và phát triển, đối với hai doanh nhân đứng sau Grüneo có trụ sở tại Berlin, việc đặt những thứ phù hợp vào trong hộp lại quan trọng.

Về cơ bản hoạt động như một liên doanh Tây Ban Nha-Đức, Alicia Ferrer đến từ một thị trấn gần Barcelona và Lena Müller đến từ Hof ở Bavaria, Đức.

Ferrer có một nền tảng về tiếp thị trong kinh doanh, trong khi Müller đóng góp kiến thức sâu sắc về nghề làm vườn cho công việc này.

Ý tưởng đằng sau

Ý tưởng kinh doanh của họ nhằm thu hút người dân thành phố, đặc biệt là những người không có vườn và không có ban công, quan tâm đến việc quan sát cây mọc trên bệ cửa sổ nhà họ. Grüneo cung cấp các hộp có sẵn với tất cả các nguyên liệu cần thiết để tạo một khu vườn nhỏ thành công trong căn hộ

Một số người có thể lập luận rằng việc quan sát cây cối phát triển thật tẻ nhạt, nhưng hai nhà đồng sáng lập này không nghĩ vậy.

“Ở châu Âu, mọi người có xu hướng ăn nhiều thứ tốt cho sức khỏe hơn và Grüneo giúp mọi người hiểu thực phẩm đến từ đâu, nhận thức rõ hơn về những gì mọi người ăn. Những người trẻ tuổi có xu hướng mua nhiều cây hơn để làm cho ngôi nhà xanh hơn. Vì vậy, chúng tôi cung cấp một cách sáng tạo để mọi người không chỉ trang trí nhà cửa mà còn thực sự có thể ăn những gì họ trồng.” Ferrer nói với DW

Nhận được gì

Với chiến dịch gọi vốn cộng đồng kéo dài đến ngày 11/4, hiện Grüneo cung cấp hai loại hộp. Một hộp vườn thảo mộc chứa húng quế tím, rau mùi tây và hẹ; và cái còn lại là một hộp vườn rau với hạt giống cây cà chua, ớt và rau diếp đỏ. Các hộp được trộn sẵn phân bón, chậu phân hủy sinh học, giá thể tự nhiên cộng với hướng dẫn trồng cho người mới bắt đầu.

Có ý nghĩa với những ai?

“Nhóm mục tiêu của chúng tôi là những người sống ở thành thị có ý thức về sinh thái, họ tìm kiếm một hoạt động có ý nghĩa giúp họ bình tĩnh trước những hối hả và nhộn nhịp của cuộc sống hàng ngày”, Müller nói với DW.

“Sản phẩm của chúng tôi cũng dành cho các gia đình có trẻ em, những người thích DIY và tìm kiếm món quà lý tưởng.”

Ngoài việc bán các hộp trồng cây thông qua cửa hàng trực tuyến, Grüneo còn thấy tiềm năng lớn trong B2B và đã sớm tham gia vào chiến dịch tiếp cận các nhà bán lẻ và các công ty. Tuy nhiên, sau này công ty đang gặp phải những hạn chế về ngân sách vì đại dịch COVID-19 đi kèm tạm dừng sản xuất.

Hai mặt của virus corona

“Khía cạnh tích cực của cuộc khủng hoảng hiện nay là với nhiều người bị buộc phải ở nhà, đang tìm kiếm các hoạt động thay thế trong căn hộ, và đó là nơi chúng tôi đến,” Ferrer lập luận.

“Có thể việc kinh doanh của chúng tôi sẽ được tăng lên vì biện pháp giãn cách xã hội. Mọi người đang tìm kiếm thứ gì đó để làm ở nhà, và chúng tôi có thể giúp họ trang trí căn hộ và làm cho chúng xanh hơn một chút,” Müller cho biết

Grüneo không thấy mệt mỏi khi nói về mọi thứ bên trong những chiếc hộp và nội dung xoay quanh bền vững và thân thiện với môi trường.

Bền vững hơn

“Chúng tôi chỉ sử dụng nguyên liệu bền vững và cho phép mọi người trồng thực phẩm hữu cơ 100% – sau tất cả, đó là điều mà nhiều người đang tìm kiếm trên thị trường lúc này,” Ferrer lưu ý.

Cô nói thêm rằng các công ty khởi nghiệp tìm kiếm các nhà cung cấp làm vườn ở Đức chỉ với mục đích giữ sự niềm đam mê theo lộ trình ngắn hạn. Và cô ấy đưa ra quan điểm nói không với nhựa, túi được làm bằng giấy, chậu được làm từ sợi gỗ và phân bón được làm từ chất thải sản xuất đường từ thực vật, không có hóa chất.

“Hầu hết các giá thể trên thị trường đều được làm bằng than bùn. Nhưng giá thể của chúng tôi hỗ trợ giai đoạn gieo hạt, hoàn toàn không có than bùn.” Müller nói thêm

Müller cũng cho biết, người mua sẽ được hỗ trợ chu đáo. “Lần đầu tiên, một hướng dẫn trồng cây được in ra để giúp bạn hòa nhập từ khi gieo hạt đến khi thu hoạch. Chúng tôi cũng có một dịch vụ đào tạo trực tuyến, nếu có thêm câu hỏi.” cô cho biết

Cho đến nay đã có khoảng 300 đơn đặt hàng các hộp Grüneo, một số lượng mà hai nữ doanh nhân có thể tự xử lý. Nhưng tất nhiên, nếu mọi thứ diễn ra theo đúng kế hoạch, việc kinh doanh sẽ phát triển

Trong khi Ferrer và Müller chủ yếu nhắm vào thị trường Đức, khách hàng từ các quốc gia châu Âu khác cũng đã chắc chắn trong tầm ngắm của họ.