Những điều thương mại điện tử cần biết về thói quen của người tiêu dùng theo thế hệ

Nguyễn Mạnh theo digital

Cái nhìn về sự khác biệt của bốn thế hệ chính trong cách tiếp cận về thói quen của người tiêu dùng, những thế hệ nào quan tâm nhất đến việc một thương hiệu phù hợp chặt chẽ với giá trị cá nhân của họ và tác động của nó đến thói quen mua sắm trực tuyến.

Đại dịch COVID-19 đã đẩy nhanh việc áp dụng các kênh thương mại điện tử, ngay cả trong các thế hệ cũ đã được chứng minh là miễn cưỡng nhất trong việc chuyển đổi từ bán lẻ thực tế sang trực tuyến .

Đồng thời, chúng ta đang thấy một làn sóng hoạt động tích cực của người tiêu dùng đang quét qua khắp nơi, trong đó ngày càng tăng một nhóm người tiêu dùng đang quyết định thương hiệu nào xứng đáng với tiền của họ dựa trên những giá trị mà họ thể hiện.

Tại điểm giao nhau của hai xu hướng này, các nhà bán lẻ trực tuyến và đa kênh đang làm lại chiến lược nhắm mục tiêu và phân khúc người tiêu dùng để phản ánh thực tế mới.

Như đã nói, khi các thương hiệu thương mại điện tử thay đổi để phù hợp với những thế hệ người mua sắm trực tuyến,  không nên che phủ rộng rãi thông tin chi tiết về người tiêu dùng mới tìm thấy của mình trên tất cả các phân khúc.

Bởi không phải mọi người đều là một nhà hoạt động tiêu dùng; nhu cầu về các giá trị hàng hóa phù hợp với giá trị của người tiêu dùng khác nhau giữa các thế hệ.

Resonate, công ty nghiên cứu và tư vấn phân tích dữ liệu người tiêu dùng của Hoa Kỳ, gần đây đã xem xét bốn thế hệ chính khác nhau như thế nào trong cách tiếp cận của họ đối với hoạt động tích cực của người tiêu dùng và những thế hệ nào quan tâm nhất đến việc một thương hiệu phù hợp chặt chẽ với giá trị cá nhân và quan tâm như thế nào.

Dưới đây là những điều mà các nhà bán lẻ trực tuyến cần lưu ý.

Baby Boomers, tuổi từ 54-72

Nhiều người mua sắm ngày nay coi việc mua hàng là một cách mở rộng quan điểm, niềm tin và lối sống, nhưng theo phân tích, những người mới bùng nổ không nhất thiết phải cảm thấy như vậy.

Đối với nhiều người, thương hiệu chỉ tồn tại để bán các sản phẩm và dịch vụ mà họ cần. Việc mua của họ không có gì sâu sắc hơn là một giao dịch ở cấp độ bề mặt.

Những người này, hơn 18%, thích các công ty định giá sản phẩm công bằng và cung cấp các sản phẩm an toàn. Có ít hơn 34% người tiêu dùng nhóm này tìm kiếm các công ty giảm sử dụng năng lượng, ít hơn 29% khả năng thích các công ty quyên góp cho các tổ chức từ thiện và ít hơn 23% khả năng thích các công ty lắng nghe công chúng.

Những người lớn tuổi sẽ không trả nhiều tiền hơn dựa trên một vấn đề quan trọng, hay chia sẻ ý kiến của họ về công ty hoặc tham gia vào chương trình xã hội của công ty. Họ ít có khả năng quan tâm đến danh tiếng của thương hiệu, ít có khả năng chỉ trích một công ty vì không làm đủ cho môi trường và thừa nhận rằng họ không quan tâm đến các vấn đề vận động chính sách.

Sự liên kết giá trị thương hiệu không phải là ưu tiên hàng đầu đối với họ khi đưa ra quyết định mua hàng. Do đó, khi những người lớn là đối tượng mục tiêu của bạn, bạn có thể muốn giữ lại cam kết trung thành với một nguyên nhân cụ thể và nỗ lực và nguồn lực của bạn để tạo ra một sản phẩm hiệu quả và an toàn.

Gen X, độ tuổi 38-53

Thế hệ Xers đã lớn lên từ rất lâu trước khi thương hiệu có mục đích nổi lên và phần lớn tách biệt khỏi Internet và mạng xã hội khi họ hình thành thói quen mua sắm.

Họ không mong đợi nhiều từ các công ty ngoài sản phẩm hoặc dịch vụ mà họ đang trả tiền và không xem việc mua hoặc không mua từ một công ty là một tuyên bố chính trị hoặc xã hội.

Gen Xers thích các công ty định giá sản phẩm công bằng, nhưng không đặc biệt quan tâm nếu các công ty quyên góp cho các tổ chức từ thiện, giảm sử dụng năng lượng hoặc lắng nghe công chúng.

Gen Xers tải xuống ứng dụng từ các thương hiệu và theo dõi chúng trên phương tiện truyền thông xã hội, nhưng chỉ 12% Gen Xers sẽ trả nhiều tiền hơn dựa trên một vấn đề quan trọng.

Họ thích các sản phẩm thân thiện với gia đình và không quan tâm liệu chúng có được sản xuất bền vững hay không. Họ cũng ít có khả năng quan tâm đến danh tiếng của thương hiệu hơn 16%.

Khi Gen X là nhân khẩu học mục tiêu của bạn, điều quan trọng cần lưu ý là phân khúc này có thể không quan tâm đến việc giá trị cá nhân của họ có phù hợp với thương hiệu của bạn hay không, vì vậy nó không phải là một phần chính trong chiến lược tiếp thị của bạn.

Millennials, tuổi từ 21-37

Thế hệ thiên niên kỷ trưởng thành trong thời kỳ bùng nổ internet. Thế hệ này đam mê giữ các thương hiệu chịu trách nhiệm về vị trí của họ trong các vấn đề xã hội và chính trị, và mạng xã hội đã mang lại cho họ một nền tảng để chia sẻ câu chuyện của mình và tranh thủ sự giúp đỡ của công chúng để thu hút sự chú ý đến mục đích và giá trị của thương hiệu.

Yếu tố hàng đầu của Millennials trong việc quyết định nơi mua sắm là dựa vào danh tiếng của thương hiệu. Họ có khả năng cao hơn 32% thích các công ty giảm sử dụng năng lượng, 30% thích các công ty quyên góp từ thiện, 22% thích các công ty giảm đóng gói và 20% thích các công ty biết lắng nghe công chúng .

Millennials rất sẵn lòng tham gia vào chương trình xã hội của thương hiệu và trả nhiều tiền hơn dựa trên một vấn đề cụ thể. Khả năng họ đến các công ty nghiên cứu để tìm hiểu về đóng góp của họ cho các sáng kiến xanh cao hơn 40% và có khả năng chỉ trích các công ty không đủ “xanh” cao hơn 27%.

Các hoạt động từ thiện mà thế hệ millennials quan tâm nhất là thanh thiếu niên gặp rủi ro, biến đổi khí hậu và nghèo đói. Bạn có thể tìm thấy chúng trên Reddit, Snapchat và Instagram và phát trực tuyến YouTube Premium, Disney + và HBO Now.

Cân nhắc làm nổi bật bất kỳ sự hỗ trợ nào bạn đã dành cho những nguyên nhân mà họ đam mê hoặc làm nổi bật những cách bạn đã góp phần cải thiện các nỗ lực xanh nhằm thu hút và giữ chân người tiêu dùng thế hệ trẻ, đặc biệt là vì 81% người thuộc thế hệ thiên niên kỷ muốn công ty mà họ mua từ đó thực hành kinh doanh bền vững và có đạo đức.

Gen Z, 18-20 tuổi

Nghiên cứu của Resonate chỉ tập trung vào dân số trưởng thành, vì vậy thông tin chi tiết không bao gồm phần trẻ hơn của Thế hệ Z. Nhưng đối với phần đó, chúng ta thấy rằng thế hệ này có kỳ vọng cao nhất khi nói đến thương hiệu; 87% Gen Zer nói rằng họ mong đợi nhiều hơn từ các thương hiệu chứ không chỉ là sản phẩm.

Thế hệ Z tương tác nhiều với các vấn đề vận động chính sách, nhưng ít có khả năng tham gia với hơn 54%. Rõ ràng, nhóm này quan tâm nhiều hơn đến các vấn đề xã hội ảnh hưởng đến cuộc sống.

Nếu Gen Z là đối tượng mục tiêu của bạn, bạn có thể cân nhắc việc tránh lập trường chính trị và tập trung vào các vấn đề xã hội.

Khả năng họ ủng hộ các công ty giảm sử dụng năng lượng cao hơn 43%, có nhiều khả năng hơn 40% ủng hộ các công ty giảm đóng gói và 36% có khả năng ủng hộ các công ty quyên góp cho các tổ chức từ thiện.

Các vấn đề từ thiện hàng đầu của họ là biến đổi khí hậu, thanh niên gặp rủi ro và bảo tồn tài nguyên thiên nhiên. Khả năng họ tham gia vào chương trình xã hội của công ty cao hơn 39% so với người tiêu dùng khác và 91% có khả năng quyết định nơi mua sắm dựa trên danh tiếng của thương hiệu.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *