Những điều rút ra từ Lễ hội mua sắm 11.11 năm nay

Nguyên Hoàng theo retailinasia

Sự kiện bán lẻ lớn nhất trong năm đã kết thúc vào tuần trước và thiết lập một kỷ lục mới. Lễ hội mua sắm toàn cầu 11.11 của Tập đoàn Alibaba đã khép lại sự kiện với 84,54 tỷ USD tổng khối lượng hàng hóa (GMV).

Cho đến này nay đây là lễ hội lớn nhất, quy tụ hàng tỷ người trên khắp thế giới với hàng trăm ngàn thương hiệu tham gia.

Phiên bản thứ 13 của lễ hội mua sắm 11.11 này đã đánh dấu một lĩnh vực mới khi những người chơi chính đang nhìn xa hơn những con số. Các chỉ số thành công đang thay đổi: GMV hiện là một con số cần được xem xét cùng với các mục tiêu về tính bền vững và tính toàn diện cũng như giữ chân khách hàng.

Chúng tôi đã nói chuyện với các chuyên gia trong ngành khi họ phản ánh về lễ hội mua sắm 11.11 năm nay. Ở đây chúng tôi đã tổng hợp các phát hiện chính.

Đa dạng hóa nền tảng

“JD.com và Douyin không thể bị bỏ qua. Trong hai năm, JD.com đã giành được 10% thị phần vào ngày 11.11, đứng ở mức 27,1% thị trường vào năm 2021. Mặt khác, Tmall mất gần 10% thị phần và chỉ còn 57,8% thị trường hiện nay. T

heo một báo cáo từ ứng dụng Soul về hành vi của người tiêu dùng Thế hệ Z, 60% Thế hệ Z vẫn sử dụng Tmall / Taobao làm nền tảng mua sắm số một của họ, nhưng hơn 20% Thế hệ Z đang mua sắm trên Douyin & Kuaishou và các nền tảng dọc chẳng hạn như Dewu, ” Sandrine Zerbib, Người sáng lập và Chủ tịch tại Full Jet cho biết.

Nổi lên xu hướng tên miền riêng mà các thương hiệu đang đầu tư vào để bù đắp chi phí mua lại khách hàng ngày càng tăng trên các nền tảng lớn

“Trong phiên bản thứ 13 này, Douyin thực sự nổi lên như một người chơi lớn thứ 3. Vào ngày 11/11 năm 2020, Douyin đã lập kỷ lục doanh thu 18,7 tỷ RMB, phần lớn trong số đó đến từ phát trực tiếp. Năm nay con số sẽ còn lớn hơn. Điều này cộng hưởng với hành vi tiêu dùng hiện tại. Theo công ty Bain, hơn 50% người mua sắm đang mua trên 3 nền tảng trở lên cho ngày 11.11. Thị trường ngày nay cởi mở hơn, với việc JD.com và Douyin tăng cổ phần, ”Sandrine Zerbib nói thêm.

Thay đổi trọng tâm

“Năm nay, chúng tôi đã chứng kiến ​​sự thay đổi trọng tâm đáng kể, đặc biệt là đối với Alibaba, với việc công ty đã chuyển sự chú ý sang các chỉ số ngoài GMV để xem xét các mục tiêu về tính bền vững và toàn diện.

Sự phát triển của chiến lược phù hợp với nhu cầu của người tiêu dùng vì 73% người tiêu dùng ở Châu Á Thái Bình Dương muốn các thương hiệu làm nhiều hơn nữa để giúp họ mua hàng dễ dàng hơn và tiêu dùng bền vững, ”Mohammed Sirajuddeen, Trưởng nhóm Thương mại Kỹ thuật số & Tăng trưởng, Thị trường Tăng trưởng, Accenture Interactive cho biết .

“Nhiều chỉ số hơn GMV sẽ được Alibaba và các thương hiệu tính đến để tính toán sự thành công của sự kiện – ví dụ như Giá trị trọn đời của khách hàng. Sự thay đổi này có nghĩa là lễ hội 11.11 không còn chỉ được xem như một sự kiện diễn ra một lần nữa mà là một thành công sẽ giúp thương hiệu trên con đường thành công trong năm. ” Sandrine Zerbib cho biết.

Sự gia tăng của miền riêng

“Lòng trung thành giờ đây đã trở thành cuộc chơi chính vì ngày càng có ít người tiêu dùng mới nhân dịp 11. 11. Sự thay đổi bắt đầu từ năm nay được thực hiện để kéo dài, cả đối với các nhà bán lẻ và thương hiệu. Điều này cũng cộng hưởng với xu hướng tên miền riêng mà các thương hiệu đang đầu tư vào để bù đắp chi phí mua lại khách hàng ngày càng tăng trên các nền tảng lớn, ”Sandrine Zerbib nói.

“Các thương hiệu ít bị thu hút bởi các nền tảng lớn như Taobao Tmall và JD do cuộc chiến khốc liệt về giá cả khối lượng. Họ đã trở nên tập trung hơn vào tiếp thị cá nhân sau lần mua hàng đầu tiên. Chúng tôi có thể thấy trước rằng ngày càng nhiều GMV sẽ xuất hiện trên các kênh thuộc sở hữu của các thương hiệu như ứng dụng WeChat mini, nhóm WeChat, v.v. ”, Sharry Wu, Lãnh đạo Chuyển đổi Kinh doanh Tư vấn tại EY cho biết.

Nâng cao trải nghiệm mua sắm

“Khi các lễ hội mua sắm thương mại điện tử và chợ trực tuyến trở nên phổ biến và đồng nhất hơn, các thương hiệu phải xây dựng trải nghiệm kết nối và phù hợp với những gì người tiêu dùng đang làm và những gì họ đánh giá cao. Các nền tảng video ngắn như Douyin và Kuaishou đã trở thành những kênh tiếp thị quan trọng trong năm nay và chúng tôi có thể mong đợi nhiều lực kéo hơn khi thương mại trực tiếp tiếp tục phát triển, ”Mohammed Sirajuddeen nói.

“Chúng tôi nhận thấy người tiêu dùng đang chuyển dần từ cách tiếp cận giao dịch thuần túy do các chợ cung cấp sang một môi trường hướng tới sự tương tác và giải trí hơn để mua hàng. Điều này rõ ràng đã có lợi cho Douyin, một trong những người chiến thắng lớn của phiên bản 11.11 năm 2021 này.”

“Nó cũng đã khiến các thương hiệu ngày càng mang đến cho người tiêu dùng nhiều trải nghiệm mới được hỗ trợ bởi công nghệ (chẳng hạn như các tính năng mua sắm 3D để tạo ra một cửa hàng ảo phản chiếu các cửa hàng truyền thống, NFT và metaverse), ”Sandrine Zerbib nói.

Chuỗi cung ứng

“Ngày Độc thân năm nay tập trung vào vai trò quan trọng của chuỗi cung ứng trong việc đảm bảo người tiêu dùng tận hưởng trải nghiệm thương hiệu tốt nhất có thể. Việc phân phối hàng hóa và dịch vụ ở chặng cuối nhanh chóng là một thành phần quan trọng của trải nghiệm thương hiệu.”

“Chúng tôi quan sát thấy rằng các thương hiệu đã làm việc chặt chẽ với các thị trường để đảm bảo họ có đủ khối lượng dự trữ trước, có thể quản lý việc trả lại hàng miễn phí và cung cấp các đơn đặt hàng dễ dàng xuyên biên giới và họ đã sẵn sàng các mạng lưới phân phối cuối cùng để đáp ứng các đơn đặt hàng sau Ngày Độc thân, ” Mohammed Sirajuddeen.

“Khi ngày càng có nhiều thương hiệu tận dụng những lợi thế do thương mại kỹ thuật số mang lại, chúng tôi kỳ vọng rằng họ sẽ tiếp tục áp dụng các cách thức thông minh để giúp họ kiểm soát chuỗi cung ứng và sử dụng công nghệ để tạo ra dữ liệu có thể giúp họ thu thập thông tin chi tiết hữu ích để mang lại trải nghiệm mà người tiêu dùng tìm kiếm, ”Mohammed Sirajuddeen nói thêm.

Hành vi của người tiêu dùng

“Việc mua hàng chủ yếu là do giảm giá. Người tiêu dùng đang trở nên cảnh giác hơn rất nhiều với truyền thông tiếp thị và hiểu biết hơn để phát hiện ra các nội dung tiếp thị KOL / KOC. Thay vào đó, họ ngày càng dựa nhiều hơn vào sự giới thiệu của bạn bè, những lời truyền miệng thực tế và những giao dịch thực sự. Một lý do khác để giải thích tại sao bảng xuất sắc giảm giá từ Austin Li & Viya cho các buổi phát trực tiếp ngày 11.11 của họ đã lan truyền trước khi bắt đầu lễ hội, ”Sandrine Zerbib nói

“Trong bối cảnh đại dịch đang diễn ra và suy thoái kinh tế, chúng tôi thấy người tiêu dùng đã trở nên thận trọng hơn. Sharry Wu cho biết, người tiêu dùng Trung Quốc đang cân nhắc khi đưa ra quyết định mua hàng trong ngày 11.11 do lo ngại về giá cả và chất lượng sản phẩm giảm mạnh.

Lễ hội mua sắm có gì tiếp theo?

“Cái nóng của ngày 11.11 đang hạ nhiệt là điều chắc chắn. Các thương hiệu phải hiểu rằng sau nhiều năm thực hành, Ngày Độc thân không phải là sự thúc đẩy doanh số được đảm bảo của họ. Đã đến lúc xem xét những giá trị cụ thể mà các công ty đang trình bày cho người tiêu dùng bằng cách tận dụng công nghệ và thiết kế trải nghiệm tốt nhất trong thế giới kỹ thuật số 3.0, ”Sharry Wu nói.

“Những lời bàn tán liên tục xung quanh metaverse đang cho thấy hứa hẹn cho các thương hiệu muốn khám phá sự kết hợp giữa trải nghiệm vật lý và kỹ thuật số. Sự thật là, thành công thương mại không xảy ra chỉ bằng cách hiển thị trên các nền tảng mới. Các thương hiệu có thể biến bất kỳ nơi nào thành điểm mua hàng của họ. Nhưng khả năng của họ để làm được như vậy sẽ phụ thuộc vào việc có chiến lược phù hợp, đúng đối tác và tận dụng nội dung hiệu quả vượt qua không gian thực và ảo để mang lại trải nghiệm ý nghĩa cho khách hàng, ”Mohammed Sirajuddeen nói.

“Những lễ hội lớn như 11.11 sẽ trở thành cơ hội để các nhãn hàng thử nghiệm. Alibaba và các thương hiệu sẽ ngày càng đầu tư và đổi mới nhiều hơn nữa để nâng cao trải nghiệm của khách hàng với lòng trung thành là điều quan trọng hàng đầu.”

“Trong tương lai, các chỉ số như tỷ lệ giữ chân khách hàng, giá trị lâu dài của khách hàng sẽ quan trọng như GMV. Để kết luận, sự kết thúc của các lễ hội mua sắm thương mại điện tử khổng lồ không phải dành cho ngày hôm nay, nó chỉ là cách tiếp cận và mục tiêu từ các thương hiệu và nhà bán lẻ đang phát triển, ”Sandrine Zerbib nói.

.