Những điều ấn chứa sau các logo nổi tiếng

Quỳnh Anh (Theo CNN)

Đây là một mũi tên ẩn trong logo của FedEx. (Nếu bạn chưa bao giờ nhận thấy, hãy xem và bạn sẽ ngạc nhiên.)

Việc sử dụng thông minh khoảng cách giữa hai chữ cái cuối cùng đã giúp tác giả của logo này giành được giải thưởng và khiến thiết kế sử dụng khoảng cách giữa hai chữ trở thành một trong những cách hiệu quả nhất từng được tạo ra.

Chuyên gia thiết kế Stephen Bayley đã đưa logo này vào danh sách 20 thiết kế đã định nghĩa thế giới hiện đại, gọi đó là “một trong những tai nạn hạnh phúc nhất trong lịch sử thiết kế đồ họa”.

Trên thực tế, đó là một tai nạn. “Chúng tôi không nghĩ đến ý tưởng về một mũi tên,” Lindon Leader, người thiết kế logo vào năm 1994, cho biết trong một cuộc phỏng vấn qua email. “Nhưng trong buổi đánh giá nội bộ về nghiên cứu logo, tôi đã bị thu hút bởi một thiết kế có các chữ cái rất chặt chẽ.”

Leader và nhóm của ông tại Landor Associates, công ty tư vấn được giao nhiệm vụ thiết kế lại nhận diện thương hiệu của FedEx, đã phát triển hơn 400 phiên bản logo, trước khi nhận thấy rằng việc đặt chữ “E” và chữ thường “X” tạo ra một mũi tên .

“Sau một vài ngày, tôi nhận ra rằng nếu một mũi tên được đưa vào dạng chữ có thể gợi ý một cách tinh tế việc đi từ điểm A đến điểm B một cách đáng tin cậy, tốc độ và chính xác,” Leader nói.

Sức mạnh của mũi tên, Leader nghĩ, chỉ đơn giản nó là một phần thêm vào đầy ẩn ý và việc người nhìn không nhận ra cũng không làm giảm tác động của chính logo. Nhưng có bao nhiêu người thực sự nhìn thấy nó?

Hơn cả một mũi tên

Công ty thiết kế logo cho FedEx cũng đã tạo ra logo cho một công ty khác sử dụng khoảng cách giữa các chữ cái, logo của NorthWest Airlines được sử dụng từ năm 1989 đến 2003 (NorthWest sáp nhập với Delta năm 2008).

Vòng tròn và mũi tên tạo ra một la bàn chỉ về phía tây bắc, rất thông minh. Nhưng mũi tên, cùng với “N”, cũng tạo ra một chữ “W” có một phần chân trái bị loại bỏ.

“Ý đồ giấu các yếu tố là phổ biến đối với tất cả các giao tiếp trực quan, không chỉ riêng logo. Việc đưa ý đồ giấu các yếu tố cũng lâu đời như thiết kế logo, nhưng có lẽ nó đã đạt đến đỉnh cao vào những năm 1970, khi lời nói và hình ảnh dí dỏm trở thành trung tâm thiết kế đồ họa – kỷ nguyên của ý tưởng lớn, “Paul McNeil, một nhà thiết kế và giảng viên chính tả tại Đại học Truyền thông London, cho biết trong một email.

Theo ông, các nguyên lý của ảo ảnh quang học được sử dụng trong các thiết kế này dựa trên tâm lý của thị giác và lý thuyết Gestalt, khám phá khả năng của não để tạo ra toàn bộ các hình dạng từ đường kẻ, hình dạng và đường cong.

Đôi khi, yếu tố ẩn kết hợp rất tốt khi đưa vào một thiết kế logo mà chúng chỉ có thể được nhìn thấy nếu được chỉ ra, chẳng hạn như con gấu ẩn trong logo Toblerone.

Nhưng đây có phải là một chiến lược hiệu quả cho thiết kế logo? “Một mặt bởi những logo này tìm cách xác định một sản phẩm hoặc dịch vụ có thương hiệu theo những cách rất kinh tế và ngay lập tức bằng cách sử dụng sự hài hước để tạo ra một phản ứng tích cực,” McNeil nói.

Nhưng ngày nay, ông nói, có một xu hướng thiết kế đơn giản và trực tiếp hơn, như logo của nhiều tập đoàn lớn Facebook và Google.

Logo yêu thích của McNeil là thiết kế của Gianni Bortolotti cho một công ty Ý không tên là ED – Elettro Internali (“thiết bị điện” trong tiếng Ý). Chỉ cần sử dụng các chữ cái “ED” và không gian âm, nó tạo thành hình dạng của phích cắm điện một cách trang nhã.

“Đó là một mô hình ràng buộc mà không có bất kỳ yếu tố thừa nào”, McNeil nói.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *