Những bước đầu tiên để thực hiện thương mại điện tử bền vững

Khánh Toàn

Thương mại điện tử bền vững không chỉ là một khẩu hiệu. Đó là về việc giảm tác động môi trường của công ty trong khi hỗ trợ cộng đồng.

Một doanh nghiệp trực tuyến hướng đến bền vững tập trung vào tìm nguồn cung ứng sản phẩm, thực hiện đơn hàng, giao hàng, v.v. Nó cũng ưu tiên các hoạt động thương mại công bằng — minh bạch, nhân đạo — và quyên góp cho những mục đích có cùng chí hướng.

Đây không phải là một mốt nhất thời. eMarketer xác định tính bền vững là mối quan tâm thương hiệu chính đối với thế hệ Millennials (độ tuổi: cuối độ tuổi từ 20 đến 40) và Thế hệ Z (thanh thiếu niên đến đầu những năm 20 tuổi), chiếm khoảng một nửa số công chúng mua hàng trực tuyến. Do đó, việc áp dụng các phương pháp bền vững là bảo vệ doanh nghiệp của bạn trong tương lai.

Một khởi đầu đơn giản

Mặc dù việc chuyển đổi sang một hoạt động hoàn toàn bền vững rất tốn thời gian và tiền bạc, có rất nhiều bước cơ bản.

  • Chuyển sang vật liệu và hộp đóng gói bền vững và chỉ sử dụng những gì cần thiết. Tránh in phiếu đóng gói.
  • Xác định các cách để giảm trả lại và đổi hàng. (Để khách hàng giữ sản phẩm trả lại đôi khi là giải pháp tốt nhất.)
  • Giảm sử dụng năng lượng. Nhiều công ty điện lực và chính phủ cung cấp kiểm toán năng lượng miễn phí hoặc chi phí thấp để giúp các doanh nghiệp giảm thiểu tác động.
  • Xác định xem việc vận chuyển thả có hợp lý hơn hay không, đặc biệt là đối với các mặt hàng lớn hoặc các sản phẩm giá cao bán với số lượng thấp hơn. Một số nhà sản xuất và nhà cung cấp sẽ dán nhãn vận chuyển tem thương hiệu.
  • Xem xét (hoặc xem xét lại) các nhà cung cấp dựa trên sản phẩm và thực tiễn của họ.
  • Thu nhỏ hoặc phát triển danh mục của bạn dựa trên các yếu tố bền vững.

Yêu cầu người mua hàng cung cấp thông tin đầu vào. Bạn sẽ có được cái nhìn sâu sắc quan trọng và khách hàng sẽ cảm thấy có giá trị.

Little Seed Farm, một công ty bán xà phòng và sản phẩm chăm sóc da bền vững, khảo sát khách hàng để xác định điều gì quan trọng nhất.

Hiện thực hóa ROI

Tùy thuộc vào nghiên cứu, ít nhất một nửa số người tiêu dùng sẵn sàng trả nhiều tiền hơn cho các sản phẩm và bao bì bền vững, đặc biệt là cho các mặt hàng có thể được tái sử dụng hoặc tái chế.

Người mua hàng cũng chấp nhận giao hàng chậm hơn. Theo Statista, gần 60% người mua sắm trực tuyến cho biết  họ sẵn sàng đợi lâu hơn để sản phẩm đến nơi nếu điều đó có nghĩa là cải thiện tính bền vững.

Hỗ trợ ưu đãi. Amazon cung cấp 1 đô la cho những khách hàng chấp nhận giao hàng vào một “ngày giao hàng Prime” hàng tuần cụ thể.

Hãy xem xét các chiến thuật thúc đẩy chuyển đổi sau:

  • Sử dụng phù hiệu để xác định các sản phẩm bền vững và truyền đạt các tính năng thân thiện với môi trường và xã hội của chúng.
Công ty may mặc bền vững Wear Pact nâng tầm mọi thứ bằng cách ghi nhận lượng bù đắp carbon của từng sản phẩm.
  • Viết những nỗ lực của bạn trong một loạt blog. Giáo dục người tiêu dùng về tính bền vững và mời họ đi cùng khi bạn xác định và thực hiện các chiến lược mới.
  • Chia sẻ video trên sản phẩm và trang đích, trên phương tiện truyền thông xã hội và trong email. Tập trung vào sản xuất, quản lý sản phẩm, quy trình thực hiện đơn hàng và hoạt động tổng thể. Quay video trong màn hình rộng để phù hợp với các nền tảng khác nhau và ở dạng dài để chia sẻ các đoạn trích sau này.
  • Khuyến khích khách hàng chia sẻ câu chuyện của họ — tại sao tính bền vững lại quan trọng và lý do tại sao họ mua hàng của bạn. Nội dung do người dùng tạo vẫn là một trong những cách tốt nhất để lôi kéo người khác.
  • Tổ chức các sự kiện và phỏng vấn với các nhà lãnh đạo trong ngành, mời người mua sắm tham gia.
  • Làm nổi bật những nguyên nhân bạn ủng hộ. Người tiêu dùng đánh giá cao các công ty có tư duy cộng đồng.
  • Sử dụng tin nhắn tại chỗ và email để nhắc nhở khách hàng về bao bì thân thiện với môi trường và tối giản hơn.
  • Đưa ra các mẹo về việc tái sử dụng và tái chế sản phẩm, bao bì và vật liệu đóng gói của bạn.

Chậm và ổn định

Trở nên hoàn toàn bền vững có thể mất một thời gian. Không sao đâu. Thông báo cho người tiêu dùng và minh bạch. Bạn sẽ phát triển một lượng khán giả trung thành.