Nhu cầu sử dụng ví điện tử ở Việt Nam tăng

Quỳnh Như

Người tiêu dùng khu vực thành thị ở Việt Nam đang ngày càng sử dụng ví điện tử nhiều hơn để giải quyết các khoản thanh toán nhỏ.

Một người dùng ví điện tử tại Việt Nam thực hiện 1,6 đến 2 giao dịch trên nền tảng kỹ thuật số mỗi ngày, với mức chi tiêu trung bình là 230.000 – 274.000 đồng (10 – 12 đô la) cho mỗi giao dịch, theo khảo sát của công ty nghiên cứu thị trường Cimigo tại Việt Nam.

Các nhà nghiên cứu thăm dò 505 người dùng đã sử dụng ít nhất một ví điện tử ở Thành phố Hồ Chí Minh và Hà Nội, kết luận rằng Momo, Moca và ZaloPay là ba ví điện tử phổ biến nhất ở hai thành phố lớn của Việt Nam, chiếm hơn 90 % thanh toán di động.

Công ty fintech Việt Nam Momo là một trong những công ty được cấp vốn tốt nhất ở châu Á, đã huy động được hơn 133 triệu đô la kể từ khi thành lập vào năm 2013.
Moca đã rất nổi tiếng sau khi hợp tác với Grab vào năm 2018. ZaloPay là một phần của VNG, là kỳ lân duy nhất.

Kết quả khảo sát cũng cho thấy ví điện tử chủ yếu được sử dụng cho các dịch vụ nạp tiền điện thoại, chuyển tiền, cũng như thanh toán cho các hóa đơn tiện ích, giao hàng thực phẩm và thuê xe.

Phương Lê, phó giám đốc của Cimigo cho biết, nhu cầu sử dụng ví điện tử trong nước vẫn rất cao, vì người tiêu dùng Việt Nam đã quen với sự tiện lợi của việc sử dụng ví điện tử để thanh toán chi phí hàng ngày.

Việt Nam là một trong những nước ASEAN có khối lượng giao dịch không tiền mặt thấp nhất. Tuy nhiên, đại dịch COVID-19 đang thay đổi thói quen của người tiêu dùng. Chẳng hạn, Ngân hàng Nhà nước đã khuyên mọi người nên hạn chế sử dụng tiền mặt và sử dụng các khoản thanh toán kỹ thuật số để giảm nguy cơ lây nhiễm.

Đến nay, Ngân hàng Nhà nước đã cấp phép cho 32 công ty cung cấp giải pháp thanh toán điện tử, trong khi đó Chính phủ đã vạch ra một chiến lược tài chính quốc gia để tăng số lượng thanh toán không dùng tiền mặt lên 20- 25% vào năm 2025.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *