Nhiều hãng xe công nghệ đồng loạt khởi động giao hàng liên quận
Từ ngày 16-8, lực lượng shipper thuộc các hãng cung ứng dịch vụ giao hàng trên địa bàn TP.HCM đã được giao hàng thiết yếu liên quận. Ảnh: ĐÀO TRANG

Hàng loạt hãng cung ứng dịch vụ giao hàng ở TP.HCM như Gojek, Grab, AhaMove… đã thông báo cho tài xế được giao hàng thiết yếu liên quận với điều kiện tuân thủ quy định về phòng chống dịch.

TP.HCM tiếp tục giãn cách xã hội toàn TP theo Chỉ thị 16 từ 0 giờ ngày 16-8 đến hết 15-9 nhưng có thay đổi về việc kiểm soát đi lại. Theo đó, đội ngũ giao hàng (shipper) có quản lý ứng dụng công nghệ được lưu thông, vận chuyển hàng hóa thiết yếu liên quận, huyện, TP Thủ Đức.

Giao hàng liên quận thuận tiện

Ngày 16-8, hàng loạt hãng cung ứng dịch vụ giao hàng như Gojek, Grab, AhaMove… đã thông báo cho tài xế được giao hàng thiết yếu liên quận, huyện, TP Thủ Đức với điều kiện phải tuân thủ các quy định về phòng chống dịch COVID-19.

Nhiều tài xế cho biết quá trình giao hàng liên quận, lực lượng chức năng kiểm tra chặt chẽ nhưng shipper đã dễ dàng thông chốt do có đầy đủ giấy tờ cần thiết.

Anh Nguyễn Văn Thảo (tài xế Grab) chia sẻ trong ngày 16-8, anh đã nhận giao hàng từ quận Gò Vấp về TP Thủ Đức rất thuận tiện. Cơ quan chức năng ở các chốt kiểm soát đều tạo điều kiện cho shipper khi có đầy đủ giấy tờ hợp lệ.

“Giao hàng ở các khu phong tỏa, bệnh viện dã chiến đều được nhưng phải tuân thủ nghiêm ngặt phòng chống dịch. Trước đây thủ tục khó khăn nên có nhiều tài xế tắt ứng dụng, nay thì đã thuận tiện hơn cho cả chúng tôi và người mua hàng” – anh Thảo thông tin.

Ở phương diện khách hàng, anh Nguyễn Dũng (TP Thủ Đức) chia sẻ: “Tôi đã đặt được hàng và được giao hàng thuận tiện, giá cả cũng phải chăng. Trước đó, TP không cho giao hàng liên quận nên việc tìm kiếm shipper rất khó khăn”.

Theo ghi nhận của PV ngày 16-8, nhiều chốt kiểm dịch nội thành TP khá thông thoáng, các shipper hoạt động thuận tiện.

Tuy nhiên, tại một số chốt như Phan Đăng Lưu, Lê Văn Duyệt (quận Bình Thạnh) đã xảy ra tình trạng ùn ứ khi lực lượng chức năng yêu cầu người dân khai báo, xuất trình giấy tờ đi đường. Lực lượng shipper cũng được kiểm tra các giấy tờ trên.

Theo các hãng xe công nghệ, nhóm tài xế giao hàng được hoạt động sẽ có tin nhắn của Sở Công Thương do đã được hãng đăng ký với sở này. Để được hoạt động, tài xế phải có tin nhắn này và phải tuân thủ các quy định mà UBND TP ban hành như điều kiện nhận diện, giấy đi đường do hãng cấp…

Đáp ứng nhu cầu thiết yếu của người dân

Đại diện Gojek Việt Nam thông tin từ ngày 16-8, tài xế Gojek bắt đầu hoạt động liên quận theo Công văn 2718 của TP. Như vậy, người dùng sẽ có thêm nhiều lựa chọn khi đặt thực phẩm qua GoFood và sử dụng dịch vụ vận chuyển hàng hóa thiết yếu GoSend trên Gojek.

Đây cũng là mong muốn của nhiều người tiêu dùng trong bối cảnh người dân hạn chế đi lại, nhu cầu đối với dịch vụ vận chuyển thực phẩm và hàng hóa thiết yếu liên quận tăng cao.

Gojek cho biết: “TP.HCM đã có những điều chỉnh nhanh chóng, phù hợp, tạo điều kiện cho lực lượng shipper tham gia, đáp ứng nhu cầu thiết yếu của người dân. Hiện gần 8.000 tài xế Gojek đã được đăng ký với Sở Công Thương để được cấp phép hoạt động hằng ngày”.

Tương tự, Grab Việt Nam cũng cho biết hãng thông báo tới đội ngũ shipper được phép lưu thông trong khung từ 6 giờ đến 18 giờ hằng ngày để vận chuyển hàng hóa thiết yếu liên quận, huyện, TP Thủ Đức.

Các đối tác tài xế phải đảm bảo tuân thủ các biện pháp phòng chống dịch, giao nhận thanh toán không tiếp xúc.

Theo đó, khi tham gia hoạt động thiết yếu liên quận, shipper đặc biệt lưu ý trang bị đầy đủ bộ nhận diện thương hiệu. Ngoài ra, shipper luôn phải tuân thủ quy tắc 5K của Bộ Y tế trong suốt quá trình hoạt động.

Trong khi đó, Be Group cho biết hãng đang tạm ngưng cung cấp dịch vụ khoảng một tháng nay. Với các yêu cầu của cơ quan Nhà nước, Be Group cũng đang họp bàn để đưa ra phương án hoạt động trong thời gian tới.

Cam kết không tăng giá dịch vụ

Đại diện đơn vị vận chuyển Viettel Post cho biết: Vì sản lượng vận chuyển của đơn vị này rất lớn nên Viettel Post đã phân nhỏ từng vùng cho các bưu tá đảm nhiệm giao trong từng quận hoặc trong bán kính 5-7 km. Mỗi quận có 1-2 bưu tá hoặc nhiều hơn, tùy diện tích từng quận.

“Từ khi TP.HCM bắt đầu có dịch, chúng tôi đã triển khai mô hình một nhân viên phụ trách một địa bàn nhỏ. Họ phục vụ toàn bộ quá trình, từ nhận và giao đơn nhằm hạn chế thấp nhất nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh, cũng như đảm bảo quá trình vận chuyển được lưu thông” – vị đại diện này thông tin.

Cũng theo vị này, hiện số lượng shipper hoạt động trong khu vực TP.HCM là 1.000 nhân viên. “Phía Viettel Post luôn đảm bảo phí vận chuyển ổn định, giá giao hàng các tỉnh luôn được niêm yết rõ ràng. Chúng tôi cam kết không tăng giá dịch vụ vận chuyển, nhất là trong thời điểm dịch bệnh, dù chi phí vận hành của chúng tôi cũng tăng lên” – vị này khẳng định.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *