Nhật Bản chuyển sang thương mại điện tử khi các lựa chọn bị thu hẹp

Ngân Hà (Theo Nikkei)

Các nhà cung cấp dịch vụ logistic địa phương đã tăng mạnh ở 23 phường của Tokyo

Khi các trường học và nơi công cộng bị đóng cửa, việc mua sắm trực tuyến đang diễn ra ở Nhật Bản, nơi sức hút của thương mại điện tử chỉ ở mức hạn chế trước khi dịch virus corona bùng phát.

“Amazon đang có doanh số bán hàng mỗi ngày”, một giám đốc điều hành của Maruwa Unyu Kikan, nhà cung cấp dịch vụ logistic cho các hoạt động ở địa phương của gã khổng lồ bán lẻ trực tuyến này cho biết.

Kể từ khi các trường tiểu học và trung học đột ngột đóng cửa vào ngày 2/3 theo yêu cầu của chính phủ, các chuyến hàng đã tăng mạnh ở 23 phường của Tokyo, vượt quá mức trung bình của những tháng bận rộn vào tháng 7, tháng 11 và tháng 12, vị giám đốc điều hành này cho biết. Hoạt động kinh doanh trong tháng này “gần đạt mức cao nhất mọi thời đại”.

Các đơn đặt hàng trực tuyến của Cửa hàng bách hóa Odakyu đã tăng đối với mỹ phẩm và các mặt hàng khác thường được mua tại cửa hàng, cũng như các loại rượu vang cao cấp.

Sau khi cải tạo trang web mua sắm trực tuyến vào ngày /3 với một đội hình mở rộng, nhà bán lẻ này đã thiết lập các nhân viên được chỉ định tại cửa hàng để xử lý đơn hóa mua trực tuyến. Nhân sự sẽ được tăng thêm nếu cần thiết, công ty này cho biết.

Các cửa hàng tạp hóa báo cáo nhu cầu mua hàng trên web đã tăng đột biến, với doanh số bán hàng trực tuyến tháng trước tại một siêu thị tăng 30% trong năm.

Nhà sản xuất tất Naigai cho biết doanh số bán hàng từ các nền tảng thương mại điện tử trong tháng này đã tăng khoảng 40% so với trước đó. Nhu cầu thường tăng vào thời điểm này trong năm, khi các sinh viên mới tốt nghiệp bắt đầu nhập học và  năm tài chính mới bắt đầu vào tháng Tư.

“Nhờ mua sắm trực tuyến, chúng tôi đã có thể nắm bắt được nhu cầu mua tất mới của người tiêu dùng”, người phát ngôn công ty cho biết.

Giờ đây, phụ huynh đang tranh giành nhau tìm cách để con họ đốt cháy năng lượng khi ở nhà. Qoo10, một nền tảng do eBay Nhật Bản điều hành, cho biết họ đã bán gấp 20 lần số lượng giàn nhún chơi trong nhà trong 12 ngày đầu tháng so với cả các tháng 3 năm 2019.

“Đồ chơi và các hàng hóa khác sử dụng trong nhà đang bán rất chạy”, một phát ngôn viên, người dự đoán rằng nền tảng này đang đi đúng hướng để bán gấp 25 lần số lượng giàn nhún trong tháng này so với một năm trước. Doanh số bán hàng giá phơi quần áo trong nhà của tháng Hai cũng tăng hơn gấp ba lần.

Cuối cùng, ngành thương mại điện tử Nhật Bản cũng đang ấm lên vì sự thuận tiện của mua sắm trực tuyến như là một sự thay thế cho việc mạo hiểm ra ngoài.

Thương mại điện tử chỉ chiếm 7,3% tổng doanh số bán lẻ tại Nhật Bản, theo số liệu từ công ty nghiên cứu eMarketer của Mỹ, thấp hơn 22,7% ở Trung Quốc, 16,1% ở Hàn Quốc, 19,3% ở Anh và 9% ở Hoa Kỳ.

Nhưng nhu cầu gia tăng có khả năng làm khó khăn thêm cho các dịch vụ chuyển phát bưu kiện vốn đã phải vật lộn với tình trạng thiếu lao động.

Bị dồn dập do những người mua sắm hoảng loạn tìm cách dự trữ giấy vệ sinh và các hàng hóa khác, trang thương mại điện tử Lohaco đã phải ngừng nhận đơn đặt hàng trong 48 giờ từ 3 giờ chiều ngày 4/3 “Chúng tôi thấy rằng việc tạm dừng nhận đơn hàng sẽ tốt hơn là nhận nhiều hơn mức chúng tôi có thể xử lý”, một lãnh đạo của nhà bán buôn vật tư văn phòng Askul, người điều hành nền tảng Lohaco cho biết.

Askul, công ty có cơ sở kho hàng và mạng lưới logistic nói rằng họ đã có những bước đi phi thường vì lo ngại việc giao hàng thông thường được thực hiện vào ngày hôm sau có thể mất tới một tuần. Doanh số bán hàng tháng 2 tại Lohaco cao hơn 24% so với tháng 1.

Các công ty logistic đang phải di chuyển để giữ an toàn cho khách hàng và nhân viên, đặc biệt là sau khi các nhân viên được liên kết với đơn vị Japan Post và SG Holdings Sagawa Express đã dương tính với virus corona mới.

Phải mất bốn ngày để Japan Post Holdings mở lại bưu điện bị ảnh hưởng sau khi khử trùng. Virus lây lan rộng hơn có thể làm cản trở hoạt động của chuỗi phân phối.

Để thực hiện biện pháp giãn cách xã hội, các công ty đang suy nghĩ linh hoạt hơn về việc giao hàng. Yamato Transport đã bắt đầu cung cấp lựa chọn để các gói hàng ở cửa thay vì giao tận tay và lấy chữ ký. Japan Post cũng thực hiện một động thái tương tự.

Một sự gia tăng hơn nữa trong các đơn đặt hàng trực tuyến có thể khiến các hãng vận chuyển phải tăng cường hoạt động. Amazon.com cho biết họ sẽ thuê 100.000 công nhân ở Mỹ và tăng lương hàng giờ ở đó từ 2 đô la đến tháng 4, cũng như thực hiện các khoản tăng tương tự ở các thị trường khác.