Nhật Bản: Kiếm tiền từ việc dùng pin mặt trời

Quỳnh Chi

Chương trình feed-in tariff của Nhật Bản sẽ được bắt đầu từ tháng 11 này

Tepco và SoftBank là một trong số những công ty ủng hộ hệ thống blockchain sẽ ra mắt trong tháng này

Người tiêu dùng Nhật Bản sử dụng các tấm pin mặt trời được lắp đặt trên mái nhà để cung cấp năng lượng cho ngôi nhà của họ có thể bán các tín dụng (carbon) nhằm mục đích giảm lượng khí thải carbon dioxide theo một chương trình được ra mắt trong tháng này, Nikkei cho biết.

Các công ty Tokyo Electric Power Co. Holdings và SoftBank Corp hậu thuẫn sẽ thiết lập hệ thống giao dịch trực tuyến, với mục tiêu lan rộng năng lượng tái tạo hơn nữa bằng cách gắn giá trị tiền bạc vào việc giảm lượng carbon.

Thông qua chương trình feed-in tariff (tức giá bán điện năng (tariff) sản xuất ra từ nguồn năng lượng mặt trời được cung cấp vào (feed-in) hoặc bán cho lưới điện – PV) của Nhật Bản, các nhà cung cấp điện mua năng lượng tái tạo từ các doanh nghiệp và cá nhân sản xuất ở mức giá cố định và sẽ được thiết lập từng bước một bắt đầu từ tháng 11.

Do đó, đối với các gia đình dự kiến sẽ dư thừa năng lượng, bằng cách bán tín dụng carbon, họ sẽ có thể bù đắp cho các công ty dịch vụ điện năng có doanh thu sụt giảm.

Các đối tác trong dự án bao gồm một liên doanh giữa Tepco và công ty vật liệu nhà ở Lixil Group; Ubiden, một công ty năng lượng được SoftBank hậu thuẫn; và công ty môi giới năng lượng Denryoku Sharing. Chương trình có sự ủng hộ của Bộ Môi trường.

Đồng hồ thông minh sẽ theo dõi lượng năng lượng mặt trời các hộ gia đình hộ gia đình sử dụng là bao nhiêu. Kết quả sẽ được liên kết với người dùng thông qua blockchain, công nghệ làm nền tảng cho các loại tiền điện tử như bitcoin.

Tín dụng carbon sẽ được giao dịch như một sự cân bằng số lượng năng lượng tái tạo cần thiết để bù đắp lượng khí thải gây nên tình trạng nóng lên toàn cầu.

Nếu năng lượng được bán ở mức khoảng 5 yên (4,7 cent) mỗi kilowatt giờ, một gia đình bốn người thông thường sẽ kiếm được khoảng 20.000 yên mỗi năm nếu có pin lưu trữ hoặc khoảng 4.000 yên mỗi năm nếu không có.

Các nhà bán lẻ và công ty cho thuê xe điện có thể là một trong những khách hàng mua tín dụng.

Người mua và người bán sẽ thực hiện các giao dịch thông qua một ứng dụng điện thoại thông minh chuyên dụng, hiển thị thông tin về việc giảm phát thải từ đâu.

Đến năm 2020, các nhà xây dựng chương trình đặt mục tiêu có 10.000 người dùng trên nền tảng và bắt đầu thu phí khoảng 10% cho các giao dịch.

Một số lượng lớn các doanh nghiệp Nhật Bản, bao gồm cả nhà bán lẻ khổng lồ Aeon và nhà sản xuất điện tử Fujitsu, đã bắt đầu hướng tới mục tiêu trung hòa carbon bằng cách sử dụng năng lượng tái tạo để đáp ứng cho nhu cầu năng lượng của họ.

Nhìn chung, năng lượng xanh đầu tư rất tốn kém, điều đó gây khó khăn cho các doanh nghiệp nhỏ và chủ sở hữu duy nhất. Nếu mô hình bù đắp carbon được bán ra từ các nhà sản xuất là các hộ gia đình bắt kịp thì có thể mở rộng việc sử dụng và tiếp cận với năng lượng tái tạo.