Người Việt thích mua sắm thời trang trên Facebook

Nguyễn Trang

55% người mua hàng online Việt Nam chọn mạng xã hội hơn là các nền tảng thương mại điện tử để mua các sản phẩm thời trang, một cuộc khảo sát mới cho biết.

Các kết quả khảo sát được công ty nghiên cứu thị trường Q & Me có trụ sở tại TP HCM công bố cho biết chỉ có 41% số người được hỏi chọn nền tảng thương mại điện tử khi mua sắm các sản phẩm thời trang vì họ thấy mạng xã hội mang nhiều thông tin liên quan hơn.

Các sản phẩm thời trang yêu cầu tham khảo ý kiến với người bán, do đó, người mua hàng thích sử dụng mạng xã hội để hỏi thêm thông tin trong khi chờ phản hồi email từ nền tảng thương mại điện tử là một rắc rối, báo cáo cho biết.

88% số người được hỏi cho biết họ có được thông tin họ cần bằng cách trò chuyện với các cửa hàng mạng xã hội, với hầu hết các câu hỏi phổ biến là giá sản phẩm, chi tiết và hình ảnh.

Cuộc khảo sát đã thăm dò 582 người trong độ tuổi 16-45 trực tuyến – chủ yếu ở Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh – vào tháng 7 năm 2019.

Những lợi thế chính của mua sắm trên mạng xã hội là sự tiện lợi (37%) và tương tác với bạn bè (31%), cuộc khảo sát cho thấy.

Vì Facebook là ứng dụng mà mọi người sử dụng thường xuyên nhất, nên người dùng không cần cài đặt một ứng dụng khác để mua sắm mà họ chỉ cần đăng nhập bằng mật khẩu, báo cáo cho biết.

Mua sắm qua mạng xã hội có thể đáp ứng những nhu cầu mà các trang thương mại điện tử không thể đó là cung cấp sản phẩm phù hợp với cả các nhu cầu nhỏ và dịch vụ khách hàng tốt qua trò chuyện nhắn tin

Các cửa hàng trên mạng xã hội có xu hướng chuyên về một danh mục nhất định, do đó, có nhiều khả năng khách hàng sẽ tìm thấy một sản phẩm họ cần.

Báo cáo cũng cho thấy những lý do hàng đầu mà người trả lời khảo sát tìm ra một cửa hàng mới là thông qua quảng cáo trên mạng xã hội và các khuyến nghị của bạn bè.

Các yếu tố kích hoạt để người mua quay trở lại cửa hàng mạng xã hội là sản phẩm chất lượng tốt với 59% số người được hỏi, tiếp theo là sự đa dạng về sản phẩm và tương tác của họ với chủ cửa hàng.

Tuy nhiên, nền tảng thương mại điện tử vẫn là kênh mua sắm trực tuyến phổ biến nhất trong số người tiêu dùng Việt Nam (91%) so với 43% người mua sắm trên mạng xã hội.

Lý do cho điều này là các nền tảng thương mại điện tử cung cấp nhiều chương trình khuyến mãi hơn, theo 55% số người được hỏi và đưa ra mức giá rẻ hơn (48%), so với các mạng xã hội.