Người Việt rất mê sử dụng mạng xã hội

Nguyễn Trang

Các diễn giả tại Diễn đàn tiếp thị trực tuyến 2019 diễn ra Hà Nội ngày 14/8 và tại TP Hồ Chí Minh ngày 16/8

So với 20 năm trước, lượng người truy cập internet ở Mỹ đã giảm đi một nửa trong khi khu vực APAC (Châu Á Thái Bình Dương) có sự chuyển biến rất lớn và đã thay thế Mỹ, trở thành thị trường đứng đầu trong tổng số người truy cập internet trên cả PC và mobile, chiếm 65%.

Truy cập internet qua thiết bị di động nhiều nhất

Đây là thông tin được bà Samantha Oh, quản lý dịch vụ khách hàng khu vực APAC, Comscore đưa ra tại Diễn đàn Tiếp thị Trực tuyến 2019 do Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam (VECOM) tổ chức tại Hà Nội

Đại diện Comscore đã đưa ra một vài số liệu tổng quan về kỹ thuật số trên các nền tảng cũng như hành vi người tiêu dùng đồng thời phân tích về tỷ lệ lượng người truy cập internet trên quy mô toàn thế giới.

Theo bà Samantha Oh, lượng người truy cập internet ở Việt Nam đang tăng rất nhanh, chủ yếu đến từ thiết bị di động. Tốc độ tăng trưởng của mobile năm 2019 so với cùng kỳ năm 2018 tăng 17%.

Hầu hết các nước trong khu vực Châu Á đều có mức tăng trưởng rất mạnh về lượng người truy cập chỉ thông qua nền tảng mobile. Báo cáo chỉ ra, Ấn Độ, Việt Nam, Indonesia đều có lượng người truy cập qua mobile chiếm khoảng 60-80% trong tổng số người truy cập.

Trong khi con số đó ở Malaysia hoặc Mỹ chỉ chiếm 10-20%. “Điều này ảnh hưởng thông qua việc có thể Việt Nam và Indonesia mua các thiết bị di động rẻ hơn so với các nước khác”, bà Samantha Oh lý giải.

Tuy nhiên, Malaysia và Mỹ lại có sự nổi trội trong lượng người truy cập thông qua đa nền tảng lại cao hơn so với nhóm người ở Việt Nam, Indonesia và Ấn Độ

Báo cáo cũng chỉ ra các ngành có chỉ số tương tác cao ở Việt Nam, đó là ngành tin tức, dịch vụ và giải trí, nằm trong top 10 ngành có 80% lượng người tương tác trong tổng số người tương tác trực tuyến bằng máy tính.

Thời gian truy cập của người dùng trên mạng xã hội rất cao. “Người Việt rất mê sử dụng mạng xã hội” bà Samantha Oh nói

Thời gian tương tác đối với ngành dịch vụ có lượt người truy cập bằng mobile đang tăng lên rất cao, và thời gian truy cập qua PC cũng thể hiện sự tương quan rất rõ trong khu vực trung bình 6 giờ/người/tháng, ở Việt Nam là 3 giờ/người/tháng, còn Malaysia là 4 giờ/người/tháng

Báo cáo do vị đại diện Comscore cũng chỉ ra xu hướng truy cập của những người thường xuyên tương tác với tin tức ở Việt Nam chiếm 20% trong tổng số lượng tương tác.

Trong đó, 91% lượng người truy cập vào ngành giải trí, 85% lượng người truy cập vào ngành dịch vụ, 71% truy cập vào ngành bán lẻ và những người này cũng có xu hướng truy cập vào các website thuộc ngành tin tức.

Người tiêu dùng hiện nay đòi hỏi rất cao về trải nghiệm cá nhân hóa

Thấu hiểu khách hàng

Theo bà Lại Việt Anh – Phó cục trưởng Cục Thương mại điện tử và kinh tế số – Bộ Công Thương, Việt Nam đang tiếp cận làn sóng tiêu dùng và mua sắm mới.

Người tiêu dùng rất nhanh nhạy trong việc nắm bắt những tiện ích của thương mại điện tử, giúp họ tối đa hóa trải nghiệm mua sắm từ tìm kiếm thông tin, so sánh giá cả.

“Người tiêu dùng hiện nay thông minh hơn, có các yêu cầu ngày càng tinh tế và khắt khe hơn”

Nắm được hành vi khách hàng, các doanh nghiệp có thể nâng cao khả năng trải nghiệm khách hàng, từ đó sẽ giữ chân được khách hàng cũ, mở rộng thêm khách hàng mới và dẫn đến kết quả đạt được doanh số bán hàng cao hơn

Phân tích rõ hơn về hành vi, nhu cầu của người tiêu dùng, công ty nghiên cứu thị trường Nielsen chia theo mức độ phát triển của FMCG (nhóm hàng tiêu dùng nhanh) theo thị trường thành thị trường mới nổi, đang phát triển và thị trường trưởng thành.

Theo đó, thị trường mới nổi và thị trường đang phát triển, khách hàng quan tâm đến sự tiện lợi. Còn thị trường trưởng thành khắt khe hơn khi khách hàng đòi hỏi rất cao về trải nghiệm cá nhân hóa.

Yếu tố thu hút khách hàng lớn nhất, theo bà Lê Minh Trang, đại diện Nielsen Việt Nam, “đó là chính sách ưu đãi về giá”

Nielsen cũng đưa ra ba ngành hiện được đang phát triển đó là tin tức, giải trí và tài chính. “Đặc biệt sản phẩm tài chính cá nhân đang ngày càng rầm rộ, đây là nền tảng cơ bản để giúp cho các thị trường thương mại điện tử ngày càng phát triển như vũ bão”, bà Trang cho biết

Hành vi và thói quen

Để có thể tạo ra trải nghiệm cá nhân hóa cho người tiêu dùng, trước hết, doanh nghiệp cần nắm bắt được hành vi, thói quen của từng đối tượng khách hàng.

Nielsen cũng đưa ra kết quả nghiên cứu về 3 nhóm đối tượng khách hàng là Gen Z (sinh sau năm 1995), millenial (sinh vào những năm 1980) và baby boomer (thế hệ sinh sau năm 1960).

“Mỗi một thế hệ này này sẽ có sự rất khác nhau về hành vi, lối sống và sở thích và sẽ phản ánh hành vi họ tương tác trên internet”, bà Trang cho biết

Cuộc sống của thế hệ Gen Z rất phong phú với sở thích từ âm nhạc, xem phim, thời trang, game, chat với bạn bè, “tất cả những sở thích này được thể hiện rất rõ ràng qua các hành vi internet của họ”, bà Trang nói.

“Họ thích quan tâm đến mạng xã hội, video có nội dung phong phú và muốn chia sẻ quan điểm cá nhân, đặc biệt khá hứng thú với khóa học online learning để tìm cách startup. Cách chúng ta có thể thu hút được thế hệ Gen Z này chính là nội dung thông tin phong phú trên internet”

Thế hệ Millenial, khác với Gen Z, yếu tố về cân bằng giữa cuộc sống cá nhân và công việc rất rõ ràng. Millenial là những người đã trưởng thành có khá nhiều mối quan tâm như con cái, gia đình nên sở thích của họ không còn phong phú như Gen Z.

Họ đòi hỏi các chức năng trên internet, phải là người đồng hành với họ, giúp họ tăng thêm tính tiện dụng, tiết kiệm thời gian của cuộc sống hiện tại. Họ đòi hỏi trải nghiệm ứng dụng tmdt là người đồng hành thấu hiểu tâm lý của họ.

Đối với thế hệ Baby Boomer, internet giúp họ cập nhật được thông tin tin tức của xã hội. Các lựa chọn internet của họ rất đơn giản như điện thoại sẽ là gọi điện nhắn tin, hay xem thông tin trên internet, các review thiên về chức năng của sản phẩm.

“Do vậy để thu hút thế hệ này đòi hỏi chúng ta chia sẻ thông tin trên internet phải rất rõ ràng và dễ hiểu”, bà Trang cho biết

Ngoài ra, để có thể tăng tốc và vượt qua rào cản khi tham gia vào thị trường thương mại điện tử, vị đại diện Nielsen cho rằng, đem lại cho người ta lòng tin rất quan trọng.

Các nhà sản xuất phải tạo được niềm tin đối với việc rõ ràng về xuất sứ và hàng hóa chất lượng cao. Còn các nhà bán lẻ tạo niềm tin từ các phương thức thanh toán và cho phép khách hàng trả lại hàng khi không đạt yêu cầu.

Vậy, làm thế nào để khách hàng mua nhiều hơn. Theo bà Trang, phần này có liên quan chặt chẽ đến việc chúng ta phải thấu hiểu tâm lý khách hàng, hành vi mua hàng của khách hàng để mỗi lần tiêu dùng họ sẽ tiêu dùng nhiều hơn.

“Chúng ta nhìn hành vi và qua những lần mua từ đó gợi ý họ mua thêm một sản phẩm nào nữa. Amazon đã ứng dụng phần này vào, họ đã giảm thiểu được rất nhiều sản phẩm bỏ trống trong giỏ hàng”

Liên quan rất nhiều đến việc thấu hiểu khách hàng, biết rõ họ cần gì, họ muốn gì, nên tập trung vào cách làm thế nào duy trì trải nghiệm để khách hàng trung thành với chúng ta.

“Bởi khách hàng trung thành không chỉ mua một lần mà còn mua nhiều lần và còn nhiều hơn nữa, với thời đại công nghệ số họ sẽ giúp giới thiệu những ng khác mua do đó chúng ta có thêm khách hàng mới”, bà Trang cho biết.