Người sống sót sau thảm họa mang đến giải pháp AI cho bảo hiểm châu Á

Nguyệt Minh

Trải qua trận lụt kinh hoàng ở Kashmir năm 2014 đã truyền cảm hứng cho Ahmad Wani đồng sáng lập One Concern

Ahmad Wani đã suy nghĩ về động đất từ ​​năm 17 tuổi. Người đồng sáng lập và CEO của công ty khởi nghiệp trí tuệ nhân tạo One Concern đang chuẩn bị vào đại học và sống ở Kashmir quê hương của mình khi một trận động đất lớn xảy ra trong khu vực, giết chết hơn 70.000 người.

“Đó là toàn bộ lý do tôi bắt đầu nghĩ về động đất mọi lúc”, Wani nói, nhớ lại quy mô thiệt hại đã thúc đẩy anh học ngành kỹ thuật kết cấu và động đất ở trường đại học.

Đó là lần thứ hai đối mặt với thảm họa đã truyền cảm hứng cho anh để bắt đầu công ty của mình. Năm 2014, lũ lụt nặng nề ở Kashmir khiến anh bị mắc kẹt trên mái nhà của gia đình trong một tuần.

Trực thăng dường như vô nghĩa trong việc cung cấp viện trợ cho những người cần giúp đã truyền cảm hứng cho anh để tìm ra cách “khoa học” hơn ứng phó với thảm họa.

“Chúng tôi đã rất bất lực trước thiên nhiên”, ông nói. “Chúng tôi vừa mất 2.000 người, và trong thời đại của iPhone, chúng tôi có hàng ngàn người chết vì chúng tôi không thể dự đoán được ảnh hưởng [của thảm họa].”

Xuất phát từ mong muốn đó, One Concern, một công ty khởi nghiệp có trụ sở tại California được thành lập vào năm 2015. Công ty đã tạo ra một ứng dụng bản đồ tương tác dự đoán quy mô và cường độ thiệt hại từ thiên tai ở cấp độ cực kỳ cục bộ – xuống từng khối thành phố riêng lẻ.

Joe Paluska, người đứng đầu bộ phận tiếp thị của One Concern, mô tả cách thức công ty đi vào và thu thập thông tin trên mặt đất để tạo ra bản đồ. “Chúng tôi đang sử dụng tầm nhìn máy tính và học hỏi sâu để thu thập, phân tích và tạo ra các bộ dữ liệu từ đầu”, ông nói.

Chẳng hạn, trong một dự án chung với Ngân hàng Thế giới, One Concern đang tạo ra một bộ dữ liệu bao gồm môi trường xây dựng của thành phố Dhaka, thủ đô của Bangladesh. Một chiếc xe được trang bị đặc biệt quanh thành phố thu thập dữ liệu trực quan, sau đó được phân tích bằng AI.

Các công ty khởi nghiệp như One Concern là một phần của sự thay đổi mới nổi trong ngành bảo hiểm theo hướng sử dụng AI để giảm chi phí dịch vụ và tiếp cận khách hàng mới, chẳng hạn như millennials và người dân ở các nước thu nhập thấp.

Công ty bảo hiểm P & C của Trung Quốc, sử dụng AI để tạo ra các chính sách bảo hiểm ngắn hạn, giá cả phải chăng, xử lý nhanh chóng các yêu cầu bảo hiểm và xử lý các truy vấn của khách hàng thông qua chatbot. Năm ngoái, ZhongAn tuyên bố gia nhập thị trường Nhật Bản trong lần tiến ra nước ngoài đầu tiên

Ahmad Wani, CEO gốc Ấn Độ của công ty khởi nghiệp Hoa Kỳ One Concern, cho biết AI có thể giúp các quốc gia trở nên kiên cường hơn trước thảm họa. Ảnh: Tsubasa Suruga

Những người khởi nghiệp đang nắm bắt xu hướng AI này. One Concern đã hợp tác với Công ty bảo hiểm Sompo Japan Nipponkoa có trụ sở tại Tokyo, một trong những công ty bảo hiểm lớn nhất nước này, vì đã thâm nhập mạnh vào châu Á.

Hai công ty đang bắt đầu với Nhật Bản, một trong những quốc gia hoạt động mạnh nhất trên thế giới. Họ nhằm mục đích tung ra ứng dụng của One Concern để giúp các doanh nghiệp và thành phố hiểu được rủi ro thiên tai, phát triển các kế hoạch dự phòng kinh doanh và bảo vệ tài chính chống lại tổn thất và thiệt hại tiềm tàng.

Một trong những thách thức lớn nhất đối với các công ty bảo hiểm là thuyết phục khách hàng rằng họ cần bảo hiểm ngay từ đầu. Trong trường hợp của Sompo, ý tưởng là ứng dụng của One Concern sẽ giúp khách hàng hình dung ra các rủi ro và thuyết phục họ mua bảo hiểm phù hợp.

Ứng dụng được phát triển bởi One Concern cho phép người dùng mô phỏng các kịch bản khác nhau và xem các kết quả khác nhau, bao gồm các hiệu ứng thứ hai và thứ ba gây ra bởi thiệt hại cho cơ sở hạ tầng quan trọng như giao thông, cấp điện và cấp nước.

Hệ thống không chỉ kết hợp dữ liệu tĩnh về dân số và cơ sở hạ tầng, mà trong trường hợp thảm họa, nó còn sử dụng thông tin thời gian thực dựa trên các bài đăng và báo cáo trên phương tiện truyền thông xã hội từ những người phản hồi đầu tiên.

Sompo và One Concern cho biết họ đang cung cấp ứng dụng cho chính quyền thành phố Kumamoto, một thành phố ở miền nam Nhật Bản đã bị động đất lớn vào năm 2016.

“Tại thời điểm này, chúng tôi đang tập trung vào thị trường Mỹ và Nhật Bản”, Wani nói về kế hoạch của công ty mình. “Chúng tôi cảm thấy rằng Trung Quốc và Ấn Độ nên đứng đầu danh sách, và tiếp theo là Philippines và Indonesia. …

Chúng tôi muốn làm việc với một nhóm đối tác chiến lược, bao gồm Sompo, người có bí quyết, mạng lưới và kinh nghiệm, để đi vào những thị trường đó. ”

Sompo nói rằng đối với các công ty tư nhân việc này ngày càng trở nên quan trọng để theo kịp các rủi ro tiềm ẩn đối với hoạt động kinh doanh của họ.

Chẳng hạn, tháng 9 năm ngoái, một trận động đất mạnh 6,7 độ xảy ra ở đảo Hokkaido phía bắc Nhật Bản, gây ra sự cố mất điện quy mô lớn và khiến hầu hết các doanh nghiệp trong khu vực rơi vào bế tắc.

Vào tháng 1, PG & E, tiện ích lớn nhất của California, đã nộp đơn xin phá sản do các vụ cháy rừng lớn mà nó bị cáo buộc gây ra.

“Với những thứ như biến đổi khí hậu làm trầm trọng thêm tình hình cho những thảm họa này, điều rất quan trọng đối với chúng tôi là xây dựng khả năng phục hồi và xây dựng khả năng phục hồi cùng nhau giữa các công ty công cộng và tư nhân”, Wani nói.