Người mua sắm trực tuyến coi trọng thông tin sản phẩm hơn trong thời kỳ đại dịch

Quỳnh Chi (Theo Digital 360)

Không thể ghé thăm các cửa hàng nhiều như bình thường do virus corona, người tiêu dùng đặt giá trị cao hơn vào hình ảnh sản phẩm tốt và thông tin sản phẩm đầy đủ trên các trang web bán lẻ.

Theo khảo sát của McKinsey, cuộc khủng hoảng mang đến cơ hội cho các nhà bán lẻ khi nhiều người mua thử sản phẩm của các thương hiệu mới trong giai đoạn này.

Đại dịch virus corona khiến các cửa hàng vật lý phải đóng cửa, nhiều người tiêu dùng đang thử các nhãn hiệu mới. Theo khảo sát của Periscope do McKinsey, một đơn vị thuộc công ty tư vấn quốc tế McKinsey & Co, khi người tiêu dùng tìm hiểu sản phẩm trên trực tuyến, họ đặc biệt coi trọng thông tin sản phẩm đầy đủ và hình ảnh rõ ràng.

Periscope đã thu thập quan điểm của 2.500 người tiêu dùng ở bốn quốc gia gồm Hoa Kỳ, Anh, Đức và Pháp vào đầu tháng Ba và sau đó một lần nữa vào đầu tháng Sáu, để xem hành vi và thái độ của người mua sắm đã thay đổi như thế nào trong thời kỳ đại dịch.

Cuộc khảo sát cho thấy 40% tổng số người được hỏi đã mua hàng từ một nhà bán lẻ mới trong thời gian đó, gồm 46% trong số khoảng 1.000 người tiêu dùng Hoa Kỳ được khảo sát.

Người Đức thích các thương hiệu yêu thích nhất của họ, chỉ có 32% cho biết họ đã thử một cửa hàng bán lẻ mới trong thời gian ngừng hoạt động do virus lây lan.

Người tiêu dùng Hoa Kỳ chủ yếu chuyển sang các nhà bán lẻ cung cấp giá tốt hơn, chiếm 51% người được hỏi. Nhưng 27% cho biết họ ủng hộ các nhà bán lẻ hỗ trợ nhân viên, chẳng hạn bằng cách tăng lương và 21% ủng hộ các thương gia gửi thông điệp có vẻ liên quan đến cuộc khủng hoảng.

Khi mua sắm trực tuyến vào đầu tháng 6, người tiêu dùng đã quan tâm nhiều hơn đến mô tả sản phẩm hoàn thiện và hình ảnh chính xác hơn so với hồi tháng 3. Đối với người tiêu dùng Hoa Kỳ, thông tin đó được 56% người mua sắm cho là quan trọng trong tháng 6, tăng 13 điểm % so với 43% trong tháng 3.

“Nhu cầu về mô tả sản phẩm đầy đủ thông tin và hình ảnh sản phẩm rõ ràng vào thời điểm mà người tiêu dùng không thể nhìn, cảm nhận hoặc kiểm tra sản phẩm trong một cửa hàng được xếp hạng là một trong ba yếu tố hàng đầu để có trải nghiệm  web trực tuyến tuyệt vời ở tất cả các quốc gia mà chúng tôi đã khảo sát, ngày càng tăng từ 12 đến 23%, tính từ trước đến sau khi ngừng hoạt động.”

Các trang web có tốc độ load nhanh cũng trở thành ưu tiên cao hơn, với 53% người được hỏi ở Hoa Kỳ cho rằng điều đó quan trọng trong tháng 6 so với 39% vào tháng 3. Còn người tiêu dùng ở Anh, 57% nhấn mạnh tốc độ trang web là yếu tố chính.

Báo cáo cho biết “khi hàng triệu người tiêu dùng bắt đầu dành quá nhiều thời gian trên mạng, họ càng trở nên ít chấp nhận các trang web hoặc ứng dụng tải chậm hoặc không phản hồi”.

Giao hàng miễn phí và trả hàng vẫn quan trọng, nhưng đã giảm đi một chút vào giữa cuộc khủng hoảng so với trước đây, vì tỷ lệ người tiêu dùng Hoa Kỳ cho rằng điều họ quan tâm đã giảm từ 67% trong tháng 3 xuống 65% trong tháng 6. Yếu tố giao hàng nhanh tăng nhẹ, đạt 41% trong tháng 6 so với 38% trong tháng 3.

Báo cáo kết luận rằng các nhà bán lẻ có thể kiếm được lợi nhuận đáng kể trong giai đoạn này nếu trang web mua sắm thuận tiện và thỏa mãn nhu cầu người tiêu dùng.

Báo cáo cho biết “với những khách hàng háo hức muốn thử các thương hiệu và cửa hàng khác, đây là cơ hội ngàn năm có một để các nhà bán lẻ thu hút và giành lại khách hàng”.

“Giờ đây, điều quan trọng hơn bao giờ hết là trải nghiệm kỹ thuật số phải thực sự “không có tiếp xúc”, cung cấp nhất quán các thuộc tính mà người tiêu dùng quan tâm nhất: giao hàng và trả lại miễn phí và nhanh chóng, mô tả sản phẩm và hình ảnh rõ ràng, chi tiết và tải trang nhanh chóng.”