Người giao hàng bớt xén khẩu phần gây náo loạn cộng đồng mạng ở Ấn Độ

Quỳnh Chi

Hình ảnh cắt từ video cho thấy một tài xế giao hàng đang ăn thức ăn mà anh được thuê để giao cho khách hàng

Các công ty khởi nghiệp giao hàng thực phẩm của Ấn Độ đang tự hỏi phải làm gì về đạo đức kém của nhân viên và cách xử lý cũng như giải bài toán khó khăn về chi phí.

Ngay khi việc đặt hàng và giao hàng bữa ăn dựa trên ứng dụng công nghệ bắt đầu bùng nổ ở Ấn Độ, một vụ bê bối trên video gây náo loạn cộng động mạng, nikkei đưa tin.

Đoạn video cho thấy một người đàn ông được Zomato Media thuê để vận chuyển đồ ăn nhưng đã “bớt xén” khẩu phần một cách lộ liễu.

Đoạn video dài hai phút rưỡi xuất hiện vào tháng trước. Trong đoạn video đó, người đàn ông, ngồi trên một chiếc xe tay ga bên đường, ăn chín muỗng thức ăn từ một hộp thức ăn, sau đó anh ta đậy nắp lại và đặt nó vào hộp giao hàng ở phía sau xe.

Vẫn chưa hết, tiếp đến anh ta lại lấy ra một hộp khác và ăn hết thức ăn trong đó. Rồi người đàn ông này đặt cả hai hộp thức ăn vào một túi nhựa và niêm phong túi bằng một miếng băng được bóc ra từ một hộp thứ ba chưa dùng đến.

Video gây ra một sự náo động trên phương tiện truyền thông xã hội. Người Ấn Độ trên khắp đất nước đã mất niềm tin vào hình thức gọi đồ ăn qua công nghệ. “Đây có phải là thật không?” Những người khác thì tin vào mắt họ. “Không có ai thắc mắc tại sao số lượng giao ít hơn so với đơn đặt hàng sao.”

Nhưng cũng có người tỏ ra thông cảm. “Anh ấy thực sự đói.” Hoặc, “Chúng tôi biết có bao nhiêu nhân viên giao hàng đang bị khai thác tối đa và bị bỏ đói như vậy.”

Giám đốc điều hành Zomato đã làm việc với người lái xe, sau đó sa thải anh ta. Sau khi số lượng khách hàng giảm xuống, startup này đã giới thiệu bao bì mới chống bị làm giả trong suốt.

Zomato cũng cam kết sẽ quản lý tốt hơn các tài xế của mình và thuê một bác sĩ tâm thần để thường xuyên nói chuyện với họ.

Nhưng không có biện pháp nào trong số những biện pháp này có thể đi sâu vào gốc rễ của vấn đề – sự chênh lệch kinh tế giữa những người đặt hàng và những người giao chúng.

Tiền lương của nhân viên giao hàng đang có xu hướng tăng lên khi Zomato và các đối thủ của nó như Swiggy và Uber Eats cạnh tranh quyết liệt lôi kéo các tài xế.

Nhân viên giao hàng của Zomato kiếm được khoảng 1.000 rupee (14,40 đô la) mỗi ngày; mỗi đơn hàng họ mang theo có giá từ 400 đến 500 rupee.

Các dịch vụ giao hàng mới cũng đang gây khó khăn cho các nhà hàng liên kết với họ.

Khi các nhà điều hành nền tảng kêu gọi các quán ăn giảm giá, Hiệp hội Nhà hàng Quốc gia Ấn Độ đã có đơn tỉnh nguyện chính phủ và yêu cầu cần điều chỉnh và giám sát lĩnh vực giao hàng dựa trên ứng dụng, để ngăn chặn việc thiết lập độc quyền kiểm soát giá.

Cạnh tranh về giá rất gay gắt trong lĩnh vực dịch vụ Ấn Độ khi các doanh nghiệp cố gắng tiếp cận nhóm người khổng lồ dưới đáy kim tự tháp thu nhập của đất nước. Và nhiều nhà hàng nói rằng họ không còn đủ khả năng để giảm giá.

Các dịch vụ giao thực phẩm dựa trên ứng dụng của Ấn Độ có thể tăng trưởng nhiều hơn nữa. Họ hiện đang cung cấp 75 triệu bữa ăn mỗi tháng, so với 600 triệu tại Trung Quốc, theo nghiên cứu của HSBC Global.

Cơ quan nghiên cứu dự kiến ​​con số sẽ lên tới 100 triệu trong năm nay trong khi đơn giá và chi phí giao hàng sẽ giảm.

Những người giao hàng và nhà hàng đều không mong đợi có hỗ trợ nào từ nhà nước. Và phương thuốc tinh thần như thuê chuyên gia tâm lý mà Zomato hỗ trợ cho các tài xế cũng không khắc phục được tình trạng này bởi sự mất cân bằng xã hội ở quốc gia đông dân thứ hai thế giới.