Người cao tuổi đã bắt đầu mua thuốc trên mạng

Quỳnh Như

Sự bùng phát của đại dịch COVID-19 đã tạo ra một sự gia tăng bất ngờ cho JD Health, theo Kr Asia.

JD.com của Trung Quốc được biết đến với khả năng thương mại điện tử và sở hữu hệ thống logistic riêng. Tuy nhiên, JD.com cũng đã mạo hiểm vào các doanh nghiệp khác, chẳng hạn như nền tảng chăm sóc sức khỏe JD Health, kỳ lân mới nhất của Trung Quốc với giá trị khoảng 7 tỷ đô la, được coi là có giá trị nhất trong số 22 kỳ lân mới xuất hiện ở Trung Quốc vào năm 2019 và đứng thứ hai trên toàn thế giới.

Giám đốc điều hành của JD Health, Xin Lijun gần đây đã chia sẻ về sự khởi đầu của công ty, sau đó tách ra khỏi JD.com và những thách thức trên con đường phát triển.

Xin Lijun, CEO của JD Health

Thúc đẩy nhờ nhu cầu tăng

“Vào cuối năm 2018, JD.com đã quyết định tách doanh nghiệp lĩnh vực y tế khỏi tập đoàn bán lẻ. Sự khởi đầu và sau đó là tách JD Health là những quyết định lớn đối với hai công ty,” ông Xin cho biết, nhu cầu ngày càng tăng đối với các sản phẩm chăm sóc sức khỏe trên nền tảng thương mại điện tử cốt lõi của JD khiến họ cần một đơn vị kinh doanh riêng.

“Ban đầu, JD bán các sản phẩm chăm sóc sức khỏe và dinh dưỡng, au đó là thuốc. Đặc biệt, việc bán thuốc theo toa dần dẫn đến việc cần phải cung cấp các dịch vụ y tế khác. Ví dụ, nếu một khách hàng mua thuốc theo toa trên JD, bác sĩ sẽ cung cấp một số hướng dẫn trong khi dược sĩ sẽ xem xét đơn thuốc”, theo ông Xin.

“Vào nửa cuối năm 2018, chúng tôi bắt đầu có nhiều cuộc thảo luận về việc liệu JD có thể phát triển khả năng dịch vụ y tế thực sự hay không bằng cách tận dụng nhu cầu về các sản phẩm y tế trên nền tảng thương mại điện tử. Điều này khác với logic của ngành bán lẻ [thuần túy].”

“Cuối cùng, Liu Qiangdong, [CEO của JD] đã quyết định JD nên đầu tư sâu vào lĩnh vực mới này. Đến cuối năm, JD quyết định tách ra và tôi là người đứng đầu.”

Khi được hỏi liệu JD Health có nằm trong kế hoạch của Liu Qiangdong, để phát triển một động cơ tăng trưởng khác cho JD hay không, ông Xin cho biết có khả năng JD Health trở thành một gã khổng lồ công nghệ khác.

Tôi tin rằng Liu biết những gì ông ấy đang tìm kiếm trong thời gian dài. Tuy nhiên, trước khi tách ra khỏi tập đoàn, không ai có thể ngờ xảy ra đại dịch COVID-19,” ông nói. Tình hình này, nói một cách khách quan, đã thúc đẩy sự phát triển của toàn ngành.

Khả năng cạnh tranh

Ông Xin rất lạc quan về các điểm mạnh của JD Health trước các đối thủ cạnh tranh. JD Health đã đứng đầu toàn quốc về doanh thu khi nói đến các sản phẩm y tế, “bởi chúng tôi có sự hỗ trợ bán lẻ thương mại điện tử,” ông nói.

“Đây là một lợi thế để thâm nhập lúc ban đầu nhằm cung cấp các dịch vụ khác cho người tiêu dùng. Chẳng hạn, nếu tôi bán tám triệu bộ máy đo đường huyết cho bệnh nhân tiểu đường, chúng tôi cũng có thể đề xuất cung cấp cho mỗi bệnh nhân các dịch vụ quản lý đường huyết và để họ thiết lập mối quan hệ với bác sĩ về các dịch vụ y tế liên quan khác.”

“Tuy nhiên, hiện tại, việc bán lẻ các sản phẩm y tế vẫn chiếm tỷ trọng lớn trong doanh thu của JD Health, chiếm hơn 90% doanh thu của công ty,” theo ông Xin.

“Chúng tôi là những người dẫn đầu thị trường khi nói đến các dịch vụ y tế, với dịch vụ tư vấn trực tuyến, trung bình có khoảng 100.000 đơn hàng mỗi ngày. Tuy nhiên, tỷ lệ doanh thu từ các dịch vụ y tế vẫn còn rất thấp.”

Nền tảng JD Health cung cấp một bộ dịch vụ.

Ông Xin cũng nhắc lại sự hợp tác đáng kể giữa JD Health và doanh nghiệp thương mại điện tử JD.com.

“Chúng tôi bán các sản phẩm dinh dưỡng, các sản phẩm tăng cường sức khỏe và các thiết bị y tế. Đây là sản phẩm tương tự như bán lẻ chính thống. Cả hai công ty đều dựa vào các sản phẩm y tế của riêng mình, cũng như các thương nhân trên POP [ nền tảng cho các chủ sở hữu thương hiệu của JD.com].”

Tuy nhiên, một số khía cạnh kinh doanh của JD Health, phải được quản lý tách biệt với nền tảng thương mại điện tử.

Có thể có một số tình huống cần điều trị khác nhau. Ví dụ, khi nói đến thuốc điều trị nội trú và ngoại trú, có hai hệ thống khác nhau, đó là bệnh viện và hệ thống bán lẻ. Quy định về thuốc và sản phẩm là hoàn toàn khác nhau và các hoạt động như vậy cần phải được quản lý và xây dựng riêng biệt.

Những thách thức đối với JD Health

Ông Xin tin rằng thị trường công nghệ y tế hiện tại rất manh mún.

Ví dụ, có các công ty như Ping An Good Doctor, Hao Dafu và Weiyi, nhưng ngoài họ ra, nhiều bệnh viện cũng có ứng dụng riêng. Chẳng hạn, do tình hình COVID-19, khối lượng đơn đặt hàng trên website của bệnh viện Wuhan Tongji Hospital cũng tăng mạnh.

Đối thủ cạnh tranh lớn nhất của JD Health, không phải là Alibaba

Khi được hỏi về Aliababa, đối thủ cũ của JD là có thể là một mối đe dọa tiềm tàng trong ngành công nghệ y tế hay không, ông Xin thích nhìn vào bức tranh lớn hơn.

“Chúng tôi chưa bao giờ coi Alibaba là đối thủ cạnh tranh. Đây không phải là một tuyên bố đạo đức giả. Quy mô tiềm năng của ngành này rất, rất lớn. United Health Group của Mỹ đã ở mức 260 tỷ đô la. Để so sánh, các công ty lớn nhất của Trung Quốc trong ngành này đạt con số rất nhỏ. Kẻ thù lớn nhất của chúng tôi không phải là các đối thủ cạnh tranh của nhau, thực tế là một số người dùng vẫn dựa vào thói quen tiêu dùng ngoại tuyến.”

Bên cạnh thói quen của người tiêu dùng, ông Xin tin rằng các thói quen truyền thống của bác sĩ cũng là một thách thức khác cần vượt qua.

Các tổ chức y tế ngoại tuyến truyền thống ở Trung Quốc, các bác sĩ có xu hướng tập trung vào nghiên cứu y học và ít quen thuộc với kỹ thuật số và internet. Do đó, thời gian để thiết lập sự hợp tác vững chắc giữa JD Health và các bệnh viện thường rất lâu.

Ở Trung Quốc, các bác sĩ có xu hướng tập trung vào nghiên cứu y học và không quá quen thuộc với kỹ thuật số và internet

“Ví dụ, khi JD Health nghĩ rằng một dịch vụ cụ thể có rất nhiều tiềm năng được đưa lên mạng, bản thân các bác sĩ và bệnh viện có thể không xem đây là một dịch vụ nhất định. Chúng tôi có một số dịch vụ mà họ không dùng. Với những phương thức khác nhau về tư duy và thông tin bất cân xứng ở cả hai phía, sẽ có một số sự không phù hợp về niềm tin.”

Tuy nhiên, nhận ra và chấp nhận điều này như một thực tế là điều cần thiết để vượt qua nó.

Nếu bạn nhận ra vấn đề này, cả hai bên có thể làm việc cùng nhau và dần dần điều chỉnh lẫn nhau. Theo thời gian, cách suy nghĩ cuối cùng sẽ có điểm hội tụ.

Đại dịch COVID-19 đã thúc đẩy sự tăng trưởng của ngành như thế nào

Ông Xin nói rằng “đại dịch COVID-19 đã là một sự kiện bất ngờ làm tăng tốc cả sự tăng trưởng của toàn bộ ngành và các doanh nghiệp tham gia.”

“Ví dụ, nhu cầu về thuốc là rất lớn. Tuy nhiên, không ai có thể ra ngoài, và việc giao hàng thương mại điện tử cũng là vấn đề đối với các công ty thương mại điện tử khác. Do đó, mọi người chỉ có thể mua thuốc từ JD.com,” ông giải thích khi đề cập đến hệ thống logistic nổi tiếng của JD.com. Doanh số bán thuốc đã tăng hơn 100% so với năm trước.

Ngoài ra, các triệu chứng ban đầu của COVID-19 giống với các bệnh cúm thông thường, đã tạo ra sự gia tăng nhu cầu về tư vấn bác sĩ trực tuyến.

“Các triệu chứng ban đầu của COVID-19 giống như cúm, vì vậy mọi người rất lo lắng khi họ hắt hơi. Nhu cầu tư vấn trực tuyến đã tăng lên rất nhiều. Tất cả các bác sĩ toàn thời gian của chúng tôi ở Bắc Kinh đã bắt đầu làm việc ngay lập tức, kể từ ngày thứ hai của năm mới, và đã phải trả lời các cuộc gọi điện thoại và các cuộc gọi video cả ngày.”

“Trước đây, chúng tôi có trung bình 60.000 đơn hàng mỗi ngày. Trong thời gian dịch bệnh, chúng tôi đạt tối đa 150.000 đơn đặt hàng. Ngay cả bây giờ, sau khi dịch bệnh đã lắng xuống, chúng tôi vẫn nhận được trung bình 100 nghìn đơn đặt hàng mỗi ngày,” ông Xin cho biết.

COVID-19 đã giúp ngành tăng tốc

Ông Xin cũng nghĩ rằng COVID-19 đã mang đến sự gián đoạn lớn khác.

“Trong 20 năm qua, không có gì, kể cả SARS, có khả năng thay đổi con người, thói quen sinh hoạt như thế này. Mọi người đã bắt đầu nhận ra các bệnh nhẹ và mãn tính không nhất thiết phải điều trị tại bệnh viện. Ngay cả những người cao tuổi cũng đã bắt đầu mua thuốc trên trực tuyến.”

Định vị thị trường JD Health sắp tới

Ở Trung Quốc, toàn cảnh ngành công nghệ y tế rộng lớn, các công ty áp dụng các chiến lược khác nhau. Ông Xin nhấn mạnh rằng JD Health có nhiều lựa chọn để phát triển kinh doanh, bao gồm cả quản lý bệnh mãn tính.

“Khi các doanh nghiệp gia nhập ngành y tế, họ chọn các chiến lược và con đường khác nhau dựa trên lợi thế của mình. Điều này không nhất thiết chỉ vì mục đích khác biệt để cạnh tranh, mà còn dựa trên khả năng vốn có của họ và tài sản có sẵn. Hiện tại, chúng tôi có một doanh nghiệp bán lẻ dược phẩm quy mô lớn cũng như tiếp cận với thuốc theo toa, vì vậy việc tham gia vào lĩnh vực quản lý bệnh mãn tính là điều hợp lý,” ông Xin nói.

“Tuy nhiên, cuối cùng, JD Health hy vọng sẽ xây dựng một doanh nghiệp cung cấp dịch vụ toàn diện, khép kín, thay vì là một nền tảng kết nối người dùng với người khác. Chúng tôi chọn theo văn hóa quản lý hàng đầu và thương hiệu của JD. Mô hình có thể nặng hơn và chậm hơn, nhưng chúng tôi tin rằng nó chắc chắn hơn.”