Ngừng hỏi bạn có khỏe không? Các nhà nghiên cứu của Harvard nói rằng đây là những gì người thành công làm khi nói chuyện

Minh Hằng

Ảnh: NBC | Getty Images

Bạn có khỏe không? Đây là ba từ vô dụng nhất trong thế giới giao tiếp. Người hỏi không thực sự muốn biết, và người trả lời không nói sự thật. Những gì tiếp theo là một cơ hội bị mất và cuộc trao đổi trở nên vô nghĩa với kết quả bằng không.

Nhưng chìa khóa để tận dụng tối đa cuộc nói chuyện nhỏ, theo các nhà nghiên cứu của Harvard, chỉ đơn giản là hỏi người khác những câu hỏi tiếp theo.

Trong một loạt các thí nghiệm, các nhà nghiên cứu đã phân tích hơn 300 cuộc trò chuyện trực tuyến và phát hiện ra rằng những người được hỏi những câu hỏi tiếp theo có ý nghĩa hơn (còn gọi là những câu hỏi không phải là bạn thế nào?) dễ quý người hỏi hơn nhiều.

Khi mọi người được hướng dẫn đặt nhiều câu hỏi hơn, họ có khả năng đáp ứng cao hơn, đó là một cấu trúc giữa các cá nhân thu hút sự lắng nghe, hiểu, xác nhận và quan tâm, các nhà nghiên cứu đã viết.

Vậy làm thế nào để bạn chuyển từ “ngắn lưỡi” trở thành một người lôi cuốn và thú vị? Nó phụ thuộc vào câu hỏi bạn bắt đầu, và sau đó bạn có thể tập trung vào dòng câu hỏi tiếp theo.

Dưới đây là bảy chiến thuật để có một cuộc trò chuyện có ý nghĩa:

1. Sử dụng mẹo A.C.T để bắt đầu kết nối

Lần cuối cùng bạn tham gia một cuộc họp mà không bắt đầu bằng cuộc nói chuyện nhỏ là khi nào?

Đó là một cách tự nhiên để mọi người kết nối. Bắt đầu với một câu hỏi sẽ được xây dựng thành một cuộc trò chuyện gặp A.C.T. với tiêu chí:

A – Có tính xác thực

C – Có một kết nối

T – Có một chủ đề sẽ cho họ biết bạn là ai

Một số câu hỏi có thể là:

Điều gì đáng quan tâm với tình trạng hiện tại của bạn?

Bạn đang mong chờ điều gì trong tuần này?

Bạn nhắc tôi về một người nổi tiếng, nhưng tôi có thể nhớ người nào – Ai là người mà bạn có liên quan?

 2. Vượt ra ngoài chuyện thông thường

Dự phòng câu chuyện cho rất nhiều người giống như bản tin cập nhật hàng giờ của Google về giao thông, thể thao, thời tiết, v.v.

Găm cái này vào đầu bạn: Nó là một “tàu phá băng” khủng khiếp.

Nhưng có một vài trường hợp ngoại lệ, nó là một mối quan tâm thực sự của bạn và sếp hoặc đồng nghiệp cùng chia sẻ niềm đam mê đó. Song hãy cố gắng vượt ra khỏi những chủ đề sáo rỗng để đến với những điều quan trọng và cá nhân hơn đối với bạn.

3. Hãy tập trung và quan sát xung quanh

Mở mắt ra trước khi bạn mở miệng. Tìm một cái gì đó để tập trung vào môi trường xung quanh bạn, như một tác phẩm nghệ thuật treo trên tường, một vật dụng kỳ quặc hoặc ảnh gia đình để trên bàn, mũ bảo hiểm xe đua, tiền xu rải rác từ nhiều quốc gia khác nhau, v.v.

Ở đó, sự liên quan là một thứ gì đó sẽ mở đầu cuộc nói chuyện nhỏ và giúp dẫn dắt cuộc trò chuyện vào những câu hỏi tiếp theo độc đáo.

Mở mắt ra trước khi bạn mở miệng.

Gary Burnison, CEO, Korn Ferry

Khi nói chuyện với CEO của một công ty lớn, mang tính biểu tượng, sắp nghỉ hưu và bạn nhận thấy chiếc tủ dọc theo bức tường trong văn phòng của vị CEO này trống rỗng. Bạn có thể bắt đầu với câu hỏi, họ cảm thấy khó khăn như thế nào khi rời bỏ công việc này?

Vì điều này sẽ dẫn đến một cuộc thảo luận sâu sắc hơn, nhiều cảm xúc hơn, và nó sẽ không bao giờ xảy ra nếu bạn không chú ý đến những chiếc tủ trống rỗng đó.

4. Chia sẻ một số tin tức (thực sự đã xảy ra)

Nếu bạn có tin tức, hãy chia sẻ với mọi người về tin tức, tôi đã nhận nuôi một con thú cưng vào cuối tuần, hay lần đầu tiên tôi đi xe đạp lcus lúc 6 tuổi! Tôi tin hay không, hầu hết mọi người thực sự muốn biết nhiều hơn về những người khác, đặc biệt nếu cả hai đều làm việc tại cùng một công ty.

Ví dụ, nếu bạn mới vào một công ty và lãnh đạo một nhóm, hãy bắt đầu cuộc họp đầu tiên bằng cách đi quanh phòng và yêu cầu mỗi người nói một điều thú vị gần đây đã xảy ra trong cuộc sống của họ.

Kết quả của việc chia sẻ nhất thời đó, đồng nghĩa với việc bạn đã cho phép mọi người cảm thấy các cá nhân kết nối thực sự với nhau nhiều hơn. Mục tiêu là có thật và không chỉ đơn giản là làm cho một cái gì đó để nâng cao sự gần gũi.

Mặt khác, bạn có nguy cơ không biết cách trả lời các câu hỏi tiếp theo của nhân viên về điều gì đó mà bạn có ít hoặc không có kinh nghiệm.

5. Nói sớm

Cho dù bạn gặp trực tiếp hoặc nêu ý kiến trong một cuộc hội nghị, hãy lên tiếng sớm.

Nếu bạn chờ đợi, hai điều có thể sẽ xảy ra: Một, một người khác sẽ đưa ra nhận xét mà bạn cũng muốn đưa ra và, hai, đồng nghiệp nói nhiều hơn sẽ đảm nhận các câu hỏi tiếp theo dành riêng cho họ.

Bạn sẽ bị lạc trong cuộc trò chuyện chéo và bỏ lỡ cơ hội nói lên ý kiến của bạn.

6. Không chỉ là những gì bạn nói

Bất kể bạn nói gì, giọng nói, nét mặt và ánh mắt của bạn sẽ biểu lộ nhiều hơn thế. Hãy nhìn người khác khi bạn nói chứ không phải nhìn vào bàn hội nghị hay bức tường. Trên điện thoại, hãy mỉm cười – nó sẽ làm cho giọng nói của bạn ấm hơn.

Không chỉ là những gì bạn nói, mà là cách bạn nói, điều đó sẽ giúp người khác kết nối với bạn

7. Tạo trục

Đây là nơi mà cuộc nói chuyện nhỏ đi đến cấp độ tiếp theo, khi bạn tách biệt khỏi việc nói về một vấn đề nhỏ đến vấn đề hiện tại. Nếu cuộc trò chuyện đã trôi chảy, mọi việc sẽ dễ dàng hơn bạn nghĩ và bạn có thể đặt câu hỏi tiếp theo.

Sếp của bạn có thể là người thực hiện bước đầu tiên, hãy nói cho tôi biết những gì xảy ra với [X]. Nhờ vào cuộc nói chuyện nhỏ, bạn đã xóa nhòa khoảng cách.

Sau đó, bạn có thể xoay quanh một cuộc thảo luận có ý nghĩa hơn để thể hiện kiến ​​thức, sự đóng góp và sự tự tin của bạn.

Cứ làm đi

Đối với người hướng nội, cuộc nói chuyện nhỏ cũng có thể gây lo lắng. Nhưng nếu bạn không nói gì trong những khoảnh khắc trước khi cuộc họp bắt đầu hoặc khi bạn và sếp của bạn ở trong thang máy, bạn có nguy cơ trở nên vô hình.

Đầu tiên, hãy thả lỏng bản thân mình. Hầu như tất cả mọi người đều cảm thấy e ngại với những người khác, đặc biệt là những người có vị thế cao hơn mình. (Tôi nhớ cảm giác tự ti khi gặp một vị tướng bốn sao ở Lầu năm góc. Và một lần nữa cảm thấy như vậy trong cuộc gặp với Thủ tướng Anh Cameron lúc đó là Thủ tướng David Cameron. Nhưng dù sao tôi cũng hít một hơi thật sâu.)

Trì hoãn nỗi sợ quyền lực rất tự nhiên. Bạn là chính bạn, và không ai mong đợi một cuộc độc thoại từ bạn. Nhưng khi bạn nỗ lực lên tiếng, những người khác sẽ lắng nghe và kết nối với bạn.