“Ngôi nhà mới” cho sự phát triển kỹ thuật số

Khánh Vân

Facebook và Bain & Company cho biết Asean là cường quốc thương mại điện tử mới.

Theo một báo cáo của Facebook và Bain & Company, Đông Nam Á là “ngôi nhà mới” cho sự phát triển kỹ thuật số.

Kể từ khi đại dịch bắt đầu, 70 triệu người trong khu vực đã trở thành người tiêu dùng kỹ thuật số với gần 30 triệu người trong số họ chỉ chuyển sang kỹ thuật số từ năm 2020 đến năm 2021.

Báo cáo Đông Nam Á của Sync cho biết dân số tiêu dùng kỹ thuật số của Đông Nam Á sẽ đạt 350 triệu người vào cuối năm 2021 và 380 triệu người vào năm 2026.

Với sự chuyển dịch nhanh chóng sang kỹ thuật số và Đông Nam Á trở thành “cường quốc thương mại điện tử mới”, Facebook và Bain cho biết các doanh nghiệp cần áp dụng “Sáu Rs” hoặc các chiến lược để tận dụng sự bùng nổ thương mại điện tử:

  • Viết lại chương trình ưu tiên kỹ thuật số: Các  thương hiệu nên phát triển “chiến lược thương mại kỹ thuật số toàn diện có chứa tất cả các khối xây dựng cần thiết và đảm bảo sự tương tác liền mạch của người tiêu dùng”.Họ nên ưu tiên thu hút người tiêu dùng trực tuyến, bán hàng trực tuyến và các chiến lược, vì những khía cạnh này “không còn là suy nghĩ sau nữa”.
  • Điều chỉnh lại mô hình kinh doanh:  Các doanh nghiệp nên xem xét cách họ có thể thích ứng ngay bây giờ và cách họ có thể lập kế hoạch cho những gián đoạn trong tương lai thay vì chờ đợi sự ổn định trước khi đưa ra kế hoạch của mình. Facebook và Bain cho biết họ nên bắt đầu với cách tiếp cận “Trở lại tương lai”. Các doanh nghiệp nên xem xét hệ sinh thái đang phát triển, nhóm người tiêu dùng mới nổi và các đối thủ cạnh tranh có thể có, trong số những người khác.
  • Hình dung lại mức độ tương tác của người tiêu dùng:  Báo cáo cho biết các doanh nghiệp nên “tạo ra trải nghiệm độc đáo, nhất quán và hấp dẫn trên sự hiện diện ngoại tuyến, các kênh xã hội, trang web và ứng dụng của bạn”, lưu ý rằng điều này sẽ thiết lập lòng trung thành với thương hiệu.
  • Làm mới dịch vụ sản phẩm:  Người tiêu dùng yêu cầu các sản phẩm, dịch vụ và trải nghiệm “phù hợp với tôi, ngay bây giờ” với sự chuyển đổi trong các nền tảng, trong khi đại dịch lại thúc đẩy nhu cầu về khả năng chi trả. Các thương hiệu phải duy trì sự đơn giản “với các đề xuất và mức giá dễ hiểu”.
  • Hình dung lại vai trò của tính bền vững:  Với việc người tiêu dùng hiện đang quan tâm đến các thực hành thân thiện với môi trường và xã hội, các thương hiệu cần phải làm cho các thực hành bền vững của họ được biết đến để thu hút nhiều người tiêu dùng Đông Nam Á hơn.
  • Điều chỉnh lại cho phù hợp với lối sống lai sau đại dịch – Người tiêu dùng đã trở nên “tập trung vào gia đình” hơn với các hạn chế về di chuyển và muốn có các lựa chọn mua sắm cho phép họ ở gần nhà hơn. Facebook và Bain cho biết các doanh nghiệp nên thiết kế lại và tùy chỉnh một tập hợp con các dịch vụ của họ để phục vụ những người tiêu dùng này. Họ phải xem xét các lựa chọn cung cấp sản phẩm, tiếp thị và phân phối của họ.