Nghệ thuật vẽ chai Trung Quốc được hồi sinh bởi Peppa Pig

Ngân Hà (Theo AFP)

Các thiết kế tinh tế được vẽ bên trong các lọ thuốc hít Trung Quốc tý hon bởi các nghệ sĩ như Zhang Yuhua và chồng cô thường vẽ thư pháp, các tác phẩm hoa lá và cảnh nông thôn truyền thống.

Nhưng để duy trì sự sống của nghệ thuật có từ hàng thế kỷ với tên gọi “guihuahu” này, một số họa sĩ đang lôi cuốn thị hiếu trẻ hơn với các họa tiết hiện đại – bao gồm cả nhân vật hoạt hình Peppa Pig nổi tiếng.

Tập trung hết sức khi cô cầm một cây cọ nhỏ xíu chọc vào cổ chai thủy tinh mờ, Zhang phác họa bằng các nét mực bên trong lọ, bàn tay vững chãi của cô để lại ấn tượng hoàn hảo mặc dù hầu như không thể nhìn thấy cô đang làm gì.

Cặp vợ chồng ở độ tuổi bảy mươi này đã dành cả đời để làm nghề thủ công này, bắt đầu ở Bắc Kinh vào những năm 1800, và bây giờ muốn truyền lại kỹ năng của họ cho thế hệ tiếp theo.

“Trong vài năm nay, chúng tôi đã tìm kiếm người để tiếp tục truyền thống”, chồng của Zhang, Gu Qun nói với AFP.

Cần thật kiên nhẫn để học kỹ thuật phức tạp và phải mất nhiều năm để thành thạo, thật không dễ dàng gì.

“Trong thời gian học nghề, kéo dài ít nhất ba năm, những người trẻ tuổi không có thu nhập ổn định và điều này ngăn họ cống hiến cho công việc này”, ông nói.

Những chiếc lọ, dễ dàng nằm gọn trong lòng bàn tay, ban đầu được sử dụng để giữ thuốc lá không khói trong xã hội cao cấp Trung Quốc vào thế kỷ 17, và chỉ bắt đầu được vẽ trang trí trong nhiều thập kỷ sau đó.

Ngày nay, các họa sĩ chai khác, như Wei Dongfang, 48 tuổi, đang hồi sinh nghề thủ công bằng cách tô điểm cho các tác phẩm của họ với những thiết kế khác thường lấy cảm hứng từ văn hóa đại chúng.

“Tôi đã từng vẽ một nhân vật từ phim hoạt hình Peppa Pig bên trong chai cho một đứa trẻ đến thăm cửa hàng”, Wei, người bán đồ trang trí từ cửa hàng của mình ở thủ đô của Trung Quốc, nơi có giá dao động từ 60 đến 6.000 nhân dân tệ (9 đến 870 đô la ).

Sau khi thấy đứa trẻ thích thú với sự sáng tạo của mình, Wei đã vẽ thêm vài chục con lợn hồng và những nhân vật hoạt hình khác, chúng được bán rất nhanh.

“Mọi người đã chán những hình ảnh và họa tiết lỗi thời. Để mở rộng phạm vi nghệ thuật của chúng tôi, chúng tôi cần sử dụng các yếu tố mới”, ông nói thêm.