Nghệ thuật mua backlink đen

Trần Mạnh

Mua liên kết để tăng thứ hạng công cụ tìm kiếm từ lâu đã được coi là một nghệ thuật đen. Tuy nhiên, vấn đề không phải là trả quá nhiều tiền cho một liên kết mà là không trung thực về nó.

Google giải quyết vấn đề này trong tài liệu của mình, “Google hiểu rằng việc mua và bán các liên kết là một phần bình thường của nền kinh tế web cho mục đích quảng cáo và tài trợ.”

Google tiếp tục: “Việc có các liên kết như vậy không vi phạm chính sách của chúng tôi miễn là chúng đủ tiêu chuẩn với giá trị thuộc tính rel=’nofollow’ hoặc rel=’sponsored’ cho thẻ <a>.”

Liên kết thư rác

Điều mà các công cụ tìm kiếm như Google không thích là điều mà một số người gọi là liên kết spam, hành vi mua liên kết để tăng thứ hạng tìm kiếm một cách giả tạo. Thư rác liên kết luôn là một kế hoạch trả tiền. Không có lý do nào khác để làm điều đó.

Dưới đây là ví dụ về cái mà Google và các công cụ tìm kiếm khác gọi là liên kết spam.

  • Mua liên kết trên các trang web thư mục chất lượng thấp.
  • Liên kết trả tiền trong các vật dụng được phân phối trên web.
  • Trả tiền để bao gồm các liên kết được thêm vào các bình luận trên blog.
  • Quảng cáo văn bản không chặn tín dụng xếp hạng.
  • Quảng cáo hoặc bài viết của khách.

Kinh nghiệm cá nhân

Danh mục spam liên kết cuối cùng này – bài đăng quảng cáo hoặc bài đăng của khách – dường như đang gia tăng theo giai thoại.

Đầu tiên, Google Trends đã báo cáo sự gia tăng trong các lượt tìm kiếm “mua liên kết ngược”. Google Xu hướng sử dụng thang điểm tương đối từ 0 đến 100 để hiển thị lượng tìm kiếm. Do đó, 100 trên biểu đồ Google Xu hướng biểu thị khối lượng tìm kiếm tỷ lệ thuận nhất trong một khoảng thời gian nhất định.

Từ tháng 1 năm 2004 đến nay, mối quan tâm đến “mua liên kết ngược” lên đến đỉnh điểm vào tháng 7 năm 2004. Kể từ đó, các truy vấn cho cụm từ đó tương đối thấp tính theo tỷ lệ phần trăm trong tổng số tìm kiếm có liên quan. Số lượng Google Xu hướng cho cụm từ chỉ là 9 vào tháng 9 năm 2019. Nó đã tăng lên 16 trên thang đo tương đối vào tháng 9 năm 2021 và 47 vào tháng 9 năm 2022. Người ta sẽ cần quay lại tháng 7 năm 2008 để tìm thêm mức độ quan tâm tương đối.

Ảnh chụp màn hình Google Trends cho cụm từ "mua backlinks"

Đã có một sự gia tăng nhỏ về tỷ lệ tìm kiếm trên Google cho “mua liên kết ngược”.

Mức tăng trong tháng 9 có thể là một sự gia tăng tạm thời hoặc thậm chí là một sự cải thiện trong khả năng theo dõi của Google (điều này đã xảy ra vào tháng 1 năm 2022).

Thứ hai, với tư cách là người viết bài cho một ấn phẩm trực tuyến nổi tiếng, số lượng email tôi nhận được về các bài đăng trả phí của khách dường như đang tăng lên. Tôi có một chiếc vào tháng 1 năm 2022. Vào tháng 10 năm 2022, tôi có khoảng 50 chiếc.

Ảnh chụp màn hình của một email hỏi về các bài đăng trả phí của khách.

Một email hỏi về bài đăng trả phí của khách từ tháng 10 năm 2022.

Tôi cần phải cẩn thận. Những yêu cầu này có thể đã được hợp pháp. Những người liên hệ với tôi có thể đã mong đợi hoặc thậm chí dự định sử dụng các giá trị thuộc tính liên kết thích hợp, rel=”nofollow” hoặc rel=”sponsored”.

Nhưng ngôn ngữ như “Bạn có thể cung cấp cho tôi bất kỳ khoản phí nào mà bạn có thể tính cho các bài đăng của khách và vị trí liên kết không” trong email đã khiến tôi nghĩ rằng ý tưởng là chuyển vốn chủ sở hữu liên kết từ bài đăng của khách đến một trang web mục tiêu.

Có một hàm ý khác ở đây. Nhiều email trả phí mà tôi nhận được đến từ các đại lý thay mặt khách hàng mua các liên kết ngược.

Các cơ quan này gần như chắc chắn hiểu rằng vốn chủ sở hữu liên kết không nên được chuyển qua các liên kết trả phí. Tuy nhiên, đó dường như là điều họ đang làm.

Nhưng nó có ổn không?

Cho đến nay, tôi đã vẽ ra một bức tranh khá ảm đạm về việc mua các liên kết ngược vì tôi nhận được rất nhiều email quảng cáo chiêu hàng. Nhưng một đồng nghiệp đã chỉ ra rằng có thể hợp lý khi mua các liên kết ngay cả khi chúng bao gồm  rel=”sponsored ” và do đó không phải là liên kết spam.

Google đã giới thiệu thuộc tính rel=”sponsored” vào tháng 9 năm 2019, một cách tình cờ khi lượt tìm kiếm “mua backlinks” tăng lên.

Google sử dụng nó như một “gợi ý” về chất lượng của trang mục tiêu. Do đó, về mặt lý thuyết, có thể có một liên kết được tài trợ cung cấp nội dung có giá trị cao và có ý nghĩa đối với các thuật toán của công cụ tìm kiếm của Google.

Trên Blog tìm kiếm dành cho nhà phát triển của mình, nhân viên của Google, Danny Sullivan và Gary Illyes đã viết:

Tại sao [chúng ta] không hoàn toàn bỏ qua các liên kết [được tài trợ] như vậy, như trường hợp của nofollow? [Bởi vì] liên kết chứa thông tin có giá trị có thể giúp chúng tôi cải thiện tìm kiếm, chẳng hạn như cách các từ trong liên kết mô tả nội dung mà chúng trỏ tới. Nhìn vào tất cả các liên kết mà chúng tôi gặp phải cũng có thể giúp chúng tôi hiểu rõ hơn về các mẫu liên kết không tự nhiên. Bằng cách chuyển sang mô hình gợi ý, chúng tôi không còn đánh mất thông tin quan trọng này nữa, trong khi vẫn cho phép chủ sở hữu trang web chỉ ra rằng một số liên kết không nên được coi là trọng lượng của xác nhận của bên thứ nhất.

Vì vậy, mặc dù liên kết đã mua có thuộc tính được tài trợ không giống với liên kết không có thuộc tính nhưng nó vẫn cung cấp thông tin cho Google.

Hơn nữa, đó là một liên kết có thể đưa khách truy cập đến một trang web.

Khi đó, việc mua các liên kết ngược không nhất thiết phải là một hoạt động SEO mà là một hoạt động tiếp thị. Hãy trung thực về điều đó thông qua thuộc tính được tài trợ và bạn đang thực hành tiếp thị có đạo đức. Nhưng cố gắng vượt qua các công cụ tìm kiếm là một nghệ thuật đen tối.