Ngày độc thân trở thành sự kiện mua sắm lớn nhất từ trước đến nay như thế nào

Nguyễn Trang

Chỉ trong hơn một thập kỷ, Alibaba Group Holding Ltd. đã biến Ngày độc thân (Singles’ Day) một ngày lễ kỷ niệm kỳ quặc dành cho người độc thân Trung Quốc, trở thành sự kiện mua sắm lớn nhất thế giới, thu hút hàng trăm triệu người trên toàn cầu.

Theo Bloomberg, Sự kiện Extravaganza năm nay có sự góp mặt của ngôi sao nổi tiếng Taylor Swift, sẽ được các nhà đầu tư theo dõi chặt chẽ để đánh giá mức độ sẵn lòng của người tiêu dùng Trung Quốc khi mức tăng trưởng kinh tế đang bị đe dọa giảm xuống dưới 6% và căng thẳng thương mại Mỹ-Trung kéo dài. Đây cũng là năm đầu tiên ông Jiang Fan, giám đốc điều hành của Alibaba, sẽ giám sát sự kiện này, sau khi đồng sáng lập tỷ phú Jack Ma từ chức chủ tịch vào tháng 9.

1. Tại sao lại gọi là Ngày Độc thân?

Khi ngày 11 tháng 11 được viết bằng số – 11/11 – bốn chữ số gợi lên từ “quang côn”, một tử ngữ tiếng Trung chỉ người chưa có vợ/chồng. Tại các trường đại học ở Trung Quốc vào những năm 1990, ngày 11/11 đã phát triển thành một lễ kỷ niệm độc thân trong một nền văn hóa nơi những người trẻ tuổi phải đối mặt với áp lực nặng nề từ cha mẹ là phải kết hôn – một liều thuốc giải độc cho Ngày Valentine. Tầng lớp trung lưu đang gia tăng đất nước này đã biến điều đó thành một hiện tượng.

2. Tại sao ngày độc thân lại xoay quanh việc mua sắm?

Khi bắt đầu xây dựng công ty, Jack Ma đã nắm bắt được ý tưởng tập trung vào việc đẩy mạnh mua sắm xoay quanh một ngày lễ, lấy cảm hứng truyền thống từ các nhà bán lẻ cung cấp chương trình giảm giá lớn ở Hoa Kỳ vào ngày sau Lễ Tạ ơn (trở thành Black Friday).

Chương trình khuyến mãi Ngày Độc thân của Jack Ma bắt đầu vào năm 2009. Ngay từ đầu, người tiêu dùng đã được khuyến khích tự thiết đãi bản thân trong ngày lễ kỷ niệm độc thân. Ngay sau đó tất cả các đối tượng khách hàng đã được nhắm mục tiêu.

Các thành viên của giới truyền thông ngồi trước sự kiện mua sắm trực tuyến Ngày độc thân hàng năm tại Thượng Hải vào ngày 10 tháng 11 năm 2018

3. Đây có phải là sự kiện độc quyền của Alibaba không?

Không, rất nhiều đối thủ đã tham gia. JD.com Inc. thực hiện các chương trình khuyến mãi, cũng như Pinduoduo Inc. và một loạt các công ty thương mại điện tử khác. Amazon.com Inc., đã bắt đầu Prime Day vào năm 2015 tại Hoa Kỳ để thúc đẩy một loại mua sắm điên cuồng tương tự.

4. Có phải chỉ dành cho người mua hàng Trung Quốc?

Không. Trong khi đại lục thống trị doanh số bán hàng, Alibaba đang cố gắng làm cho sự kiện này mang tính toàn cầu hơn. Điều đó có nghĩa là có được các thương hiệu nước ngoài tham gia. Công ty này cũng đang thực hiện quảng bá các trang web tiếng Anh của mình như nền tảng bán buôn AliExpress.

Phiên bản 2019 sẽ một lần nữa liên quan đến AliExpress, nhắm đến người tiêu dùng bên ngoài Trung Quốc và Lazada, hoạt động tại khu vực Đông Nam Á của Alibaba. Alibaba cho biết họ dự kiến sẽ có hơn 500 triệu người trên khắp thế giới tham gia vào Ngày độc thân năm nay, nhiều hơn khoảng 100 triệu so với năm 2018.

Jack Ma tại sự kiện mua sắm trực tuyến Ngày độc thân của Alibaba tại Thâm Quyến vào ngày 10 tháng 11 năm 2016.

5. Ngày độc thân lớn đến mức nào?

Năm sau đều vượt một con số của năm trước đó, với năm ngoái, doanh số đã tăng 27% lên 213,5 tỷ nhân dân tệ (30,7 tỷ USD) bằng với sản lượng hàng năm của một số quốc gia nhỏ ở châu Âu.

Nhiều hàng hóa được bán trực tuyến trong khoảng thời gian 24 giờ vượt qua cả lượng hàng bán trong thời gian mua sắm của kỳ nghỉ lễ kéo dài năm ngày của Hoa Kỳ bắt đầu vào Lễ Tạ ơn và kết thúc vào Cyber Monday.

Hầu hết các giao dịch mua tại Trung Quốc đều thông qua các trang web mua sắm chính của Alibaba là Taobao và Tmall.

6. Năm nay có gì khác biệt?

Khi cuộc chiến thương mại giữa Hoa Kỳ và Trung Quốc kéo dài, một cuộc khảo sát vào tháng 10 cho thấy sự gia tăng lòng yêu nước có thể thúc đẩy người tiêu dùng Trung Quốc tẩy chay một số thương hiệu của Hoa Kỳ. Một nền kinh tế Trung Quốc chậm lại cũng có thể kiềm chế sự nhiệt tình của người tiêu dùng.

Về mặt nhẹ nhàng hơn, Alibaba sẽ tổ chức buổi dạ tiệc đầy sao với Taylor Swift, ca sĩ nhạc pop Trung Quốc G.E.M. và ca sĩ khác để thúc đẩy bán hàng. Công ty đã tăng cường đáng kể yếu tố chính thống của Ngày độc thân bằng cách đẩy nhanh đầu tư vào trung tâm thương mại, cửa hàng tiện lợi và dịch vụ giao thực phẩm – một phần trong cái mà họ gọi là sáng kiến bán lẻ mới.

Ma – người không bao giờ rời khỏi sân khấu – giám sát đứa con tinh thần của mình lần cuối cùng vào năm 2018. Khi bước xuống, ông đã trao dây cương cho Daniel Zhang, người đưa Jiang phụ trách Ngày Độc thân. Jiang là chủ tịch của Taobao và Tmall và là người kế thừa tiềm năng của Zhang.