Ngày độc thân sẽ kết thúc với doanh số bán hàng giảm

Thùy Anh

Nguồn: Reuters)

 Alibaba kết thúc lễ hội mua sắm trực tuyến lớn nhất thế giới vào thứ Sáu,  với gã khổng lồ thương mại điện tử Trung Quốc có khả năng doanh số bán hàng đi ngang và thậm chí không tổ chức buổi dạ tiệc thông thường.

Lễ hội mua sắm Ngày độc thân, mặc dù tên của nó đã phát triển thành một sự kiện kéo dài nhiều tuần, là phong vũ biểu quan trọng của nhu cầu bán lẻ Trung Quốc. Tuy nhiên, tâm lý người tiêu dùng đang ở mức thấp – bị ảnh hưởng nặng nề bởi các biện pháp hạn chế Covid nghiêm ngặt của Trung Quốc và nền kinh tế đang chậm lại.

Alibaba cho biết thị trường Tmall của họ sẽ cung cấp hơn 17 triệu sản phẩm, nhiều hơn 3 triệu sản phẩm so với năm ngoái và 290.000 thương hiệu, nhưng lễ hội cho thấy có mức tăng trưởng doanh số yếu nhất từ trước đến nay.

Một cuộc khảo sát của Bain & Co trước sự kiện cho thấy chỉ 24% số người được hỏi có kế hoạch chi tiêu nhiều hơn trong năm nay. Trong một báo cáo khác, công ty Yipit Data của Mỹ cho biết các giao dịch trên Tmall của Alibaba trong giai đoạn bán trước từ ngày 24 đến ngày 31 tháng 10, trong đó người mua hàng có thể đặt cọc các mặt hàng, không đổi so với năm ngoái.

Các nhà phân tích của Citi cho biết trong tuần này, họ đã dự báo một cách thận trọng tổng giá trị hàng hóa (GMV) cho sự kiện này dao động trong khoảng từ 75 đến 77 tỷ USD, tăng trưởng từ 0,9% đến 3,6%.

“Trong khi các chiến dịch quảng cáo đã bắt đầu với tiếng vang tốt về nhu cầu của người tiêu dùng trong tuần qua, chúng tôi vẫn thận trọng; tâm lý chi tiêu có thể sẽ vẫn yếu ớt”, alicia Yap của Citi viết, trích dẫn sự gián đoạn hoạt động kinh tế do các biện pháp hạn chế Covid và tình trạng mất an ninh việc làm gia tăng.

Con số này so với mức tăng 8,5% của GMV năm ngoái và tăng 26% vào năm 2020. Trước năm 2020, lễ hội là sự kiện kéo dài một ngày.

Nhưng Citi dự đoán gã khổng lồ thương mại điện tử đối thủ JD.com, cũng tổ chức sự kiện mua sắm Ngày độc thân, sẽ tốt hơn một chút vì nó mạnh mẽ trong các dịch vụ điện tử tiêu dùng và thiết bị gia dụng dự kiến sẽ vẫn phổ biến.

Tăng trưởng GMV của JD có thể sẽ giảm xuống từ 4,6% đến 8,9% so với 28,6% năm ngoái.

Gala biến mất

Năm nay là lần đầu tiên Alibaba sẽ không tổ chức một buổi dạ tiệc dành cho người nổi tiếng, trong quá khứ đã có sự xuất hiện của Mariah Carey và Taylor Swift, hoặc một sự kiện vào ngày 11 tháng XNUMX mà đỉnh điểm là đếm ngược đến cuộc kiểm đếm GMV cuối cùng.

Việc hủy bỏ là do các biện pháp hạn chế của Covid, các sự kiện tương tự đã được tổ chức trực tuyến trong hai năm qua.

Singles Day cũng đã phải đối mặt với sự vắng mặt của một trong hai chuyên gia bán hàng lớn phát trực tiếp của mình, Viya, người đã ngoại tuyến kể từ khi bị phạt vì trốn thuế. Alibaba cũng quyết định không giới thiệu người kia, Li Jiaqi, trong hoạt động tiếp thị cho sự kiện của mình.

Các thương hiệu nói với Reuters rằng họ rất thực tế về triển vọng của năm nay.

“Nền tảng này chắc chắn đã cố gắng hạ nhiệt kỳ vọng từ các thương hiệu”, Mauro Maggioni, giám đốc điều hành khu vực Châu Á Thái Bình Dương tại thương hiệu giày thể thao cao cấp Golden Goose cho biết.

Alibaba cho biết khách hàng trung thành và VIP sẽ là chìa khóa cho sự kiện này trong năm nay và họ cũng đang tập trung vào việc phát triển các chương trình khách hàng thân thiết của các thương gia. Chương trình thành viên của Alibaba có hơn 25 triệu thành viên chi trung bình 8.000 USD mỗi năm cho các nền tảng của hãng.

“Alibaba đã cố gắng làm cho (sự kiện) ít hơn về việc chỉ giảm giá,” Mark Tanner, giám đốc điều hành của công ty tư vấn có trụ sở tại Thượng Hải, China Skinny cho biết.

“Nhưng có vẻ như hầu hết người tiêu dùng, đặc biệt là trong môi trường hiện tại, chỉ muốn hàng hóa rẻ hơn.”