Ngành ô tô của Hàn Quốc đang suy tàn

Nguyên Hoàng (Theo Nikkei)

Sự cắt giảm của các nhà sản xuất ô tô nước ngoài đang đe dọa sẽ cắt giảm sản lượng xe hàng năm của Hàn Quốc xuống dưới 4 triệu xe, ngưỡng có thể làm sụp đổ ngành công nghiệp chiếm khoảng 1/5 tổng sản phẩm quốc nội của đất nước này.

Khi ngành công nghiệp ô tô toàn cầu trải qua một cuộc suy thoái lớn – hoạt động tại các nhà sản xuất ô tô đã ở mức thấp kỷ lục trong tháng 8 – một phần do cuộc chiến thương mại Mỹ-Trung, các nhà máy ở Hàn Quốc đang bị ảnh hưởng nặng nề.

Mong muốn bảo vệ công việc khỏi suy thoái, Oh Keo-don, thị trưởng thành phố Busan, thành phố lớn thứ hai của Hàn Quốc, đã tới trụ sở của nhà sản xuất ô tô của Pháp vào cuối tháng 8 để hỏi liệu các “phương tiện” của châu Âu có thể được lắp ráp trong thành phố của anh ta không.

Busan là nơi có nhà máy lắp ráp duy nhất được điều hành bởi liên doanh hạng trung Renault Samsung Motors. Tuy nhiên, 1.800 công nhân có nguy cơ mất việc do sự rung chuyển trong đối tác liên minh của Nissan Motor .

Là một phần trong cơ cấu sản xuất toàn cầu của nhà sản xuất ô tô Nhật Bản do quý đầu tiên ảm đạm, Renault Samsung sẽ ngừng sản xuất xe thể thao Rogue của Nissan trong năm nay. Tuy nhiên, mẫu xe này chiếm gần một nửa sản lượng của Renault Samsung, khiến cho tính bền vững của nhà máy Busan gặp nguy hiểm.

Mặc dù hứa sẽ xây dựng một mô hình khác cho nhà máy, nhưng Renault vẫn chưa đưa ra quyết định. Tốc độ của các dây chuyền sản xuất sẽ giảm 25% bắt đầu từ tháng này. Renault Samsung đã cung cấp các gói hưu trí sớm vào tháng trước cho bất kỳ ai sẵn sàng tình nguyện, nhưng chỉ vài chục người chấp nhận.

Trong khi đó, công ty con của General Motors GM Hàn Quốc đang thu hẹp sản xuất. Vào tháng 5 năm 2018, công ty đã đóng cửa một trong ba nhà máy trong nước do doanh số nội địa cũng như xuất khẩu kém.

Bản thân công ty mẹ đang tiến hành tái cấu trúc toàn cầu, đứng đầu là quyết định hồi tháng 11 năm ngoái về việc đóng cửa 5 nhà máy ở Bắc Mỹ. Hoạt động ở Hàn Quốc dự kiến ​​sẽ là mục tiêu giảm thêm.

Hyundai Motor, nhà sản xuất ô tô lớn nhất của Hàn Quốc, cũng đang hướng tới việc cắt giảm sản xuất trong nước. Mặc dù chiếm 70% thị phần trong nước, doanh số bán hàng của công ty này đang gặp khó khăn. Tại các thị trường nước ngoài quan trọng ở Bắc Mỹ, Trung Quốc và Ấn Độ, nhà sản xuất ô tô này đang chuyển hướng sang sản xuất tại địa phương.

Đó là một bước ngoặt tuyệt vời trong một ngành công nghiệp phát triển mạnh. Vào những năm 2000, ngành công nghiệp ô tô Hàn Quốc bắt đầu cung cấp những chiếc xe nhỏ gọn có thiết kế hấp dẫn và giá cả phải chăng cho người mua trung lưu.

Những chiếc xe là một hit tại Mỹ cũng như tại các thị trường đang phát triển. Huyndai đã giành được thị phần từ các đối thủ Nhật Bản, tự kiếm được biệt danh “sát thủ xe hơi Nhật Bản”.

Hàn Quốc cuối cùng đã trở thành nhà sản xuất ô tô lớn thứ năm, chỉ sau Mỹ, Trung Quốc, Nhật Bản và Đức.

Nhưng vào giữa thập kỷ này, các nhà sản xuất ô tô Hàn Quốc đã thất bại trong việc đưa ra các mô hình mới sáng tạo. Điều này nhường chỗ cho các đối thủ cạnh tranh Nhật Bản và châu Âu để lấy lại chỗ đứng, trong khi các thương hiệu Hàn Quốc chứng kiến ​​doanh số bán hàng trên toàn thế giới giảm.

Chi phí lao động cao và đồng won được đánh giá đã đè nặng lên ngân sách, khiến các nhà sản xuất ô tô Hàn Quốc không thể dành đủ vốn cho phát triển phương tiện mới. Điều đó đã dẫn đến một vòng luẩn quẩn trong đó họ tiếp tục mất thị phần.

Hàn Quốc đã sản xuất 4,02 triệu xe vào năm ngoái, giảm 500.000 so với năm năm trước đó. Điều đó đặt đất nước ở vị trí thứ bảy, mở đường cho Ấn Độ và Mexico.

Sản xuất [tại Hàn Quốc] có khả năng có thể giảm xuống dưới 4 triệu vào năm 2020,” Kim Pil-su, giáo sư kỹ thuật ô tô tại Đại học Da006 nói.

Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Hàn Quốc cho biết, sản lượng hàng năm là 4 triệu chiếc là mức tối thiểu tuyệt đối cần thiết để duy trì cơ sở công nghiệp ô tô trong nước, bao gồm cả chuỗi cung ứng. Bất cứ điều gì dưới dòng đó sẽ tạo ra “các nhà cung cấp linh kiện, những người sẽ gặp khó khăn trong việc nhận tài trợ ngân hàng”, một người trong ngành cho biết.

Giống như chất bán dẫn, ô tô là một ngành công nghiệp quan trọng ở Hàn Quốc, chiếm khoảng 20% ​​tổng sản phẩm quốc nội. Một suy sụp có thể ảnh hưởng đến hàng chục ngàn việc làm được tạo ra bởi ngành công nghiệp này.

Cũng góp phần vào sự suy thoái là tranh chấp lao động. Công nhân tại Renault Samsung đã tổ chức một cuộc đình công kéo dài hàng tháng bắt đầu từ tháng 10 năm ngoái và liên minh của GM Hàn Quốc đã tổ chức cuộc đình công toàn diện đầu tiên trong 22 năm qua vào tháng 9 này. Hyundai thì xảy ra gần như hàng năm.

Mức lương tại các nhà sản xuất ô tô được coi là cao nhất ở Hàn Quốc. Công nhân của Hyundai kiếm được trung bình 92 triệu won (77.000 đô la) một năm, góp phần nâng mức lương trên toàn ngành.

Mùa hè này, công đoàn lao động của Hyundai đã đồng ý gói trả tiền mà không dùng đến cuộc đình công lần đầu tiên sau 8 năm. Mặc dù thu nhập yếu của Hyundai, tiền lương vẫn tăng 1,7%. Nhưng quyết định không đình công của công nhân cho thấy thực tế khắc nghiệt của ngành công nghiệp ô tô của Hàn Quốc.