Ngành bán lẻ Việt Nam phục hồi nhanh chóng

Duy Khôi (Theo Retail News)

Doanh thu bán lẻ và dịch vụ của Việt Nam đã tăng 5,3% trong tháng 6 so với năm ngoái và tăng 6,2% so với tháng 5.

Các số liệu thật phi thường trong bối cảnh đại dịch Covid-19 đối với các nhà bán lẻ và dịch vụ trong nửa đầu năm nay, khi các cửa hàng trên cả nước bị đóng cửa từ cuối tháng 3 đến cuối tháng 4 và khách du lịch bị cấm từ giữa tháng 3.

Từ đầu năm đến nay, doanh thu bán lẻ và dịch vụ của Việt Nam chỉ giảm 0,8% so với năm ngoái, tạo ra 103 tỷ đô la mặc dù đã ngừng hoạt động trong một tháng.

Các số liệu được Tổng cục Thống kê công bố và cho thấy doanh thu bán lẻ đạt 18,67 tỷ đô la vào tháng trước. Theo truyền thống, Việt Nam công bố số liệu về doanh thu bán lẻ và dịch vụ trong vòng một vài ngày kể từ cuối tháng, nhanh hơn hầu hết các quốc gia khác, có xu hướng mất một tháng hoặc hơn để tính toán dữ liệu.

Doanh số bán hàng tiêu dùng chiếm 79,6% doanh thu bán lẻ, tăng 3,4% theo năm. Các lĩnh vực tăng trưởng bao gồm các sản phẩm thực phẩm tươi sống và thiết bị gia dụng. Doanh số bán hàng may mặc và các sản phẩm giáo dục giảm lần lượt 1,2% và 6%.

Ngành bán lẻ Việt Nam đã chứng kiến ​​sự phục hồi đáng kể kể từ khi biện pháp hạn chế Covid-19 được nới lỏng vào tháng 5. Hầu hết các doanh nghiệp trong nước, ngoại trừ du lịch, đã hoạt động trở lại và một số thậm chí còn mở rộng.

Kể từ khi mở cửa trở lại vào tháng 4, Uniqlo đã mở ba cửa hàng mới tại Việt Nam và nhà bán lẻ Muji của Nhật Bản sẽ mở cửa hàng đầu tiên trong vòng vài tuần nữa.

Một nguồn tin cho biết, không giống như các nước như Thái Lan, Malaysia và Singapore, một yếu tố giúp Việt Nam tăng trưởng tháng 6 khi không có khách du lịch đó là du khách đến Việt Nam không mua nhiều hàng xa xỉ cao cấp.

Vì vậy, hệ quả từ sự suy giảm trong du lịch đối với bán lẻ sẽ nhẹ nhàng hơn rất nhiều.