Nga chặn tàu chở ngũ cốc xuất khẩu, an ninh lương thực bi đe dọa

Mạnh Quyền

Hải quân Nga đang chặn hàng loạt tàu, nhiều tàu chở ngũ cốc xuất khẩu, rời Biển Đen

Có tới 300 tàu đã bị các lực lượng của Nga ngăn chặn rời Biển Đen, khiến một trong những tuyến đường thương mại toàn cầu quan trọng đối với ngũ cốc hầu như bị chặn. Khu vực màu mỡ được mệnh danh là “ổ bánh mì của thế giới.”, theo DW

Tuần này, thương nhân nông nghiệp lớn nhất của Đức BayWa cho biết xuất khẩu lúa mì từ Ukraine và Nga, những quốc gia đóng vai trò quan trọng trong nguồn cung cấp lương thực của thế giới vẫn đang bị Nga chặn khỏi Biển Đen.

“Zero [ngũ cốc] hiện đang được xuất khẩu từ các cảng của Ukraine – không có gì rời khỏi đất nước này”, Jörg-Simon Immerz, người đứng đầu bộ phận kinh doanh ngũ cốc tại BayWa, nói với hãng tin dpa.

Ông nói thêm rằng hoạt động xuất khẩu của phía Nga là “rất hạn chế.”

Đánh giá của Immerz được hỗ trợ bởi Cơ quan Hàng hải Panama, người cho biết hôm thứ Tư rằng Hải quân Nga đang ngăn chặn 200-300 tàu rời Biển Đen – hầu hết chúng đều chở ngũ cốc. Các báo cáo khác cho thấy khoảng 100 tàu bị phong tỏa.

Noriel Arauz, quản lý của chính quyền, cho biết ba tàu mang cờ Panama đã bị Nga nã đạn kể từ khi cuộc xâm lược Ukraine bắt đầu. Một trong những con tàu bị chìm và hai chiếc khác bị hư hỏng, trong khi không ai bị thương.

Tờ The Guardian của Anh đưa tin, một số tàu khác đã bị va chạm kể từ khi cuộc xâm lược bắt đầu vào ngày 24 tháng 2, bao gồm cả từ Bangladesh và Estonia, khiến một người thiệt mạng.

Nga đổ lỗi cho việc ngừng hoạt động là do nguy cơ cao của mìn, mà họ cho rằng đã được đặt bởi Hải quân Ukraine.

An ninh lương thực bị đe dọa

Các câu hỏi đã được đặt ra về việc Ukraine sẽ có thể sản xuất bao nhiêu ngũ cốc trong năm nay do xung đột. Đồng thời, Nga tuyên bố sẽ trả đũa các lệnh trừng phạt của phương Tây đã làm tê liệt nền kinh tế của nước này.

Việc hạn chế xuất khẩu lúa mì và phân bón được cho là ở mức cao trong danh sách của Moscow, điều này có thể gây ra những hậu quả hơn nữa đối với nguồn cung lương thực và lạm phát giá lương thực của thế giới .

Nga sản xuất gần 80 triệu tấn lúa mì mỗi năm và xuất khẩu gần 30 triệu tấn, trong khi Ukraine xuất khẩu khoảng 20 đến 25 triệu tấn một năm.

Cảng Odessa (ảnh) là một trong những điểm khởi hành chính cho xuất khẩu ngũ cốc của Ukraine

Immerz của BayWa cho biết toàn bộ thị trường đang theo dõi xuất khẩu của Ukraine nhiều hơn là của Nga vì họ hiện được coi là có nhiều rủi ro hơn.

“Lúa mì được gieo vào mùa thu và bây giờ cần được bón phân,” Immerz nói. “Ngô thậm chí còn chưa được gieo, và nếu không thể gieo, tất nhiên sẽ không có cây trồng.”

Vài ngày sau cuộc xâm lược, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskyy kêu gọi nông dân bắt đầu mùa gieo hạt như bình thường, ở những nơi an toàn.

BayWa, trong khi đó, tin rằng không có lý do gì để sợ thiếu hụt lúa mì vì lượng lúa mì được thu hoạch ở EU nhiều hơn lượng lúa mì được tiêu thụ.

Immerz cho biết: “EU xuất khẩu khoảng 30 triệu tấn lúa mì hàng năm và Đức cũng là nước xuất khẩu trong những năm bình thường. Nhưng điều đó không đúng với tất cả các loại ngũ cốc. Ông nói thêm: “Chúng tôi dựa vào nhập khẩu ngô.

Nhu cầu lương thực của châu Phi dễ bị tổn thương

Trong khi đó, một báo cáo mới của Hội nghị Liên hợp quốc về Thương mại và Phát triển (UNCTAD) đã cảnh báo về tác động của chiến tranh đối với tình hình lương thực ở châu Phi.

Từ năm 2018 đến năm 2020, Nga chiếm gần một phần ba nhập khẩu lúa mì vào lục địa này, trong khi khoảng 12% đến từ Ukraine.

Báo cáo của UNCTAD cho biết có tới 25 quốc gia châu Phi, đặc biệt là các nền kinh tế kém phát triển nhất, sống dựa vào nhập khẩu lúa mì từ Nga và Ukraine.

Liên hợp quốc cảnh báo việc thiếu công suất dự phòng ở châu Phi hạn chế cơ hội bù đắp nguồn cung bị mất, trong khi chi phí phân bón tăng cao sẽ là gánh nặng thêm cho nông dân.

Trong khi đó, chi phí vận chuyển và ngũ cốc và các thực phẩm thiết yếu khác đang đẩy giá lên cao hơn, gây khó khăn nhất cho những người nghèo nhất, báo cáo cho biết

Cần một Hành lang vận chuyển an toàn

Tổ chức Hàng hải Quốc tế của Liên hợp quốc (IMO) đã kêu gọi cái gọi là hành lang xanh cho phép các tàu rời Biển Đen mà không có nguy cơ bị tấn công hoặc trúng mìn.

“Hành động quân sự đang diễn ra ở Biển Đen và Biển Azov là mối đe dọa nghiêm trọng và tức thời đối với sự an toàn và an ninh của các thủy thủ đoàn và tàu thuyền hoạt động trong khu vực”, IMO cho biết trong một tuyên bố đầu tuần này.

“Sự nghiêm trọng của tình hình được nhấn mạnh bởi ngày càng nhiều các báo cáo nguồn mở về các sự cố an ninh liên quan đến vận chuyển của thương gia,” nó nói thêm.

IMO hiện đang hợp tác chặt chẽ với tất cả các bên liên quan chính trong khu vực để “đóng góp vào nỗ lực giải quyết vấn đề an toàn và an ninh hàng hải” ở khu vực Biển Đen.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *