Trang DealStreetAsia vừa dẫn nguồn cho biết, viễn cảnh 2 doanh nghiệp thương mại điện tử nội là Tiki và Sendo sáp nhập đang đến rất gần.
Nếu Sendo và Tiki thực sự trở thành “đối tác chung nhà”, liệu họ có tự “giẫm chân” nhau khi cả hai vốn đang là đối thủ trên đường đua thương mại điện tử khốc liệt?
Khả năng hai doanh nghiệp thương mại điện tử nội đầu ngành là Tiki và Sendo sáp nhập đang nhận được sự quan tâm của thị trường, khi tuần trước nguồn tin của trang DealStreetAsia xác nhận cổ đông lớn ở hai phía là JD.com của Tiki hay SoftBank Ventures Asia của Sendo đã đạt được thỏa thuận.
Câu hỏi được nhiều người quan tâm trong thương vụ này là khi Tiki và Sendo chuyển mối quan hệ từ đối thủ thành đối tác, hai bên sẽ bổ trợ được gì cho nhau và điều đó có ý nghĩa gì cho giai đoạn cạnh tranh sắp tới? Từ nhiều dữ liệu thị trường, sau đây là một số yếu tố cho thấy cái lý của cú bắt tay này.
Nguồn vốn
Trong top 4 doanh nghiệp TMĐT đầu ngành tại Việt Nam, Tiki là cái tên đầu tiên hé lộ con số lỗ năm 2019 là gần 1.800 tỷ đồng – theo báo cáo tài chính của cổ đông lớn VNG.
Con số này cao hơn gấp đôi số lỗ của Tiki năm 2018, điều này cho thấy áp lực vốn đang là gánh nặng không nhỏ đối với các công ty khởi nghiệp đi theo mô hình gọi vốn để tăng trưởng như Tiki hay Sendo, đặc biệt khi đối thủ trực tiếp là Lazada và Shopee, đều được hậu thuẫn tài chính từ công ty mẹ là các tập đoàn công nghệ sừng sỏ tầm thế giới là Alibaba (Trung Quốc) và SEA (Singapore).