Nền tảng thương mại điện tử số hóa giao dịch đồ cổ

Nguyền Quỳnh theo Kr asia

Trong khi khám phá những con hẻm nhỏ của Bắc Kinh, bạn có thể dễ dàng bắt gặp người dân địa phương đang xoay một đôi quả óc chó trên lòng bàn tay khi đi bộ.

Họ nhẹ nhàng chơi với quả óc chó, không phải để nghiền nát quả óc chó để lấy ruột ăn, mà để rèn luyện đôi tay và cũng là để đánh bóng lớp vỏ bên ngoài bằng cách chà xát.

Sở thích xoay quả óc chó và coi chúng gần giống như một món đồ trang sức, có lịch sử lâu đời, có thể bắt đầu từ triều đại nhà Minh hoặc thậm chí sớm hơn. Quả óc chó hay còn gọi Wenwan đã được thu thập bởi các nhà quý tộc và quý tộc trong hơn 2.000 năm.

Những quả óc chó này được sử dụng để làm thuốc chữa bệnh, nhưng cũng được dùng làm quà tặng hoặc được sử dụng để tạo ra các tác phẩm điêu khắc từ hạt. Ngày nay, quả óc chó chất lượng rất hiếm và đắt tiền, tuy nhiên, nhu cầu vẫn cao, điều này cũng dẫn đến việc hình thành thị trường hàng giả.

Wanwu Dezhi, một  nền tảng thương mại điện tử có trụ sở tại Hàng Châu chuyên về các sản phẩm của Wenwan hoặc các mặt hàng truyền thống của Trung Quốc như đồ trang sức bằng quả óc chó, đồ ngọc bích, đồ chạm khắc gỗ và các đồ sưu tập khác, muốn cung cấp cho người dùng loại hàng hóa được chứng nhận, giảm nguy cơ gặp phải hàng giả các sản phẩm.

Tang Jinshang, người sáng lập và Giám đốc điều hành của Wanwu Dezhi, nói : “Khi nền kinh tế Trung Quốc tiếp tục đi lên và người dân Trung Quốc đang có một cuộc sống tốt hơn, việc đánh giá cao sự kế thừa văn hóa đang hồi sinh, điều này phản ánh niềm tự hào về bản sắc dân tộc của người dân Trung Quốc .

Tang Jinshang, người sáng lập kiêm Giám đốc điều hành của Wanwu Dezhi.

“Tuy nhiên, thị trường cho các sản phẩm của Wenwan thiếu sự minh bạch và tiêu chuẩn,” ông nói thêm. Tang, bản thân là một người đam mê hàng thủ công của Trung Quốc, hy vọng sẽ tận dụng hình thức phát trực tiếp và tiêu chuẩn hóa quy trình xác minh tính xác thực để khiến người mua hàng cảm thấy thoải mái khi mua hàng tại Wenwan .

Được thành lập vào năm 2018, Wanwu Dezhi triển khai trực tuyến vào năm 2019 và đã có 42 triệu người dùng đăng ký cho đến nay, theo Tang.

Tính đến tháng 10, khối lượng giao dịch trung bình hàng tháng của công ty đã vượt quá 1 tỷ NDT (151,2 triệu USD) và công ty đã vượt qua mục tiêu tổng giá trị hàng hóa (GMV) hàng năm là 10 tỷ NDT cho cả năm 2020.

Vào tháng 11, Wanwu Dezhi đã huy động được 80 triệu USD trong vòng Series C gần đây của mình, từ các nhà đầu tư bao gồm Quỹ Kinh tế mới Huaxing của China Renaissance, Source Code Capital, GGV Capital và United Media FOFs.

Tạo thị trường Wenwan đáng tin cậy

Ứng dụng của Wanwu Dezhi cung cấp nền tảng thương mại điện tử với nhiều loại hàng hóa truyền thống của Trung Quốc bao gồm quả óc chó, ngọc bích, trà, ấm đất sét Yixing, đồ thư pháp, tranh Trung Quốc và đồ sứ.

Công ty cũng tổ chức các cuộc đấu giá và bán hàng, cũng như các buổi phát trực tiếp trên nền tảng này.

“Để trở thành một nhà sưu tập cao cấp của Wenwan , trước đây, bạn phải trả tiền cho hàng giả,” đề cập rằng những người trong lĩnh vực này gọi đây là “học phí”. Ông Tang giải thích thêm, Wanwu Dezhi cố gắng giải quyết vấn đề khó khăn này cho những người sưu tập mới.

Ứng dụng của Wanwu Dezhi cho phép người mua hàng mua các mặt hàng của Wenwan . Nó cũng tổ chức các phiên đấu giá và phát trực tiếp

Để đảm bảo tính xác thực của sản phẩm, Wanwu Dezhi đã thiết lập một số kho hàng, với trung tâm chính ở Hàng Châu, nơi nhân viên của công ty sẽ tiến hành kiểm tra tính xác thực của hàng hóa từ người bán.

Nếu được chấp thuận, công ty sẽ đóng gói lại hàng hóa đã được kiểm tra và gửi cho khách hàng cùng với giấy chứng nhận. Tang nói tiếp, nếu người dùng vẫn tìm thấy một sản phẩm giả, họ có thể báo cáo nó với dịch vụ khách hàng của Wanwu Dezhi và công ty sẽ hoàn lại toàn bộ giá mua .

Ngoài ra, người mua sắm và người bán cũng có thể yêu cầu xác minh trực tuyến trên ứng dụng để nhờ các chuyên gia kiểm tra các mặt hàng Wenwan của họ thông qua phát trực tiếp. Tổng thể, Wanwu Dezhi có khoảng 500 thẩm định viên, Tang chỉ rõ

Công ty tạo ra doanh thu bằng cách tính phí người bán từ 3% đến 5% doanh thu, trong khi dịch vụ xác minh sản phẩm của Wanwu Dezhi cũng đóng góp vào thu nhập của công ty, mặc dù Tang không đề cập thêm chi tiết.

Wanwu Dezhi cũng đang đặt cược vào việc phát trực tiếp để tăng doanh thu.

Tang cho biết: “Mặc dù mua sắm điện tử đã phổ biến ở Trung Quốc một thời gian, nhưng ngành công nghiệp Wenwan phát triển trực tuyến vào năm 2018 khi phát trực tiếp thương mại điện tử trở thành một xu hướng,” Tang cho biết thêm rằng việc phát trực tiếp mang lại cho người xem trải nghiệm tương tác và trực tiếp hơn.

Các chủ cửa hàng thực tế, những người từng kinh doanh tại các chợ truyền thống ở Wenwan , chẳng hạn như chợ trời Panjiayuan ở Bắc Kinh hoặc các hội quán chuyên nghiệp, có thể tiếp cận nhiều người dùng hơn bằng cách niêm yết sản phẩm của họ trực tuyến trên nền tảng này, ông nói.

Mặt sau của mỹ học truyền thống

Tang nói, hầu hết khách hàng của nền tảng là những người sinh ra trong những năm 70, 80 và 90, trong đó nam giới chiếm khoảng 70% tổng số người dùng .

Tuy nhiên, ông giải thích rằng nhu cầu đối với các sản phẩm của Wenwan cũng đang tăng lên ở các thế hệ trẻ, vì các sản phẩm như quần áo và phụ kiện kết hợp các yếu tố văn hóa Trung Quốc độc đáo đã trở nên hợp thời.

Tang cho biết: “Đó là hệ quả của sự tăng trưởng tài chính và quyền lực mềm của quốc gia”, người coi Wanwu Dezhi như một thị trường cho tất cả các hàng hóa văn hóa.

“Tuy nhiên, để chuyển đổi thị trường cũ Wenwan , ngoài nỗ lực của chúng tôi, các nhà sản xuất và nhà thiết kế cũng cần phải đổi mới hơn để đáp ứng thị hiếu của người tiêu dùng trẻ hơn,” Tang nói.

Wanwu Dezhi không phải là người chơi duy nhất trong lĩnh vực thương mại điện tử Wenwan . Các đối thủ cạnh tranh bao gồm nền tảng đấu giá sưu tập do Tencent hậu thuẫn , Weipaitang , công ty đầu tư ByteDance , Tiantian Jianbao và thị trường trang sức do BAI đầu tư Zhizun Baowu.

Thay vào đó, các nền tảng thương mại điện tử hàng đầu như Taobao không tập trung vào thị trường ngách như vậy, nơi hàng hóa là duy nhất và do đó ít bán được với số lượng lớn so với các sản phẩm tiêu chuẩn như áo phông hoặc điện thoại thông minh.

Tang cũng đề cập rằng nền tảng của anh ấy cung cấp một hệ thống xác minh toàn diện tốt hơn so với các đối thủ cạnh tranh, trong khi các thành viên trong nhóm sáng lập đều có xuất thân ở Wenwan và các công ty công nghệ. Bản thân Tang trước đây từng làm việc cho JD.com và Alibaba, chịu trách nhiệm về các mảng kinh doanh bán lẻ.

Công ty đã đặt mục tiêu doanh thu từ 20 tỷ NDT (3,02 tỷ USD) đến 30 tỷ NDT trong năm tới, gấp 2-3 lần con số của năm nay. Tang cũng hy vọng số lượng người dùng hoạt động hàng tháng trên nền tảng này sẽ đạt 10 triệu người vào năm 2021, tăng 100% so với cùng kỳ năm trước.

Tang cho biết, số vốn mới được đảm bảo trong vòng Series C gần đây của Wanwu Dezhi sẽ dành cho việc nâng cấp nền tảng cũng như tuyển dụng và đào tạo nhân tài để đạt được các mục tiêu đầy tham vọng của công ty.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *