Nền tảng tạp hóa Việt Nam Mio kiếm được 8 triệu đô la Mỹ

Hoang Nguyên theo Tech in Asia

.Mio, một công ty khởi nghiệp thương mại xã hội ở Việt Nam, đã huy động được 8 triệu đô la Mỹ trong vòng gọi vốn chuỗi A do Jungle Ventures dẫn đầu.

Patamar Capital, nhà đầu tư thiên thần Oliver Jung, và các nhà đầu tư hiện tại như Golden Gate Ventures, Venturra Discovery, Hustle Fund, iSeed SEA, và giám đốc điều hành DoorDash Gokul Rajaram cũng tham gia vòng đấu này.

Khoản đầu tư nâng tổng số tiền tài trợ của Mio lên 9,1 triệu đô la Mỹ.

Được thành lập vào tháng 6 năm 2020, Mio sử dụng mạng lưới các đại lý để bán các sản phẩm tươi sống như trái cây, rau và thịt. Đồng sáng lập của Mio gồm có: Huỳnh Hữu Trung (cựu thành viên quỹ IDG Vietnam Ventures), Phạm Hoàng An (đồng sáng lập Giao Hàng Nhanh), Lê Anh Tú (cựu nhân sự của DigiPay) và Phạm Phi Long (người đứng đầu mảng vận hành của Uber Việt

Khoảng một năm sau khi thành lập, khi công ty huy động được vòng hạt giống trị giá 1 triệu đô la Mỹ, khi đó đã có 150 đại lý đang hoạt động. Ngày nay, con số đó đã tăng gấp 10 lần lên 1.500. Tổng giá trị hàng hóa (GMV) của Mio cũng đã tăng hơn 50 lần trong 12 tháng qua.

Hữu Trung ghi nhận sự phát triển của công ty nhờ các chương trình giới thiệu, chương trình này cung cấp một khoản phí cho những người bán lại có thể giới thiệu người khác đến với nền tảng.

Các đại lý hiện tại cũng nhận được thêm tiền thưởng nếu cá nhân mà họ giới thiệu hoạt động tốt. Trong một tuyên bố, Mio nói rằng mỗi người bán lại có thể kiếm được tới 400 đô la Mỹ từ các khoản thưởng giới thiệu này cũng như từ khoản hoa hồng 10% mà họ nhận được cho mỗi đơn hàng mà họ tạo điều kiện.

“Chúng tôi chi rất ít cho hoạt động tiếp thị. Chúng tôi không sử dụng tiếp thị kỹ thuật số hoặc bảng quảng cáo – chúng tôi tập trung vào giới thiệu, ” Hữu Trung nói với Tech in Asia .

Mio có khoảng 240 nhân viên, tăng gấp 5 lần kể từ tháng 5 năm ngoái. Khoảng 50% số nhân viên của công ty bao gồm lực lượng đặc nhiệm hoạt động, những người làm việc tại các kho hàng và trung tâm thực hiện của công ty.

Mio có kế hoạch sử dụng nguồn vốn mới để thành lập thêm các trung tâm hoàn thiện và khai thác các thành phố mới ở Việt Nam. Hồ Chí Minh và các thành phố vệ tinh như Bình Dương, Đồng Nai và Long An. Năm nay, nó có kế hoạch thâm nhập vào khu vực phía Bắc.

“Hà Nội có những điểm tương đồng với Thành phố Hồ Chí Minh, và nó cũng có một số thành phố vệ tinh. Chúng tôi đặt mục tiêu sẽ có mặt tại 10 thành phố vào cuối năm 2022, ”ông Hữu Trung lưu ý.

Công ty cũng muốn cải thiện chuỗi cung ứng và hậu cần của mình, điều mà Hữu Trung cho là rất quan trọng đối với Mio về lâu dài. Đó là lý do tại sao công ty thích kiểm soát các trung tâm thực hiện và chính quá trình giao hàng. Ngày nay, công ty chuyển phát nhanh có thể xử lý gần 80% tổng số giao dịch của công ty.

“Trong thời gian đơn hàng tăng đột biến hoặc có sự kiện đặc biệt, chúng tôi sẽ hợp tác với bên thứ ba hậu cần,” Hữu Trung nói.

Công ty hiện bán hơn 10.000 sản phẩm mỗi ngày và mục tiêu sẽ hoàn thành 100.000 đơn đặt hàng mỗi ngày vào cuối năm 2022.

Hữu Trung tiết lộ rằng anh nhận thấy sự quan tâm từ các doanh nghiệp trong lĩnh vực khách sạn, nhà hàng và quán cà phê muốn tìm nguồn hàng tươi sống từ công ty anh với số lượng lớn do giá cả hấp dẫn. Với áp lực phải tăng GMV sau khi huy động được một số tiền đáng kể, Hữu Trung nhận thấy những lời đề nghị rất hấp dẫn.

Tuy nhiên, anh luôn từ chối những yêu cầu như vậy để giữ cho công ty tập trung vào việc sử dụng mạng lưới đại lý và tiếp cận khách hàng trên toàn quốc.

Mio đã mở rộng cung cấp các sản phẩm FMCG do yêu cầu của khách hàng. Tuy nhiên, những dịch vụ này chỉ chiếm khoảng 10% tổng số đơn vị lưu giữ cổ phiếu của Mio. Hữu Trung giải thích rằng mặc dù các sản phẩm FMCG dễ thực hiện hơn – vì chúng thường có thời hạn sử dụng lâu hơn các loại khác – nhưng chúng mang lại tỷ suất lợi nhuận thấp hơn.

“Phần lớn GMV của chúng tôi vẫn đến từ sản phẩm tươi sống, vì vậy nó vẫn sẽ là trọng tâm của chúng tôi,” Hữu Trung nói thêm.